Tin tức XNC Việt Nam

CÂU HỎI VÀ GIẢI ĐÁP 2

Câu 1: Công ty của tôi là một doanh nghiệp tại Việt Nam, có nhu cầu xin nhập cảnh cho người nước ngoài để làm việc tại Việt Nam. Vậy trong thời điểm Việt Nam áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Công ty chúng tôi có thể mời, bảo lãnh cho người nước ngoài nhập cảnh không?

Trả lời: Hiện nay, để đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam chỉ giải quyết cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào Việt Nam làm việc và phải đảm bảo phương án cách ly.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ xem xét, giải quyết sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng ý về việc nhập cảnh của người nước ngoài thuộc các diện đối tượng trên theo đề nghị của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam. Do đó, đề nghị Công ty liên hệ với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi Công ty đặt trụ sở và nơi có cửa khẩu người nước ngoài dự kiến nhập cảnh để xin ý kiến về việc nhập cảnh và tổ chức cách ly.

Câu 2: Tôi là người nước ngoài đã được cấp Thẻ đi lại của doanh nhân APEC (ABTC), trong thời điểm Việt Nam áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thì tôi có thể sử dụng thẻ ABTC để nhập cảnh được không?

Trả lời: Hiện nay, để đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam chỉ giải quyết cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào Việt Nam làm việc và phải đảm bảo phương án cách ly. Người nước ngoài thuộc các diện đối tượng này nếu có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam trong thời điểm hiện nay, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam nơi dự kiến làm việc cần liên hệ Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xin ý kiến chấp thuận cho người nước ngoài nhập cảnh.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ xem xét, giải quyết cấp thị thực sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đồng ý về việc nhập cảnh của người nước ngoài thuộc các diện đối tượng trên theo đề nghị của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Câu 3: Tôi là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Tôi nhập cảnh sử dụng thị thực DN1 để làm việc sau đó được cấp Giấy phép lao động thì tôi có cần xuất cảnh đế được cấp thị thực mới theo Giấy phép lao động không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2019 (có hiệu lực từ 01/7/2020), người nước ngoài được chuyển đổi mục đích thị thực trong trường hợp được cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh vào làm việc và có Giấy phép lao động hoặc được xác nhận không thuộc diện câp giấy phép lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

Câu 4: Tôi là Việt kiều sử dụng hộ chiếu nước ngoài nhập cảnh Việt Nam bằng thị thực du lịch; nay tôi có nguyện vọng ở lại thêm một thời gian để thăm thân nhân là bố và mẹ của tôi là công dân Việt Nam thì có thể giải quyết chuyển đổi mục đích thị thực được không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2019 (có hiệu lực từ 01/7/2020), người nước ngoài được xem xét chuyển đổi mục đích thị thực khi có giấy tờ chứng minh quan hệ là cha, mẹ, vợ, chồng, con với cá nhân mời, bảo lãnh.

Do đó, ông/bà sẽ được chuyển đổi mục đích thị thực từ du lịch sang thăm thân nếu được cha hoặc mẹ của ông/bà làm thủ tục bảo lãnh.

Câu 5: Tôi là người Nhật Bản, được miễn thị thực 15 ngày nhập cảnh Việt Nam. Lần gần nhất tôi nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực thì tôi có cần phải chờ sau 30 ngày tính từ thời điểm xuất cảnh mới được nhập cảnh lại theo diện miễn thị thực không?

Trả lời: Luật sửa dổi, bổ sung mộl số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2019 (có hiệu lực từ 01/7/2020) đã bỏ quy định người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày.