Tin tức XNC Việt Nam

TRIỂN KHAI HỆ THỐNG CỔNG KIỂM SOÁT TỰ ĐỘNG TRONG KIỂM SOÁT XUẤT NHẬP CẢNH TẠI CÔNG AN CỬA KHẨU CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ ĐÀ NẴNG

Ngày 15/8/2023, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chính thức đưa vào vận hành 04 hệ thống cổng kiểm soát tự động (Autogate) gồm 02 hệ thống đặt tại khu vực xuất cảnh và 02 hệ thống đặt tại khu vực nhập cảnh của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Trong giai đoạn đầu, thủ tục nhập cảnh qua hệ thống Autogate chỉ dành cho công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ. Đối với thủ tục xuất cảnh qua hệ thống Autogate, chỉ áp dụng đối với hành khách là công dân Việt Nam đáp ứng một trong số các điều kiện sau: sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; sử dụng hộ chiếu phổ thông kèm thẻ ABTC; thành viên tổ bay là công dân Việt Nam sử dụng Autogate để thực hiện nhiệm vụ của tổ bay và người nước ngoài sử dụng thẻ thường trú hoặc tạm trú hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Cán bộ chiến sỹ Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

hướng dẫn cho hành khách đăng ký sử dụng hệ thống Autogate

Tất cả các hành khách là người Việt Nam sử dụng hộ chiếu phổ thông chưa gắn chíp điện tử và người nước ngoài xuất cảnh khi sử dụng Autogate phải đăng ký sử dụng Autogate và được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đồng ý. Công dân Việt Nam có hộ chiếu điện tử gắn chíp không cần đăng ký sử dụng Autogate. Mỗi hành khách chỉ đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất nhập cảnh tiếp theo trong trường hợp hộ chiếu còn hợp lệ, và được làm thủ tục tại tất cả 5 cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam. Người có nhu cầu đăng ký xuất, nhập cảnh bằng Autogate có thể đăng ký tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc tại Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế do Cục Quản lý xuất nhập cảnh quản lý.

Những hành khách đầu tiên được hướng dẫn sử dụng hệ thống Autogate để nhập cảnh

Với việc đưa vào sử dụng Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động này, hành khách chỉ mất khoảng 30 giây cho mỗi lần làm thủ tục xuất, nhập cảnh, bao gồm các bước quét hộ chiếu, quét thẻ lên tàu bay, chụp ảnh chân dung và quét vân tay. Hành khách sử dụng Autogate sẽ không phải đóng dấu kiểm chứng vào hộ chiếu

Theo Thượng tá Lê Xuân Hảo, Phó Trưởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng: “Ứng dụng công nghệ thông tin luôn được coi là nền tảng quan trọng, giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính của Chính phủ và Bộ Công an, do đó việc đưa vào sử dụng hệ thống Autogate sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách xuất, nhập cảnh; tiết kiệm nhân lực kiểm soát viên và hộ chiếu phát hành do hành khách sử dụng hệ thống Autogate không cần phải đóng dấu kiểm chứng vào hộ chiếu; tăng cường công tác an ninh, chống giả mạo giấy tờ xuất nhập cảnh; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh”.

Trước đó, để triển khai hệ thống Autogate này, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế  Đà Nẵng đã phối hợp với các phòng chức năng thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức tập huấn cách thức vận hành hoạt động hệ thống Autogate cho 100% cán bộ chiến sỹ của đơn vị; đồng thời bố trí cán bộ đảm bảo các vị trí công tác theo đúng Quy trình kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động. Từ ngày 1/8/2023, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Hãng hàng không Korean Air triển khai vận hành hệ thống Kiosk tự làm thủ tục check in dành cho hành khách. Đây là hãng hàng không nước ngoài đầu tiên áp dụng dịch vụ này cho các chuyến bay quốc tế khởi hành tại Đà Nẵng.

Hành khách nhập cảnh bằng hệ thống Autogate tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng

Trong 6 tháng đầu năm, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho gần 2 triệu hành khách. Việc đưa hệ thống Autogate vào hoạt động đánh dấu bước đột phát trong công tác cải cách thủ tục hành chính về công tác quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, góp phần nâng cao hình ảnh lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh “Tinh thông, chuyên nghiệp, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”.

                                              Hồng Nhung