Tin tức XNC Việt Nam

NHẬN DIỆN VÀ PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN

Thời gian vừa qua, các vụ lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn biến phức tạp trên môi trường số. Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022.

Có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng.

Các đối tượng lừa đảo trực tuyến tận dụng sự phát triển của công nghệ để tạo ra hình thức lừa đảo mới tinh vi hơn, khó nhận diện hơn. Do vậy, bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân khi hoạt động trên không gian mạng cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản và luôn đề cao cảnh giác; tuyệt đối không làm theo các hướng dẫn khi nhận được tin nhắn mang lại lợi ích hay các cuộc gọi đến từ số máy lạ, các số máy có đầu số nước ngoài, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo, yêu cầu điều tra vụ việc qua điện thoại; tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP của ngân hàng, ví điện tử cho người khác; không click vào những đường link lạ; chia sẻ với người thân, bạn bè các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm lừa đảo trực tuyến và trình báo cơ quan công an gần nhất khi phát hiện hoặc nghi vấn có hành vi lừa đảo.

Việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội số một cách bền vững; là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng./.

Hoàng Anh - Tuyên truyền