Tin tức XNC Việt Nam

MỘT SỐ THỦ ĐOẠN CỦA BỌN XẤU TRONG VIỆC GIẢ MẠO HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP HỘ CHIẾU

     Thời gian gần đây, một số đối tượng đã giả mạo chứng minh nhân dân (CMND) để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Hành vi này là vi phạm pháp luật và tạo ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

     Chính sách đổi mới, mở cửa của Đảng và Nhà nước ta đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của đất nước. Song việc phát triển nhanh chóng của đất nước cũng đặt ra cho lực lượng An ninh nói chung và lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng những trách nhiệm hết sức nặng nề. Trong những năm gần đây, nhu cầu của công dân Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài để học tập, công tác, lao động, du lịch, thăm thân,… ngày một tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu xuất nhập cảnh, đi lại của công dân và thực hiện yêu cầu của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh đã không ngừng đổi mới, cải cách thủ tục trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt là thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông.

     Trong quá trình cấp hộ chiếu, đa số người dân đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước. Thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông ngày càng đơn giản, thuận tiện. Công dân chỉ cần xuất trình CMND còn giá trị sử dụng là có thể được cấp hộ chiếu. Vậy nên tình trạng sử dụng CMND giả giặc sử dụng CMND của người khác để làm hộ chiếu xuất nhập cảnh đang có dấu hiệu gia tăng.

     Qua công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ giả, không rõ nguồn gốc, nhất là làm giả hoặc sử dụng CMND giả với các thủ đoạn tinh vi. Có những trường hợp, đối tượng dùng CMND không do các cơ quan có thẩm quyền cấp để làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu; có trường hợp đối tượng mượn CMND của người khác rồi dán ảnh vào để làm thủ tục xuất nhập cảnh (đối tượng thường có những điểm giống nhau về khuôn mặt, dáng người,.. hoặc có thể hóa trang theo ảnh trong CMND). Đặc biệt, có trường hợp đối tượng tráo người, rồi sử dụng sổ hộ khẩu của người thân, người quen để làm CMND, sau đó làm thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông. Điều này gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc quản lý các hồ sơ xuất nhập cảnh.

     Mục đích của các đối tượng làm giả hoặc sử dụng CMND giả để làm thủ tục xin cấp hộ chiếu là cố ý thay đổi thân nhân nhằm che giấu lý lịch trước đây từng phạm tội; hoặc là những người có thời gian lao động ở nước ngoài nhưng hết thời gian hợp đồng, bị phía nước ngoài buộc xuất cảnh về nước và cấm nhập, do đó tìm cách thay đổi thân nhân để làm hộ chiếu mới và lại xuất cảnh ra nước ngoài để lao động trái phép. Ngoài ra, một số người dân do thiếu hiểu biết, không ý thức rõ tầm quan trọng của CMND nên đã nhờ một số đối tượng xấu làm giúp CMND, đến khi đem ra sử dụng thì mới biết là giả.

     Trước tình trạng trên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến cáo: Công dân không được đưa CMND của mình cho người khác hoặc sử dụng CMND giả làm hộ chiếu. Vì đó là hành vi vi phạm pháp luật, nếu trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật./.

Hoàng Anh