Tin tức XNC Việt Nam

Khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

     Sáng 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Trong ngày khai trương, sân bay Vân Đồn đã đón chuyến bay đầu tiên chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo nhà nước từ Hà Nội đến dự lễ khánh thành.

     Đồng chí Nguyễn Bá Tuấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh cũng đã tới dự và kiểm tra việc chuẩn bị công tác kiểm soát xuất nhập cảnh của cán bộ công an cửa khẩu công an tỉnh Quảng Ninh. Mọi công tác chuẩn bị làm thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh cho hành khách trên các chuyến bay quốc tế đã sẵn sàng.

     Đây là sân bay đầu tiên xây dựng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân đầu tư, sau khi khai thác chuyển giao cho nhà nước (BOT), đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II - có thể đón các máy bay lớn. Sân bay có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 hành khách.

     Nhà ga được xây dựng trên tổng diện tích gần 27.000 m2, thiết kế 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xe (giai đoạn 1), 31 quầy thủ tục hàng không. Sân bay có 4 băng chuyền hành lý, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, hành khách có thể làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất (đối với các chuyến bay khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh). Việc bố trí các bục kiểm soát, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm soát xuất nhập cảnh theo tiêu chuẩn hiện đại, chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác đặt ra.

     Với tần suất 1 chuyến/ngày, đường bay TP HCM - Vân Đồn của Vietnam Airlines được khai thác bằng tàu bay Airbus A321 theo tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế 4 sao. Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14 giờ 00, từ sân bay Vân Đồn lúc 16 giờ 45 với thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút. Dự kiến sẽ có 9 đường bay tới Vân Đồn được mở ngay trong năm đầu khai thác, bao gồm cả các đường bay nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác đường bay Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn, sau đó là Vietjet và sắp tới đây là Bamboo Airways khai thác, trong lịch bay mùa hè, các đường bay mới đến các điểm du lịch nổi tiếng như NhaTrang, Đà Nẵng, Phú Quốc… cũng sẽ được mở. Khi đi vào khai thác, sân bay Vân Đồn sẽ giúp rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả. Sân bay dự kiến khai thác các đường bay đến và đi từ các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia)./.