Tin tức XNC Việt Nam

CỤC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH THAM GIA ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA BỘ CÔNG AN THAM DỰ DIỄN ĐÀN CẤP CAO VỀ CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ DI CƯ ASEAN+

Từ ngày 26/6 - 28/6/2023, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc diễn ra Diễn đàn cấp cao về chính sách quản lý di cư ASEAN+. Diễn đàn do đồng chí Hứa Cam Lộ - Cục trưởng Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc chủ trì. Đồng chí Vương Tiểu Hồng - Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Vương Tiểu Hồng chụp ảnh lưu niệm cùng các Trưởng đoàn dự Diễn đàn cấp cao về chính sách quản lý di cư ASEAN+tại Trung Quốc

Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn. Phát biểu tham luận tại Diễn đàn, thay mặt Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đồng chí Lương Tam Quang trân trọng cảm ơn Bộ Công an, Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc đã gửi lời mời Bộ Công an Việt Nam tham dự Diễn đàn; bày tỏ ghi nhận, đánh giá cao ý tưởng và công tác tổ chức Diễn đàn chu đáo, trọng thị của nước chủ nhà Trung Quốc.

Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tham dự Diễn đàn

Thứ trưởng Lương Tam Quang cho rằng hoạt động di cư quốc tế ngày càng có vai trò quan trọng, tác động đến sự phát triển của các quốc gia và hợp tác quốc tế để quản lý dòng di cư là một chủ đề được các nước đặc biệt quan tâm, ưu tiên tăng cường việc hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia ASEAN+ đối tác Trung Quốc là vô cùng quan trọng và cấp thiết, góp phần vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, giao lưu nhân dân giữa ASEAN và các nước trong khu vực. Đồng chí Thứ trưởng cũng chia sẻ những kết quả tích cực Việt Nam đã đạt được về hợp tác trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh với các nước Trung Quốc cũng như trong khuôn khổ hợp tác ASEAN+, đồng thời nhấn mạnh “Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao cơ chế hợp tác mở rộng của DGICM ASEAN với các nước đối tác, đối thoại Trung Quốc để cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, quan điểm về quản lý di cư góp phần quan trọng thúc đẩy di cư hợp pháp, nâng cao hiệu quả quản lý biên giới, đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn người và đưa người di cư trái phép của các nước thành viên ASEAN cũng như của toàn khu vực”.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Việt Nam tham dự Cuộc họp chuyên gia cấp Vụ/Cục

 diễn ra vào ngày 26/6 và 27/6

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Việt Nam tham dự Cuộc họp chuyên gia cấp Vụ/Cục diễn ra vào ngày 26/6 và 27/6. Thay mặt cho Đoàn Bộ Công an Việt Nam, đồng chí Vũ Văn Quân - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh trình bày hai tham luận với chủ đề “Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh” và “Quản lý nhập cư trái phép”. Phát biểu tại Cuộc họp, đồng chí Vũ Văn Quân đã chia sẽ những kết quả Việt Nam đạt được trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, tăng cường hợp tác quốc tế về quản lý di cư, nhằm tạo sự minh bạch, thông thoáng về thủ tục; tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam và công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, sinh sống, làm việc; bên cạnh đó là những giải pháp, kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng chống đưa người di cư trái phép. Đồng chí Vũ Văn Quân nhấn mạnh “Việt Nam kiên quyết đấu tranh, phòng chống hoạt động di cư bất hợp pháp, đặc biệt các đường dây tổ chức cho người Việt Nam, cũng như người nước ngoài di cư bất hợp pháp; chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, hợp tác với các nước để tạo điều kiện thuận lợi di cư hợp pháp, coi đây là biện pháp phòng chống hiệu quả di cư bất hợp pháp”.

Đoàn Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Việt Nam và các đại biểu

tham dự Cuộc họp chuyên gia cấp Vụ/Cục

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ Công an Việt Nam và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc đã thống nhất và ký kết “Kế hoạch triển khai Cao điểm phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép giữa Bộ Công an Việt Nam và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc” để làm cơ sở triển khai hoạt động quản lý xuất nhập cảnh và phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động xuất nhập cảnh trái phép giữa hai Bên.

Kết thúc Hội thảo, Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam cùng nước chủ nhà Trung Quốc và đại diện các nước tham dự Hội thảo: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore đã thống nhất và thông qua Thông cáo báo chí chung để ghi nhận nội dung các bên đã trao đổi, tạo cơ sở cho các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Lê Văn - Hợp tác quốc tế