Tin tức XNC Việt Nam

Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan xnc và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 23

     Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an tham dự Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 23 (DGICM 23) và các cuộc họp liên quan tại Myanmar.

     Từ ngày 19 - 21/8/2019, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an do Thiếu tướng Quách Huy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị DGICM 23 và các cuộc họp liên quan được tổ chức tại Nay Pyi Taw, Myanmar. Hội nghị DGICM 23 do ông U Htay Hlaing, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Myanmar chủ trì với sự tham gia của tất cả các nước thành viên ASEAN và Ban thư ký ASEAN.

Đại diện các quốc gia tham dự Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 23 (DGICM 23).

     Tại Hội nghị, các nước thành viên ASEAN đã chia sẻ thông tin liên quan đến những thách thức, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý xuất nhập cảnh ở mỗi nước; ghi nhận kết quả của các hoạt động được triển khai sau Hội nghị DGICM lần thứ 22 năm 2018 tại Malaysia bao gồm Cuộc họp nhóm công tác đặc biệt phát triển Kế hoạch hành động mới trong hợp tác về nhập cư và lãnh sự và Hội thảo về Cổng thông tin thị thực ASEAN tại Malaysia; ghi nhận đề xuất xây dựng các thỏa thuận hợp tác song phương giữa các nước thành viên ASEAN về hỗ trợ lãnh sự đối với công dân ASEAN tại nước thứ ba, tăng cường thực hiện cửa làm thủ tục nhập xuất cảnh dành riêng cho công dân các nước ASEAN và cuộc họp tham vấn DGICM +3; khuyến khích các nước tham gia ý kiến về việc thành lập đầu mối liên lạc xuất nhập cảnh ASEAN nhằm hỗ trợ việc đưa người di cư bất hợp pháp về nước gốc và sáng kiến về tăng cường hợp tác quản lý biên giới trong khu vực; cập nhật khuyến nghị về khả năng thành lập lực lượng đặc nhiệm hoặc Những người đứng đầu đơn vị nghiệp vụ về đưa người di cư trái phép tại Hội nghị khẩn cấp cấp bộ trưởng về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC); thống nhất sẽ thảo luận Sáng kiến ​​13 của Kế hoạch tổng thể về ASEAN (MPAC) đến năm 2025 trong những năm tới.

Đại diện các quốc gia tham dự Hội nghị đang trao đổi, thảo luận.

     Bên cạnh đó còn có các cuộc họp Diễn đàn Những người đứng đầu cửa khẩu chính ASEAN lần thứ 3 (AMICF 3) và Diễn đàn thông tin tình báo xuất nhập cảnh ASEAN lần thứ 15 (AIIF 15) và Cuộc họp tham vấn DGICM và Úc lần thứ 15. Diễn đàn AMICF 3 đã thảo luận về cơ chế phát triển Cơ sở dữ liệu về sự di chuyển của các chiến binh khủng bố nước ngoài giữa các nước thành viên ASEAN và cơ chế vận hành Nhóm trao đổi thông tin AMICF. Diễn đàn AIIF 15 đánh giá kết quả họp Diễn đàn AMICF 3 và thảo luận Kế hoạch hành động Nghị định thư về chia sẻ dữ liệu thông tin tình báo cũng như Điều khoản tham chiếu của Hội nghị thông tin tình báo xuất nhập cảnh (AIIM).

     Cuộc họp tham vấn DGICM và Úc lần thứ 15 ghi nhận các hoạt động hợp tác ASEAN - Úc giai đoạn 2018 - 2019 đã được triển khai thành công theo thỏa thuận từ Cuộc họp tham vấn DGICM + Úc lần thứ 14; đánh giá cao cam kết của Úc về việc tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác ASEAN - Úc giai đoạn 2019 - 2020, thể hiện mối quan tâm chung của ASEAN và Úc trong việc tăng cường năng lực quản lý xuất nhập cảnh xuyên khu vực. Phía Úc đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai hệ thống xử lý thông tin hành khách trước chuyến bay (API), nhấn mạnh vai trò hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và biên giới trong nước và khu vực. Các nước thành viên ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Nội vụ Úc trong việc tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực và các hoạt động hợp tác ASEAN - Úc giai đoạn 2019 - 2020.

     Hội nghị DGICM 23 đã diễn ra thành công và các đại biểu tham gia đều đánh giá cao sự mến khách của người dân và công tác tổ chức hết sức chu đáo của nước chủ nhà. Hội nghị DGICM lần thứ 24 và các cuộc họp liên quan dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 9 năm 2020 tại Philipines.

HỢP TÁC QUỐC TẾ