Tin tức XNC Việt Nam

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRONG VIỆC TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH KHAI BÁO TẠM TRÚ QUA TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Khai báo tạm trú qua trang thông tin điện tử đã loại bỏ thủ tục hành chính rườm rà, cơ chế “xin cho” trong thực hiện trách nhiệm khai báo tạm trú cho người nước ngoài; tạo thuận lợi, giúp tiết giảm thời gian, nhân lực, công sức và chi phí cho cơ sở lưu trú.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an về cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, trong đó có công tác khai báo tạm trú cho người nước ngoài, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 quy định cách thức thực hiện khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam và triển khai chương trình khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử của Công an các tỉnh, thành phố trên toàn quốc nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài và các cơ sở lưu trú thực hiện trách nhiệm khai báo tạm trú theo đúng quy định của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam một cách đơn giản và nhanh chóng. 

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã xây dựng chương trình, tổ chức cài đặt, chuyển giao, phối hợp với Công an địa phương tập huấn cho cán bộ chiến sỹ trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài và phổ biến, hướng dẫn cho các cơ sở lưu trú thực hiện trách nhiệm khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử.

Khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử chỉ cần 05 thông tin (họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch và số hộ chiếu) nên rất dễ nhớ, dễ nhập. Các cơ sở lưu trú có thể chủ động truy cập Trang thông tin điện tử bằng các thiết bị có kết nối Internet như: máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh... để được cấp tài khoản tham gia chương trình và thực hiện trách nhiệm khai báo, nên không phát sinh thủ tục, giấy tờ, nhân lực, chi phí, phương tiện; có thể khai báo 24h/7ngày, không phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an, giảm chi phí cho cả người thực hiện và cơ quan quản lý. Khi đã thực hiện khai báo tạm trú qua Trang thông tin điện tử thì không phải thực hiện khai báo bằng phiếu và có thể đề nghị Công an phường, xã nơi đặt cơ sở lưu trú xác nhận thời gian tạm trú của người nước ngoài để làm các thủ tục hành chính; đồng thời có thể giúp các cơ sở lưu trú theo dõi, giám sát, kiểm tra số lượng khách tạm trú.

Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện, 63 Trang thông tin điện tử của 63 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tiếp nhận trên 12 triệu lượt thông tin tạm trú của người nước ngoài do trên 29.964 cơ sở lưu trú khai báo; trong đó, nhiều địa phương đạt tỷ lệ người nước ngoài được khai báo tạm trú trên nền Internet đạt 80% trở lên. Tỷ lệ người nước ngoài được khai báo tạm trú tại các địa phương đều tăng so với trước khi triển khai chương trình.

Khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử gồm 04 bước như sau:

Bước 1: Truy cập Trang thông tin điện tử https://*.xuatnhapcanh.gov.vn của Công an tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở cơ sở lưu trú để nhận tài khoản (* = tên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Bước 2: Đăng nhập hệ thống với tài khoản đã được cấp.

Bước 3: Nhập thông tin tạm trú của người nước ngoài.

Bước 4: Kiểm tra và gửi thông tin.

(Với những nơi chưa đủ điều kiện thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử vẫn tiếp tục thực hiện bằng Phiếu khai báo tạm trú).

          Việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử là một bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin triệt để trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn; góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại các địa phương trên toàn quốc./. 

Duy Hiếu – Hoàng Anh