Tin tức XNC Việt Nam

Nhộn nhịp công dân làm hộ chiếu đầu năm

     Hằng năm sau mỗi dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán, số lượng người làm thủ tục xuất, nhập cảnh lại tăng đột biến. Dự báo được tình hình đó, ngay trước Tết Nguyên đán, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc để đón tiếp nhân dân khi đến làm thủ tục hồ sơ. Đồng thời triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn cho người dân khi đến làm thủ tục; tuyệt đối không để các dịch vụ cò mồi hoạt động thu lợi bất chính.

     Điểm mới và nổi bật của những ngày làm việc đầu xuân năm nay khác những năm trước chính là Phòng Quản lý xuất cảnh tỉnh Hà Tĩnh đưa vào sử dụng có hiệu quả chương trình Chương trình tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên nền Internet đã góp phần giảm bớt thời gian chờ đợi làm thủ tục hồ sơ, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

     Anh Nguyễn Văn Tuấn ở xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang tâm sự: "Đây là lần thứ 5 anh đi làm hộ chiếu. Ngày đầu xuân đi làm lại hộ chiếu để kịp đi lao động ở Thái Lan, khi đến cơ quan xuất nhập cảnh đã thấy rất đông người dân đến làm nên cứ nghĩ chắc phải về hôm sau mới làm được. Tuy nhiên, sau khi đến đây, tôi đã được cán bộ phát số thứ tự và sau đó được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, nhanh chóng. Việc khai hộ chiếu qua máy tính được nhanh hơn, thuận tiện và chính xác hơn. Mọi thủ tục được niêm yết công khai nên thuận lợi cho việc khai báo thông tin. Khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ, cán bộ cũng niềm nở, tận tình. Việc người dân không phải đến Phòng Xuất nhập cảnh lấy hộ chiếu mà được chuyển phát qua đường bưu điện cũng rất tiện lợi, giúp người dân ở xa như chúng tôi đỡ đi lại vất vả".

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn

 người dân làm thủ tục

     Rút kinh nghiệm từ những năm trước, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, đưa ra phương án để đảm bảo an ninh trật tự và phục vụ một cách tốt nhất cho người dân đến làm thủ tục. Theo đó, đơn vị đã điều động một số cán bộ tăng cường để phát số thứ tự và hướng dẫn cho người dân cách thức khai báo qua hệ thống điện tử; tăng cường số lượng bàn tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời niêm yết công khai các thủ tục, quy trình làm hồ sơ; bố trí máy tính khai tờ khai, ghế ngồi chờ và thông báo trên loa khi người dân đến lượt; đồng thời thông báo các qui định về làm hồ sơ xin cấp, đổi hộ chiếu giúp người dân tránh các đối tượng lợi dụng hoạt động cò mồi ở ngoài khuôn viên bảo vệ của đơn vị. Do vậy, không còn tình trạng công dân chen lấn, xô đẩy để viết tờ khai như trước đây, ngoài ra các dịch vụ viết tờ khai hộ trước cổng trụ sở cơ quan cũng không còn cơ hội để hoạt động.

     Ngoài ra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã huy động 100% cán bộ làm thêm đến 22 giờ hàng ngày nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục nhanh chóng cho công dân trong ngày, không để người dân phải chờ đợi, đi lại nhiều lần, đảm bảo chính xác, đúng quy trình, quy định của Bộ Công an.

     Trên cơ sở đó, trong 03 ngày làm việc sau đợt nghỉ lễ Tết Nguyên đán, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Tĩnh đã giải quyết thủ tục cho gần 3.500 lượt công dân nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và giấy thông hành biên giới Việt Nam – Lào, không để hồ sơ tồn đọng qua ngày, tạo dư luận tốt của nhân dân đối với lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh.

     Đại tá Nguyễn Đức Thuận - Trưởng Phòng QLXNC trao đổi: Trong những ngày làm việc lại đầu tiên, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành rất lớn. Do vậy, để phục vụ người dân một cách tốt nhất, ngoài việc điều động thêm cán bộ chiến sĩ từ các đội nghiệp vụ khác, bố trí làm thêm giờ, đơn vị đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về con người cũng như trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý hồ sơ để tiếp nhận, xử lý mỗi ngày từ 700 - 800 hồ sơ, phấn đấu số đã tiếp nhận đều giải quyết dứt điểm trong ngày. Thực hiện tốt khẩu hiệu hành động của đơn vị, đó là “Niềm nở - Nhanh nhất - Chính xác nhất" - Vì nhân dân phục vụ.

Võ Thanh Tùng – PA72 CA Hà Tĩnh