Tin tức XNC Việt Nam

NHỮNG THÀNH TỰU NỔI BẬT CỦA CỤC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC

Công tác xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, trật tự trên lĩnh vực xuất nhập cảnh. Thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó đạt được nhiều thành tích đáng kể, góp phần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành liên quan, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống và xử lý vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, cụ thể như sau:

Nâng cao năng lực và nhận thức cán bộ, chiến sĩ trong việc xây dựng và triển khai Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đơn vị đã chú trọng phát triển năng lực, nâng cao trình độ và kỹ năng cho cán bộ, chiến sỹ, đảm bảo công tác tổ chức và triển khai xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thực hiện hiệu quả. Thông qua việc tổ chức các chương trình sinh hoạt, cuộc thi, tọa đàm, mời báo cáo viên và tuyên truyền viên chia sẻ kinh nghiệm, đơn vị đã đẩy mạnh việc tuyên truyền và phổ biến các văn bản, nội dung, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức và kỹ năng trong công tác. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng triển khai "Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" thông qua việc phát động các phong trào thi đua và cuộc vận động trong đơn vị. Nhờ đó cán bộ, chiến sĩ đã nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân trong việc vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức Hội thi cán bộ quản lý xuất nhập cảnh giỏi

Đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền và giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong phòng, chống vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh

Các hoạt động tuyên truyền và giáo dục pháp luật được tổ chức đa dạng, bao gồm việc đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực xuất nhập cảnh lên Cổng thông tin điện tử và niêm yết tại bộ phận tiếp dân của Cục; công khai số điện thoại Hotline của Cục nhằm tiếp nhận và xử lý nhanh chóng mọi thông tin liên quan đến công tác quản lý xuất nhập cảnh; duy trì Hòm thư góp ý để tiếp nhận thông tin phản ánh và tố giác tội phạm từ cộng đồng. Tại các buổi họp, giao ban định kỳ với các ban, ngành, cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn Cảng hàng không quốc tế, đơn vị đã kết hợp phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác phòng, chống tội phạm xuất nhập cảnh; về các phương thức, thủ đoạn xuất nhập cảnh trái phép nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp tin báo, tố giác tội phạm, từ đó góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. 

Cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân

thực hiện thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh

Tăng cường công tác tuyên truyền và vinh danh hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ Cục quản lý xuất nhập cảnh

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, tôn vinh hình ảnh cán bộ, chiến sĩ quản lý xuất nhập cảnh trong lòng nhân dân và khách quốc tế, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài lực lượng để tuyên truyền, xây dựng tin bài, phóng sự. Năm 2022, đơn vị đã có nhiều hoạt động như: hợp tác với Truyền hình Quốc hội xây dựng phóng sự tuyên truyền nội dung chính sách của Chính phủ về khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của người nước ngoài; phối hợp với Báo Công an nhân dân xây dựng tin bài chuyên đề chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ với nội dung “Chuyển đổi số phục vụ du lịch và phát triển kinh tế”; phối hợp cùng ANTV xây dựng kịch bản, quay phóng sự đưa tin tuyên truyền dịch vụ công cấp độ 4 đối với dịch vụ cấp hộ chiếu phổ thông. Đồng thời, đơn vị cũng chú trọng tuyên truyền các hoạt động chuyên môn như truyền thông về việc triển khai đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu trên Cổng thông tin điện tử xuất nhập cảnh Việt Nam, chương trình đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh với người dân và các cơ quan truyền thông báo chí. Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ của Cục cũng đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hỗ trợ bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học... Những hoạt động này đã thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên và hội viên, tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân

tìm hiểu pháp luật về xuất nhập cảnh thông qua ứng dụng trên thiết bị di động 

Đơn vị đã chú trọng xây dựng tập trung vào việc tuyên truyền và lan tỏa những gương điển hình tiên tiến. Nhiều cá nhân và tập thể đã được vinh danh cho thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, nhất là tại các đơn vị tiếp xúc trực tiếp với người dân như Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế. Năm 2022, trong các đợt thi đua, 78 tập thể và 331 cá nhân đã được trao giải thưởng, trong đó 01 tập thể được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 24 tập thể và 56 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Công an, cùng 50 tập thể và 275 cá nhân được vinh danh bằng Giấy khen của Cục và các cơ quan ban ngành khác.

Tăng cường tập huấn và hợp tác đa ngành để nâng cao cảnh giác và bảo đảm an ninh tại các Cảng hàng không quốc tế

Tại địa bàn các Cảng hàng không quốc tế, đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không tổ chức tập huấn cho nhân viên về hộ chiếu, giấy tờ giả, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác của nhân viên khi làm thủ tục “check in” phát hiện nghi vấn thông báo cho Công an cửa khẩu xử lý. Bên cạnh đó, phối hợp với các công ty khai thác dịch vụ mặt đất, Cảng vụ hàng không,… tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Những thành tựu nổi bật của Cục Quản lý xuất nhập cảnh trong công tác xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc không chỉ chứng minh sự quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, mà còn là minh chứng cho sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị, các cơ quan chức năng và cộng đồng. Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tạo được niềm tin trong lòng nhân dân và khách quốc tế về tính chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, cũng như trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Đăng Nguyên