Tin tức XNC Việt Nam

ĐOÀN ĐẠI BIỂU CỤC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH THAM DỰ HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG ASEAN VỀ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM XUYÊN QUỐC GIA LẦN THỨ 18 (AMMTC 18)

         Ngày 28/8, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 18 (AMMTC 18) đã khai mạc tại Thủ đô Vientiane, dưới sự chủ trì của Đại tướng Vilay Lakhamphong, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an nước CHDCND Lào.

          Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an tham dự và có bài phát biểu được đánh giá cao tại hội nghị. Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Lương Tam Quang đã nhấn mạnh đến công tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia của Việt Nam. Theo Bộ trưởng Lương Tam Quang, là một thành viên ASEAN, Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung và hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói riêng.

          Tham dự Hội nghị AMMTC 18 năm nay còn có Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh với tư cách là Chủ tịch của Hội nghị Những người đứng đầu Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27 (DGICM 27) đã có bài phát biểu báo cáo kết quả nổi bật của Hội nghị DGICM 27 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 – 16/8/2024.

Đoàn Cục Quản lý xuất nhập cảnh chụp ảnh cùng đại biểu tham gia Hội nghị

           Hội nghị DGICM 27 đã ghi nhận báo cáo tóm tắt về những diễn biến gần đây trong ASEAN và trao đổi quan điểm về các nỗ lực quốc gia, khu vực và quốc tế cũng như các biện pháp mới do các quốc gia thành viên ASEAN thực hiện trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, lãnh sự và quản lý biên giới, đặc biệt là trước các mối đe dọa an ninh mới nổi trong thời kỳ hậu COVID-19. Hội nghị  đã ghi nhận tiến độ thực hiện một số sáng kiến ​​DGICM, bao gồm: (i) Thực hiện Hướng dẫn về Hỗ trợ lãnh sự của Cơ quan đại diện các nước thành viên ASEAN tại các nước thứ ba đối với công dân ASEAN; (ii) Thỏa thuận miễn thị thực cho công dân ASEAN và ngoài ASEAN; (iii) Việc xây dựng Lộ trình hợp tác quản lý biên giới ASEAN; và (iv) Việc xây dựng dự thảo Kế hoạch công tác DGICM để thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN (PoA) về hợp tác trong lĩnh vực xuất nhập cảnh và hỗ trợ lãnh sự (2024-2031).

           Với Chủ đề “An ninh toàn diện, Tăng cường kết nối và Hướng tới tương lai”, Hội nghị DGICM lần thứ 27 cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra và thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn mạnh mẽ với bạn bè quốc tế. Tại Hội nghị, các đoàn đại biểu các nước thành viên ASEAN đã trao đổi, chia sẻ tình hình, thông tin liên quan đến công tác quản lý xuất nhập cảnh, những giải pháp, cơ chế hợp tác nhằm triển khai các sáng kiến.

          Với tư cách là nước Chủ tịch DGICM, Hội nghị DGICM 27 ghi nhận Sáng kiến của Việt Nam trong việc xây dựng của dự thảo Điều khoản tham chiếu (TOR) của DGICM. Sáng kiến này của Việt Nam nhận được sự khen ngợi, ghi nhận, đánh giá cao, khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình tham vấn của DGICM.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh

phát biểu tại Hội nghị

          Ngoài ra, Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Chủ tịch DGICM 27 còn trình bày báo cáo về kết quả của Tham vấn DGICM+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 3 tại Hội nghị AMMTC+3 lần thứ 14. Tham vấn đã trao đổi quan điểm về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong khuôn khổ DGICM + 3 trong các lĩnh vực nhập cư, lãnh sự và quản lý biên giới. Các nước thành viên ASEAN đánh giá cao các nước Cộng Ba đã tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ song hành cùng nỗ lực của ASEAN trong việc nâng cao khả năng và năng lực của các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự của ASEAN; Thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình công tác DGICM+3 (2023-2024). Tham vấn cũng hoan nghênh việc gia hạn thời gian thực hiện "Chương trình công tác DGICM+3" từ giai đoạn 2023-2024 lên 2023-2027 và mong muốn chương trình sớm được triển khai.

                                                                                 Hợp tác quốc tế