Tin tức XNC Việt Nam

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

     Trong xu thế toàn cầu hoá và đẩy mạnh hội nhập quốc tế ngày nay, nhu cầu đi lại giữa các quốc gia để lao động, làm việc, học tập, du lịch, thăm thân… là rất lớn. Thực tế cho thấy, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước ta đã tạo điều kiện thuận lợi cho bước phát triển mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, song cũng đặt ra cho ngành Công an nói chung, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) nói riêng những trách nhiệm nặng nề trong công tác quản lý xuất nhập cảnh (XNC) và đấu tranh phòng, chống XNC trái phép.

     Trong bối cảnh đó, được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng uỷ Cục QLXNC, Đảng bộ cơ sở Phòng Chống XNC trái phép và xử lý vi phạm về XNC đã luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch công tác và sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; giữ vững những nguyên tắc cơ bản về xây dựng Đảng, đẩy mạnh đổi mới mọi lĩnh vực công tác, từ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đến công tác kiện toàn tổ chức, chi bộ; góp phần phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động vi phạm pháp luật về XNC, đảm bảo giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

     Ban Chấp hành Đảng bộ chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Cấp ủy và lãnh đạo đơn vị đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong, không tách rời, xem nhẹ mặt nào. Trong đó xác định nâng cao nhận thức công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giác ngộ lý tưởng cách mạng, xây dựng đội ngũ CBCS có bản lĩnh chính trị là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu.

     Đảng ủy cơ sở đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, phương pháp cả trực tiếp và gián tiếp; từ các hoạt động phong trào của đoàn thể đến sinh hoạt thường kỳ của đảng bộ, chi bộ, sinh hoạt chuyên môn của đơn vị; gắn công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng, ý chí quyết tâm và thái độ tích cực cho mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Đại hội đại biểu lần thứ 1 nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ cơ sở
Phòng Chống XNC trái phép và xử lý vi phạm về XNC.

     Cấp ủy và lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các Đội công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chủ động đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cơ bản; lập kế hoạch trong công tác đấu tranh phòng chống XNC trái phép, xử lý vi phạm về XNC, hoàn thành công tác trọng tâm cơ bản theo kế hoạch và nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất  theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Cục. Công tác đấu tranh chống XNC trái phép và xử lý vi phạm đã triệt phá nhiều đường dây tổ chức XNC trái phép. Phối hợp tốt với các đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương, đảm bảo yêu cầu pháp luật, nghiệp vụ và đối ngoại, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an ninh các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an ninh xã hội. Kết quả, trong nhiệm kỳ vừa qua, tổng kết thi đua hàng năm, đơn vị đều đạt danh hiệu từ Đơn vị quyết thắng trở lên, trong đó năm 2018 đạt Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Bộ Công an; ngoài ra, nhiều cá nhân được các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen.

     Ban Chấp hành Đảng bộ quyết tâm đổi mới lề lối, phong cách làm việc của CBCS trong đơn vị. Phòng Chống XNC trái phép và xử lý vi phạm về XNC là một đơn vị nghiệp vụ của Cục QLXNC, với 100% CBCS trong đơn vị đều là đảng viên, được đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành. Do tính chất công việc đặc thù, thường xuyên phải thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất, bất kể vào thời gian nào trong ngày, nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, đối tượng vi phạm trên cả nước với phương thức thủ đoạn tinh vi. Bên cạnh đó, vẫn còn một số CBCS trong công tác còn nặng tư tưởng hành chính, chưa chủ động trong giải quyết xử lý. Do vậy, lãnh đạo đơn vị đã tập trung triển khai thực hiện các biện pháp đổi mới về lề lối, phong cách làm việc: chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng nhiệm vụ và các chuyên đề đã phân công; chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho cán bộ xử lý đối với từng loại việc; rà soát các quy trình, quy định công tác để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; yêu cầu thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kết quả công việc. Đơn vị tổ chức giao ban tuần, tháng thường xuyên để rà soát nội dung, tiến độ thực hiện các công tác trọng tâm, cơ bản của đơn vị và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý ngay các nội dung, vấn đề còn vướng mắc hoặc phát sinh trong quá trình thực hiện. Đẩy mạnh công tác giáo dục CBCS về văn hóa ứng xử, tác phong làm việc, nhất là khi tiếp dân; cán bộ có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ mới. Đảng ủy, lãnh đạo Phòng luôn quán triệt quan điểm: xem xét tỉ mỉ, thận trọng người có dấu hiệu vi phạm pháp luật để tránh xử lí oan sai; với những trường hợp nhạy cảm, CBCS luôn giữ thái độ bình tĩnh, ứng xử ôn hòa, đúng mực, thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong khi thực hiện nhiệm vụ.

     Ban Chấp hành Đảng bộ đã chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tổ chức Đảng, Điều lệ Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng từng đồng chí Ủy viên; Đảng ủy nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác lãnh đạo Đảng bộ và đơn vị, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng ủy, lãnh đạo Phòng. Mọi chủ trương, định hướng trong công tác lãnh đạo, chế độ ra nghị quyết, các quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ đều chấp hành đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, được bàn bạc và thống nhất theo đa số. Đảng bộ cơ sở Phòng Chống XNC trái phép và xử lý vi phạm về XNC thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 về “Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

     Nhìn chung, với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, có hiệu quả cũng như sự động viên, khích lệ CBCS kịp thời, Đảng bộ cơ sở Phòng Chống XNC trái phép và xử lý vi phạm về XNC đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra. Từ lãnh đạo, chỉ huy cho đến CBCS ngày đêm bám cơ sở, bám đối tượng, bám địa bàn; nhiều CBCS thường xuyên ở lại làm việc ngoài giờ để hoàn thành nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng đi công tác đến các địa bàn xa xôi để trực tiếp điều tra xác minh hoặc tiếp nhận hay trục xuất đối tượng… Vì vậy, trong thời gian qua đã có nhiều CBCS của Phòng vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống XNC trái phép.

Đảng bộ cơ sở Phòng Chống XNC trái phép và xử lý vi phạm về XNC quyết tâm thực hiện xuất sắc nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

     Trong không khí thi đua sôi nổi của các đơn vị hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Cục Quản lý xuất nhập cảnh sắp diễn ra, với tinh thần đổi mới, đẩy mạnh chỉ đạo toàn diện mọi mặt công tác của Đảng ủy cơ sở - lãnh đạo Phòng Chống XNC trái phép và xử lý vi phạm về XNC cũng như kết quả cụ thể đã đạt được trong thời gian qua đã đáp ứng các yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, chính là bó hoa tươi thắm đặt trước thềm Đại hội./.

Tất Thành - Tuyên truyền