Tin tức XNC Việt Nam

HỘI NGHỊ TẬP HUẤN TRIỂN KHAI QUY CHẾ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU VỀ NHẬP CẢNH, XUẤT CẢNH, QUÁ CẢNH, CƯ TRÚ CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

     Sáng ngày 28/10/2022, tại Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Hội nghị nhằm phổ biến, quán triệt các nội dung trọng tâm, cơ bản của Quy chế, đồng thời hướng dẫn thực hành và giải đáp các ý kiến của đại biểu để thống nhất thực hiện trong toàn lực lượng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị làm lễ chào cờ

     Hội nghị do đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh chủ trì với sự tham dự của đồng chí Đại tá Đinh Hồng Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa. Đại biểu tham dự tập huấn là các đồng chí lãnh đạo, cán bộ cốt cán được giao nhiệm vụ theo dõi các vấn đề liên quan chuyên đề hội nghị thuộc các đơn vị của Cục Quản lý xuất nhập cảnh; đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hoặc lãnh đạo Phòng An ninh đối ngoại, đại diện chỉ huy các Đội liên quan Công tác quản lý người nước ngoài của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hoặc lãnh đạo Phòng An ninh đối ngoại Công an 63 tỉnh, thành trong toàn quốc. Tổng số đại biểu tham dự Hội nghị là 233 đại biểu.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

     Công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, luôn được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm, chỉ đạo. Trong những năm qua, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu với Đảng, Nhà nước và Bộ Công an ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý xuất nhập cảnh, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có quy định về phân công trách nhiệm trong Công an nhân dân về quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của người nước ngoài tại Việt Nam.

     Triển khai Nghị định 77/2020/NĐ-CP, ngày 01/7/2020 của Chính phủ quy định về việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam và đáp ứng công tác nghiệp vụ của Công an các đơn vị, địa phương, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã báo cáo, được lãnh đạo Bộ Công an giao chủ trì xây dựng Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trong quá trình xây dựng Quy chế, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức nghiên cứu rất nghiêm túc, bài bản, khoa học và đặc biệt là đã nhận được ý kiến tham gia đóng góp của Công an các đơn vị, địa phương.

     Ngày 05/5/2022, đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 3078/QĐ-BCA về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Nội dung Quy chế đã quy định cụ thể, rõ ràng trong việc thực hiện, đặc biệt đã phân quyền, phân cấp mạnh mẽ trong khai thác thông tin trực tiếp từ cơ sở dữ liệu người nước ngoài, giúp Công an các đơn vị, địa phương chủ động trong công tác quản lý và công tác nghiệp vụ.

     Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa nhấn mạnh, thông qua Hội nghị, cán bộ lực lượng quản lý xuất nhập cảnh sẽ nắm được các nội dung cốt lõi của Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; hiểu và thực hiện tốt các chức năng khai thác trên Cổng khai thác thông tin xuất nhập cảnh nội bộ. Đồng thời, các đại biểu tham dự Hội nghị trao đổi một số vướng mắc trong quá trình triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định 10695/QĐ-BCA, ngày 25/12/2021 của Bộ Công an và Đề án 06 của Chính phủ.

     Để việc vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu quả trong thực tế, rất cần có sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên, liên tục của lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương và trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ trực tiếp thực hiện công tác này. Do đó sau khi kết thúc Hội nghị, đề nghị các đồng chí tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức quán triệt, hướng dẫn cho các Phòng nghiệp vụ liên quan và cán bộ trực tiếp được giao vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu; quá trình thực hiện nếu phát sinh các vấn đề vướng mắc hoặc có ý kiến đóng góp, đề nghị các đơn vị gửi về Cục Quản lý xuất nhập cảnh để tập hợp, nghiên cứu và giải đáp chung.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Trưởng phòng Phòng Ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý hồ sơ xuất nhập cảnh phát biểu tại Hội nghị

Đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

     Thay mặt lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc và Ban Giám đốc Công an tỉnh Khánh hòa đã quan tâm phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức thành công Hội nghị. Thông qua hội nghị, các đại biểu tham dự có điều kiện nắm bắt, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, thống nhất nhận thức; trao đổi vướng mắc, khó khăn, kinh nghiệm công tác, từ đó bồi dưỡng các kỹ năng, nghiệp vụ quản lý xuất nhập cảnh được thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn./.

Phạm Thảo - Tuyên tuyền