Các câu hỏi thường gặp

Một số câu hỏi liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh của người nước ngoài và công dân Việt Nam

Câu hỏi 1: Chúng tôi đã nộp hồ sơ xin xét duyệt thẻ ABTC cho Cục quản lý xuất nhập cảnh từ rất lâu nhưng khi tra trên hệ thống tình trạng cấp thẻ ABTC thì nhiều trường hợp vẫn ở trạng thái “pending”, chưa được phía Việt Nam chấp thuận. Tôi muốn biết trong bối cảnh Covid-19 hiện nay có quy định gì mới trong việc cấp thẻ ABTC không?

Trả lời: Hiện nay, để đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam chỉ giải quyết cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp vào Việt Nam làm việc và phải đảm bảo phương án cách ly. Người nước ngoài thuộc các diện đối tượng này, nếu có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam trong thời điểm hiện nay, cần liên hệ với cơ quan, tổ chức tại Việt Nam nơi dự kiến làm việc để làm thủ tục nhập cảnh theo quy định.

Do đó, các hồ sơ đề nghị cấp thẻ của doanh nhân nước ngoài đang ở trạng thái “pending” sẽ vẫn được xem xét, giải quyết sau khi dịch Covid-19 bị đẩy lùi.

Bộ phận giải quyết cấp thẻ ABTC của Việt Nam mong rằng các Nền kinh tế thành viên sẽ chia sẻ và cùng phối hợp với Việt Nam trong công tác phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Câu hỏi 2: Quý cơ quan cho biết hiện nay công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay thương mại có được phép nhập cảnh vào Việt Nam hay không? Những đối tượng công dân nào được phép nhập cảnh vào lãnh thổ Việt Nam?

Trả lời: Theo qui định tại Điều 34 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì “Công dân Việt Nam được nhập cảnh khi có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng”.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp trên thế giới nên công dân Việt Nam muốn về nước thì đề nghị liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Cục Hàng không Việt Nam – Bộ Giao thông vận tải để được hướng dẫn thủ tục đăng ký chuyến bay về nước.

Bắt đầu từ tháng 9, Việt Nam đã mở lại đường bay thương mại đi/ đến 06 quốc gia và vùng lãnh thổ (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Lào), theo đó công dân Việt Nam khi nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại từ 06 địa bàn trên, ngoài hộ chiếu Việt Nam thì cần có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV2 của cơ quan y tế có thẩm quyền của nước sở tại cấp trong vòng 03 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy tờ trên).

Câu 3: Người thân tôi đang kẹt tại Việt Nam và có visa du lịch. Thời gian vừa qua vẫn gia hạn visa đúng theo luật tại công ty du lịch. Người thân tôi hiện đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng dấu gia hạn ghi tại Hà Nội. Như vậy có đúng luật không? Và có vấn đề gì sau khi mở cửa biên giới trở lại không?

Trả lời: Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định “Người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam có nhu cầu gia hạn tạm trú phải đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh làm thủ tục tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh” (khoản 1, Điều 35); đồng thời để được xuất cảnh, người nước ngoài cần “có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; chứng nhận tạm trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú còn giá trị; không thuộc trường hợp bị hoãn xuất cảnh” (Điều 27).

Như vậy, trường hợp người thân của chị nhập cảnh bằng thị thực du lịch thông qua các công ty du lịch để gia hạn tạm trú là đúng, nếu dấu tạm trú có ghi đầy đủ thông tin và có chữ ký của người có thẩm quyền (bao gồm Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước) thì hoàn toàn đúng luật và có thể sử dụng để tạm trú, xuất cảnh, không có vấn đề gì khi các nước mở cửa biên giới trở lại (nếu như không có vi phạm khác).

Câu hỏi 4: Hộ chiếu của em còn hạn dưới 6 tháng. Em có thể xin cấp mới hộ chiếu trong thời gian này không? Khi làm thủ tục cấp mới hộ chiếu em có được giữ lại hộ chiếu cũ không?

Trả lời: Theo quy định tại Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, công dân Việt Nam được xem xét cấp hộ chiếu trừ trường hợp quy định tại Điều 21 của Luật.

Hộ chiếu của bạn còn thời hạn dưới 6 tháng, nếu có nhu cầu cấp lại hộ chiếu mới đề nghị bạn trực tiếp đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thuận lợi để làm thủ tục.

Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu mới thì hộ chiếu cũ bị thu lại để hủy giá trị sử dụng và sẽ trả lại cùng hộ chiếu mới.

Câu 5: Tôi là Việt kiều cư trú tại Việt Nam với giấy miễn thị thực có hạn 5 năm. Tôi nhập cảnh và được tạm trú tại Việt Nam 180 ngày nhưng thời hạn tạm trú sẽ hết hạn trong thời gian tới. Tôi đã gia hạn tạm trú một lần vào tháng 3/2020. Tôi có thể gia hạn tạm trú thêm 180 ngày nữa không? Thủ tục thế nào?

Trả lời: Đề nghị anh chuẩn bị 01 bộ hồ sơ xin gia hạn tạm trú gồm có: 01 tờ khai NA5 (ban hành kèm theo Thông tư 04/2015/TT-BCA); hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy tờ chứng minh quan hệ với người bảo lãnh và nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố hoặc tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Mọi thắc mắc liên hệ số điện thoại: 0243.938.7320 để được hỗ trợ.

                                                                             Phan Hương - Tuyên truyền