Tin tức XNC Việt Nam

KHAI MẠC HỘI NGHỊ NHỮNG NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH VÀ LÃNH SỰ CÁC NƯỚC ASEAN LẦN THỨ 27 (DGICM 27)

Sáng ngày 14/8/2024, tại Vinpearl Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ khai mạc Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27 (DGICM 27). Đây là diễn đàn để các nước ASEAN bàn thảo những vấn đề cùng quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự.

Tới dự và chủ trì buỗi lễ có đồng chí Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Lê Hữu Hoàng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; cùng đại biểu là đoàn các nước thành viên DGICM và Ban thư ký ASEAN.

Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2024, Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức Hội nghị DGICM lần thứ 27, là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự trong khu vực ASEAN. Đây là cơ hội để Việt Nam, với tư cách là nước chủ nhà đăng cai tổ chức thể hiện sự tích cực, chủ động và trách nhiệm với tư cách là một nước thành viên DGICM, góp phần xây dựng một ASEAN thống nhất, đoàn kết, phát triển bền chặt và toàn diện trong công tác quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự. Hội nghị DGICM 27 tại Việt Nam sẽ tiếp tục kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các sáng kiến từ Hội nghị DGICM 26 tại Thái Lan năm 2023, nhằm thống nhất những biện pháp và cơ chế hợp tác xuất nhập cảnh và lãnh sự trong khối ASEAN. Đặc biệt về cơ chế trao đổi thông tin, hợp tác xây dựng năng lực cho lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, phát triển các dự án, chương trình hợp tác xuất nhập cảnh trong ASEAN và với các đối tác ngoài ASEAN.

Ông Lê Hữu Hoàng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực

UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại chào mừng

Với ý nghĩa, vai trò quan trọng, Hội nghị DGICM lần thứ 27 năm nay xác lập chủ đề là “An ninh toàn diện, tăng cường kết nối, hướng tới tương lai”. Tập trung giải quyết những vấn đề, thách thức trong quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự, nhằm xây dựng ngôi nhà chung ASEAN vững vàng trong mọi hoàn cảnh, thực hiện hiệu quả những nguyên tắc cơ bản, định hướng chung đã được ASEAN thống nhất và hiện thực hóa “Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2045”.

Trưởng đoàn đại biểu các nước tham dự Hội nghị DGICM 27

Trong thời gian 03 ngày, bên cạnh Hội nghị chính thức còn 05 cuộc họp, diễn đàn quan trọng: Diễn đàn Những người đứng đầu cửa khẩu chính ASEAN lần thứ 7 (AMICF 7); Diễn đàn trao đổi thông tin xuất nhập cảnh ASEAN lần thứ 19 (AIIF 19); Cuộc họp Những người đứng đầu đơn vị phòng chống đưa người di cư trái phép lần thứ 3 (HSU3); Cuộc họp Tham vấn DGICM-Úc lần thứ 19; Cuộc họp Tham vấn DGICM +3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 3. Ngoài ra, còn có các cuộc họp song phương bên lề và chương trình giao lưu và hợp tác giữa cá quốc gia thành viên ASEAN và đối tác ngoài ASEAN.

 Sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tình trạng đưa người di cư trái phép, buôn bán người, nạn sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả để xuất nhập cảnh trái phép. Sự hợp tác đó cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, các loại tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn, góp phần tại điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân các nước ASEAN.

Đồng chí Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam khẳng định: “Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà, cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hội nghị DGICM 27 thành công tốt đẹp. Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua các phiên họp và thảo luận, các đại biểu sẽ có cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và đưa ra các sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác trong khu vực, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân ASEAN và đấu tranh phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Tôi tin tưởng rằng, với sự tham gia tích cực và sự đóng góp ý kiến của các đại biểu, Hội nghị DGICM 27 sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực”./.

Hoàng Anh - Tuyên truyền