Tin tức XNC Việt Nam

THẺ ABTC ĐIỆN TỬ

Ngày 12/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC, chính thức có hiệu lực từ ngày 10/7/2023. Thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC, là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

          Thẻ ABTC có hai dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử. Thẻ ABTC cứng và thẻ ABTC điện tử có giá trị pháp lý như nhau. Doanh nhân Việt Nam có quyền lựa chọn một trong hai hoặc sử dụng đồng thời cả hai hình thức thẻ ABTC.

          - Thẻ ABTC cứng là một dạng thẻ có kích thước hình chữ nhật, được in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên và đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Kể từ thời điểm Việt Nam tham gia Chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC đến nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã và đang cấp thẻ ABTC cứng cho doanh nhân.

          - Thẻ ABTC điện tử là một dạng thẻ được cấp trên giao diện điện tử thông qua ứng dụng ABTC trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng internet. Đây là một trong những điểm mới của Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg nhằm tạo thuận lợi cho doanh nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh, phù hợp với xu thế chung của khối APEC.

          Doanh nhân có nhu cầu sử dụng làn ưu tiên APEC tại các cửa khẩu quốc tế hoặc nhập cảnh nền kinh tế thành viên APEC phải xuất trình cho cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử trên thiết bị thông minh.

          Thẻ ABTC điện tử được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho doanh nhân, cung cấp cho người sử dụng sự an toàn, hiệu quả, thuận tiện và thân thiện. Thẻ ABTC điện tử sẽ tự động cập nhật khi người sử dụng mở ứng dụng “ABTC” trên thiết bị thông minh, đảm bảo tất cả những thông tin liên quan được điều chỉnh kịp thời.

          Khi doanh nhân lựa chọn cấp thẻ ABTC điện tử thì hệ thống ABTC sẽ tự động gửi thư đến địa chỉ doanh nhân đã đăng ký. Nội dung của thư điện tử bao gồm: mã số hồ sơ của cá nhân, hướng dẫn cách tải ứng dụng “ABTC” trên thiết bị thông minh và cách đăng nhập ứng dụng thẻ ABTC điện tử. Để sử dụng thẻ ABTC điện tử, doanh nhân bắt buộc phải cung cấp đầy đủ địa chỉ thư điện tử của bản thân.

          Hiện nay, ngoài Việt Nam thì trong khối APEC đã có 13 nước cấp thẻ ABTC điện tử cho doanh nhân bao gồm: Úc, Brunei, Chile, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mehico, New Zealand, Papua New Guine, Peru, Philippin và Thái Lan.

* Tính ưu việt của thẻ ABTC điện tử

          Thẻ ABTC điện tử được kết nối trực tiếp với hệ thống ABTC, cho phép doanh nhân và cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh kiểm tra những thông tin thực tế dựa trên tình trạng của thẻ ABTC hiện tại, bất kỳ sự cập nhật nào trên hệ thống ABTC sẽ ngay lập tức được thể hiện trên ứng dụng “ABTC” như: sự chấp thuận hoặc từ chối của nền kinh tế thành viên APEC; doanh nhân thay đổi số hộ chiếu.

          * Sử dụng thẻ ABTC điện tử và thẻ ABTC cứng

          Kể từ ngày 10/7/2023, sau khi Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, doanh nhân có quyền lựa chọn cấp thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử hoặc cả 02 loại thẻ. Đối với những doanh nhân đã nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC hoặc đã được cấp thẻ ABTC trước ngày 10/7/2023 thì chỉ được cấp thẻ ABTC cứng.

          Doanh nhân chỉ xuất trình một hình thức thẻ khi xuất cảnh, nhập cảnh, cụ thể là: nếu doanh nhân nhập cảnh vào một nền kinh tế thành viên bằng thẻ ABTC cứng thì bắt buộc phải xuất cảnh bằng thẻ ABTC cứng đó, áp dụng tương tự như đối với thẻ ABTC điện tử. Doanh nhân không nên xuất trình đồng thời hai hình thức thẻ cho cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh.

