Tin tức XNC Việt Nam

BỘ CÔNG AN VIỆT NAM PHỐI HỢP BỘ NỘI VỤ ÚC TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DÀNH CHO CƠ QUAN KIỂM SOÁT BIÊN GIỚI KHU VỰC ĐÔNG NAM Á LẦN THỨ 31

Ngày 18/6/2024, theo lời mời của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đồng chí Đại tá Trương Thị Thu Ba, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã đại diện tham dự Lễ khai giảng Chương trình Quản lý dành cho Cơ quan kiểm soát biên giới của các nước khu vực Đông Nam Á và Timor Leste (gọi tắt là BCAMP) lần thứ 31, tổ chức tại Trường Đại học RMIT, Hà Nội.

BCAMP là Chương trình nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý dành cho cán bộ có tiềm năng trở thành lãnh đạo các cơ quan xuất nhập cảnh và kiểm soát biên giới các nước khu vực Đông Nam Á. Chương trình này thuộc khuôn khổ hợp tác ASEAN - Úc do Bộ Nội vụ Úc tài trợ, phối hợp với Bộ Công an Việt Nam và trường Đại học RMIT Hà Nội tổ chức với mục tiêu nhằm kết nối, xây dựng và phát triển mạng lưới và mối quan hệ giữa cán bộ quản lý biên giới các nước; trang bị kỹ năng lãnh đạo cho học viên và tăng cường an ninh và kiểm soát biên giới.

Lễ khai giảng Chương trình Quản lý dành cho Cơ quan kiểm soát biên giới của các nước khu vực Đông Nam Á và Timor Leste (gọi tắt là BCAMP) lần thứ 31

Kể từ khóa BCAMP đầu tiên tổ chức năm 2010 tại Việt Nam, đến nay, Ban Tổ chức đã đào tạo 700 học viên các nước ASEAN và Timor Leste, trong đó hơn 200 cán bộ Chính phủ Việt Nam (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hải quan).

Chương trình BCAMP 31 tập trung vào chủ đề “Tăng cường bảo vệ biên giới qua việc sử dụng thông tin tình báo”, trang bị cho học viên những kỹ năng quản lý thông tin tình báo nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ biên giới khu vực. Học viên khóa BCAMP lần thứ 31 đến từ 08 quốc gia, trong đó chiếm hơn ½ là nữ giới.

Đồng chí Đại tá Trương Thị Thu Ba, Phó Cục trưởng (bên phải) và đồng chí Thượng tá Phạm Thị Minh Loan, Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp tham dự Lễ Khai giảng

Giao lưu với các học viên khóa BCAMP 31, đồng chí Trương Thị Thu Ba chia sẻ rằng: Hiện nay, vấn đề di cư trái phép và buôn bán người đang diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề nóng, đòi hỏi sự hợp tác giữa các quốc gia. “Tăng cường thúc đẩy trao đổi thông tin” là chủ đề rất thú vị, là cơ hội để các học viên kết nối, trao đổi những vấn đề cùng quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, cũng như đưa ra các sáng kiến, biện pháp và cơ chế để tăng cường hợp tác xuất nhập cảnh trong khối và khu vực.

Trao đổi với đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đồng chí Trương Thị Thu Ba đánh giá cao thiện chí hợp tác và sự hỗ trợ tích cực của phía Úc trong nâng cao năng lực cho cán bộ Bộ Công an nói chung và Cục Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng thông qua các khóa bồi dưỡng tiếng Anh, học bổng đào tạo thạc sĩ tại Úc, các khóa tập huấn về phòng chống mua bán người, di cư trái phép và nâng cao kỹ năng kiểm tra, phát hiện hộ chiếu giấy tờ giả, đặc biệt phải kể đến các chương trình đào tạo như ARLEMP, BCAMP và mong muốn Bộ Nội vụ Úc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các chương trình, dự án đào tạo tương tự.

Thu Trang - Hợp tác quốc tế