Tin tức XNC Việt Nam

ĐẨY MẠNH HỢP TÁC VỚI ĐẠI SỨ QUÁN BANGLADESH TẠI VIỆT NAM TRONG PHÒNG, CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT XUẤT NHẬP CẢNH VIỆT NAM

Ngày 08/7/2024, tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đồng chí Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng đã chủ trì tiếp và làm việc với ông Lutfor Rahman, Đại Sứ Bangladesh tại Việt Nam, cùng dự có đại diện lãnh đạo phòng chức năng Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cán bộ Đại sứ quán Bangladesh tại Việt Nam.

Hai bên trao đổi làm việc

Tại buổi tiếp, Ông Lutfor Rahman, Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam bày tỏ quan ngại khi thời gian gần đây tình trạng công dân Bangladesh ở lại Việt Nam trái phép do không thể tiếp tục gia hạn tạm trú có chiều hướng ngày càng tăng. Số công dân này bị các đại lý tại Bangladesh dụ dỗ sang Việt Nam tìm việc làm. Họ sang Việt Nam bằng visa du lịch nhưng sau đó xin cấp Giấy phép lao động và làm việc cho các công ty chủ yếu ở miền Nam, Việt Nam trong khoảng một năm đến một năm rưỡi. Sau đó, các công ty này không sử dụng lao động và số người này vẫn tiếp tục ở lại trái phép, đi lang thang, buôn bán dạo… Một số muốn về nước nhưng không hiểu biết pháp luật để làm thủ tục gia hạn, dẫn đến tình trạng quá hạn tạm trú tại Việt Nam.

          Ông Lutfor Rahman mong muốn chấm dứt tình trạng này bằng cách tăng cường hợp tác giữa Đại sứ quán và Cục Quản lý xuất nhập cảnh trong việc phối hợp trao đổi thông tin, ngăn chặn, xử lý các trường hợp công dân Bangladesh vi phạm pháp luật Việt Nam, đồng thời đề xuất Cục nghiên cứu thủ tục xét duyệt E-visa cần kèm thêm các thông tin về cơ quan/người bảo lãnh, quy trách nhiệm cho cơ quan/người bảo lãnh hoặc cần cung cấp chứng minh tài chính.

 Đại sứ khẳng định nhiều lao động Bangladesh có chất lượng tay nghề cao và hy vọng ngày càng có nhiều lao động Bangladesh vào Việt Nam làm việc nhưng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Ông cũng đề nghị phía Cục tạo điều kiện cấp thị thực cho những trường hợp vi phạm được về nước.

 Đại tá Đặng Tuấn Việt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoan nghênh sự chủ động phối hợp và đề xuất của ngài Đại sứ nhằm giảm thiểu số lượng công dân Bangladesh vi phạm pháp luật tại Việt Nam. Đồng chí Phó Cục trưởng đánh giá nhìn tổng thể, tỷ lệ vi phạm, phạm tội của công dân Bangladesh không phải ở mức cao nhất tại Việt Nam tuy nhiên hai bên cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết hiệu quả tình trạng này.

Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Đại sứ quán Bangladesh cùng chụp ảnh lưu niệm

Đồng chí nhấn mạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để du lịch, học tập, lao động... là chủ trương của Chính phủ Việt Nam. Từ tháng 8/2023 đến nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cấp E-visa cho hơn 6.000 công dân Bangladesh, khẳng định luôn thực hiện đúng theo chủ trương, chính sách của Nhà nước Việt Nam và bày tỏ mong muốn hợp tác giữa Đại sứ quán và Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ càng tốt đẹp hơn nữa.

Đồng chí Phó Cục trưởng cũng đề xuất Đại sứ quán Bangladesh nghiên cứu kết hợp với các cơ quan chức năng của Bangladesh thực hiện việc tuyên truyền cho công dân Bangladesh trong nước hay đang sinh sống tại Việt Nam hiểu và chấp hành quy định về Luật và các chính sách xuất, nhập cảnh Việt Nam, nâng cao nhận thức về pháp luật và khuyến khích các trường hợp công dân Bangladesh sang Việt Nam lao động hợp pháp, tuân thủ pháp luật Việt Nam. Cục Quản lý xuất nhập cảnh luôn tạo điều kiện hỗ trợ cho công dân Bangladesh sang Việt Nam để du lịch, đầu tư, kinh doanh, làm việc… tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.   

Những thông tin về các đối tượng, tổ chức lừa gạt, dụ dỗ đưa dẫn người Bangladesh nhập cảnh Việt Nam để làm việc hay mượn đường để đi nước thứ ba trái phép, Đại sứ quán có thể trao đổi trực tiếp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh qua hòm thư điện tử của Cục để kịp thời phục vụ công tác điều tra, xử lý.   

Buổi làm việc diễn ra trong không khí thân thiện, cởi mở, tin cậy. Kết thúc buổi làm việc, ông Lutfor Rahman, Đại Sứ Bangladesh tại Việt Nam cảm ơn lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã dành thời gian tiếp và làm việc. Ông cũng bày tỏ hy vọng hai Bên sẽ tiếp tục thắt chặt quan hệ, phối hợp hiệu quả để giảm thiểu tình trạng công dân Bangladesh vi phạm pháp luật Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác thêm nhiều lĩnh vực trong thời gian tới./.

Lê Thu Hương - Hợp tác quốc tế