Tin tức XNC Việt Nam

Xét xử nhóm đối tượng làm giả hồ sơ xuất cảnh sang Australia

          Ngày 19/5/2021, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên án Trần Thị Lệ Oanh (sinh năm 1979) 09 năm tù và Nguyễn Thị Mỹ Phượng (sinh năm 1985), đồng phạm của Trần Thị Lệ Oanh 5 năm tù về 02 tội danh Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và Sử dụng, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ba đối tượng khác là Vũ Hồng Tiến (sinh năm 1979), Lê Văn Đại (sinh năm 1987) và Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1990) cũng bị tuyên án 02 năm 06 tháng tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

          Liên quan đến vụ án này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và trao đổi với Tổng lãnh sự quán Australia tại TP. Hồ Chí Minh xác minh phương thức, thủ đoạn làm giả hồ sơ, giấy tờ của các đối tượng từ năm 2018. Căn cứ kết quả xác minh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra, xử lý hình sự.

           Để thực hiện hành vi phạm tội, Trần Thị Lệ Oanh thành lập Công ty TNHH Tư vấn du học, du lịch Châu Đại Dương tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh, giữ vị trí Giám đốc, đại diện pháp luật. Thông qua việc quảng bá trên mạng Internet và các quan hệ xã hội, Trần Thị Lệ Oanh gặp gỡ, thỏa thuận xin thị thực Australia cho những người có nhu cầu xuất cảnh đi Australia với mục đích công khai là du lịch, du học rồi tìm cách trốn ở lại để lao động bất hợp pháp với mức phí hàng trăm triệu đồng mỗi trường hợp. Trần Thị Lệ Oanh sau đó câu kết với các đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Vũ Hồng Tiến, Lê Văn Đại và Nguyễn Văn Tiến cùng thực hiện hành vi phạm tội.     

          Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Trần Thị Lệ Oanh đã nhờ Nguyễn Thị Mỹ Phượng và Vũ Hồng Tiến làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cho khách hàng. Vũ Hồng Tiến mua 89 con dấu giả đóng vào 160 tài liệu cho 36 hồ sơ khách hàng, trong khi Nguyễn Thị Mỹ Phượng phối hợp với Lê Văn Đại và Nguyễn Văn Tiến làm giả các tờ sao kê tài sản và xác nhận tạm trú. Do không phát hiện hồ sơ giả, Tổng lãnh sự quán Australia tại TP. Hồ Chí Minh đã cấp thị thực cho 28 người./.

Trọng Minh - Tuyên truyền