* Đặc điểm bảo mật của thẻ ABTC điện tử

          - Khi đề nghị cấp thẻ ABTC điện tử, doanh nhân sẽ nhận được thư điện tử thông báo về mã số hồ sơ của cá nhân (mã số này là duy nhất), hướng dẫn cách tải ứng dụng ‘ABTC” trên thiết bị thông minh và cách đăng nhập ứng dụng.

          - Doanh nhân đăng nhập ứng dụng “ABTC” trên thiết bị thông minh phải thực hiện xác thực người dùng. Chỉ những doanh nhân được cấp phép truy cập thẻ ABTC điện tử mới có thể đăng nhập ứng dụng “ABTC”.

          - Chụp màn hình: trên các thiết bị thông minh Android, người sử dụng bị ngăn chặn chụp màn hình thẻ ABTC điện tử từ ứng dụng “ABTC”; còn trên các thiết bị thông minh IOS, nếu người sử dụng cố gắng chụp ảnh màn hình thẻ ABTC điện tử sẽ hiện ra thông báo lưu ý rằng cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh sẽ không chấp nhận màn hình chụp thẻ ABTC điện tử.

          - Lớp phủ ba chiều và mẫu nền thẻ ABTC điện tử thay đổi màu sắc và cách nhìn khi thiết bị chuyển động, cho phép cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh có thể biết doanh nhân đang xuất trình thẻ ABTC điện tử thực hay chỉ là ảnh chụp màn hình hoặc quay video.

          Đặc điểm bảo mật của thẻ ABTC điện tử giúp ngăn ngừa sự lạm dụng, sao chép gian lận, nhằm bảo vệ doanh nhân sử dụng thẻ ABTC điện tử cũng như thông tin chi tiết cá nhân của người đó.

          Thẻ ABTC điện tử được lưu giữ trên bộ nhớ thiết bị thông minh. Nhờ có bộ nhớ được lưu trữ, thẻ ABTC điện tử có thể được sử dụng trong một khoảng thời gian trong trường hợp doanh nhân không thể đăng nhập trực tuyến. Cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh có thể kiểm tra ngày và thời gian của lần cập nhập mới nhất. Do đó, trước khi xuất cảnh, nhập cảnh nền kinh tế thành viên APEC, doanh nhân cần mở ứng dụng “ABTC” trên thiết bị thông minh để kiểm tra tình trạng thẻ ABTC điện tử.

          Trường hợp thẻ ABTC điện tử bị thiếu ảnh chân dung, chữ ký hoặc thông tin khác, doanh nhân cần lập tức liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an để đảm bảo thẻ ABTC có giá trị. Thẻ ABTC điện tử bị thiếu thông tin thì không có giá trị sử dụng.

          Nếu doanh nhân gặp bất kỳ khó khăn nào về thẻ ABTC điện tử, hãy liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an để được hướng dẫn, hỗ trợ./

ĐĂNG NHẬP THẺ ABTC ĐIỆN TỬ

Bước 1:

          Doanh nhân sẽ nhận được thư điện tử thông báo mã số hồ sơ của cá nhân. Sau đó, sử dụng Google Play Store hoặc Apple App Store, tìm kiếm “APEC Business Travel Card” hoặc “ABTC”, và cài đặt hồ sơ.

Bước 2:

          Doanh nhân được yêu cầu điền các chi tiết liên quan như: địa chỉ thư điện tử, số hộ chiếu, ngày sinh và mã số hồ sơ của cá nhân.

          Nếu bạn không biết hoặc không thể tìm được mã số hồ sơ, hãy lựa chọn “Can’t find your Application ID? (And other FAQs)” để tìm hiểu cách khôi phục những chi tiết nêu trên.

Bước 3:

          Trong suốt quá trình đăng ký, doanh nhân sẽ được yêu cầu tạo lập số nhận dạng cá nhân (số PIN) để truy cập và sử dụng ứng dụng trên thiết bị điện tử.

          Trường hợp quên số PIN, doanh nhân có thể cài đặt lại trên màn hình đăng nhập. Ngoài ra, doanh nhân có thể lựa chọn “forget me” nếu bạn muốn sử dụng đăng nhập vào tài khoản ABTC điện tử khác trên cùng một thiết bị.