Tin tức XNC Việt Nam

CUỘC HỌP LẦN THỨ 2 CỦA BAN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ DGICM LẦN THỨ 27 VÀ CÁC TIỂU BAN GIÚP VIỆC

Chiều ngày 14/5/2024, tại Hà Nội, Ban tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27 năm 2024 tại Việt Nam (DGICM 27) đã tổ chức cuộc họp lần thứ 2. Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị DGICM 27 chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp, về phía Bộ Công an có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an, Cục Đối ngoại, Cục Công tác đảng, công tác chính trị, Cục truyền thông Công an nhân dân, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Kế hoạch và tài chính, Cục Y tế, Công an tỉnh Khánh Hòa và đại diện lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Bên cạnh đó có sự tham dự của đại diện Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp

Đây là phiên họp thứ 2 tiếp nối nội dung phiên họp thứ 1 của Ban Tổ chức Hội nghị DGICM 27, với mục đích thống nhất nội dung phối hợp giữa các đơn vị Tiểu ban giúp việc. Tại phiên họp, đồng chí Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Trưởng tiểu ban, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trình bày nội dung gồm: công bố kiện toàn Ban Tổ chức Hội nghị DGICM 27; báo cáo tiến độ triển khai các công việc theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an kể từ cuộc họp lần thứ 1 diễn ra vào ngày 29/02/2024.

Hội nghị Những người đứng đầu Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM 27) là cơ chế họp thường niên và luân phiên của Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao các nước trong khu vực ASEAN từ năm 1996. Đây là diễn đàn để các nước thành viên ASEAN trao đổi tình hình, những vấn đề cùng quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự; đưa ra các sáng kiến, biện pháp và cơ chế để tăng cường hợp tác xuất nhập cảnh trong khối, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân và đấu tranh phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Việt Nam đã 02 lần đăng cai tổ chức Hội nghị DGICM, được tổ chức vào năm 2003 và 2013. Theo dự kiến, Hội nghị DGICM 27 được tổ chức từ ngày 12-16/8/2024 tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu khách quốc tế và trong nước.

Thông qua Hội nghị để đề cao vai trò tích cực của nước chủ nhà, thể hiện những nỗ lực của Việt Nam trong xây dựng một ASEAN thống nhất, đoàn kết, phát triển bền chặt và toàn diện trong công tác quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự. Khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN đối với các vấn đề của khu vực, nhất là trong đấu tranh với các loại tội phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Phát huy vai trò, hiệu qura công tác Công an góp phần củng cố, tăng cường trụ cột an ninh, quốc phòng trong nội khối ASEAN, tạo sự đoàn kết, đồng thuận, duy trì lập trường, thành quả chung đã đạt được, thống nhất trong ASEAN.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh,
Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức, Trưởng Tiểu ban Nội dung trình bày tại cuộc họp

Đồng chí Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Trưởng tiểu ban thường trực. Tiểu ban Nội dung,
Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh
báo cáo tiến độ triển khai các công việc của lãnh đạo Bộ Công an

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an là cơ quan Thường trực giúp lãnh đạo Bộ Công an triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức, đóng vai trò chủ trì, theo dõi tiến độ thực hiện, đồng thời báo cáo, đề xuất lãnh đạo Bộ các vấn đề phát sinh, đảm bảo triển khai thực hiện Hội nghị thành công.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì, điều hành phần thảo luận của các tiểu ban Nội dung, tiểu ban Lễ tân - Tuyên truyền, tiểu ban Tài chính - Hậu cần, tiểu ban An ninh, Bảo vệ và Y tế và đại diện lãnh đạo các đơn vị. Sau khi nghe gần 10 ý kiến tham gia thảo luận tại cuộc họp, đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Hội nghị DGICM 27 là sự kiện trọng đại, yêu cầu Ban Tổ chức và các tiểu ban giúp việc cần tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Ban, Bộ, nghành và địa phương tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các đại biểu khách mời trong nước và quốc tế; tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống./.

Phạm Thảo - Tuyên truyền