Tin tức XNC Việt Nam

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an tham dự Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 25 và các cuộc họp liên quan

     Từ ngày 23-26/8/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an do Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị DGICM 25 và các cuộc họp liên quan được tổ chức tại Singapore. Hội nghị DGICM 25 do ông Marvin Sim, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cửa khẩu Singapore chủ trì với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN, Úc, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ban Thư ký ASEAN. Đây là DGICM đầu tiên được tổ chức trực tiếp sau đại dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020.

Trưởng các đoàn dự Hội nghị DGICM 25 chụp ảnh lưu niệm

     Tại Hội nghị, các nước thành viên ASEAN đã chia sẻ thông tin liên quan đến chính sách, các biện pháp quản lý xuất nhập cảnh và biên giới đã triển khai trong năm 2021 – 2022 nhằm thích ứng với những thay đổi của tình hình đại dịch Covid-19. Hội nghị thảo luận về tiến độ thực hiện các sáng kiến trong khuôn khổ DGICM như: Hướng dẫn về trợ giúp lãnh sự đối với công dân các nước ASEAN tại nước thứ ba; Kế hoạch hành động ASEAN về hợp tác trên lĩnh vực xuất nhập cảnh và lãnh sự; định hướng phát triển của Cổng thông tin thị thực các nước ASEAN; Lộ trình hợp tác quản lý biên giới ASEAN; thành lập các đầu mối hỗ trợ việc giao nhận trở lại các trường hợp nhập cảnh trái phép; Triển khai thực hiện khung chương trình hành lang du lịch ASEAN.

Đ/c Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát biểu tại Hội nghị DGICM 25

     Hội nghị DGICM còn có các cuộc họp bên lề như: Diễn đàn Những người đứng đầu các cửa khẩu chính ASEAN (AMICF) lần thứ 5 kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế trên lĩnh vực quản lý biên giới và các biện pháp quản lý biên giới; chia sẻ thông tin tăng cường an ninh biên giới; Diễn đàn Thông tin Tình báo xuất nhập cảnh ASEAN (AIIF) lần thứ 17 thảo luận cách thức triển khai Nghị định thư về chia sẻ dữ liệu thông tin tình báo xuất nhập cảnh, bản dự thảo Tham chiếu của Hội nghị thông tin tình báo xuất nhập cảnh, cập nhật danh sách các đầu mối liên lạc và đường dây nóng 24/7 cơ quan quản lý xuất nhập cảnh; cuộc họp Tham vấn DGICM + Úc lần thứ 17 thông qua báo cáo về các hoạt động đã được tổ chức theo Chương trình hợp tác ASEAN - Úc, thông qua Chương trình hợp tác về đào tạo năm 2022 – 2023.

Ông Marvin Sim, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cửa khẩu

Singapore trao quà lưu niệm cho đ/c Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa,

Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh

     Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc họp Tham vấn DGICM với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Nhật Bản và Hàn Quốc (Tham vấn DGICM +3). Tại cuộc họp, các nước chia sẻ thông tin xuất nhập cảnh, trao đổi kinh nghiệm về quản lý xuất nhập cảnh, lãnh sự và quản lý biên giới. Cuộc họp này sẽ đặt nền tảng cho sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các nước thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đoàn Cục Quản lý xuất nhập cảnh tham dự Hội nghị DGICM 25

     Hội nghị DGICM 25 đã diễn ra thành công và các đại biểu tham gia đều nhất trí việc tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các quốc gia là cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại thiết yếu trong các trường hợp bất trắc như đại dịch Covid – 19. Các nước đánh giá cao công tác tổ chức chu đáo và mến khách của nước chủ nhà. Hội nghị DGICM lần thứ 26 sẽ được tổ chức vào năm 2023 tại Băng Cốc, Thái Lan.