Tin tức XNC Việt Nam

Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Hải Dương nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

     Năm năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hải Dương đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, đơn vị được Tổng cục Chính trị Công an nhân dân tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc”, được Giám đốc Công an tỉnh công nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân”…, là một trong những đơn vị tiêu biểu của lực lượng An ninh Hải Dương thời gian qua.

     Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Hải Dương được thành lập năm 2013, với 18 cán bộ chiến sỹ. Khi mới thành lập, mặc dù gặp nhiều khó khăn song lãnh đạo đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức và tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ, thành lập và kiện toàn 3 đội công tác, phân công trách nhiệm cho từng đội, từng cán bộ chiến sỹ, hoàn thiện tổ chức chi bộ Đảng với 17 đảng viên. Thông qua các buổi sinh hoạt, cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên tuyên truyền, động viên cán bộ chiến sỹ nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trước công việc, ý thức phục vụ nhân dân…đồng thời phát động toàn thể cán bộ chiến sỹ tích cực học tập, thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Bộ Công an,Công an tỉnh phát động. Chia sẻ về khó khăn của những ngày đầu thành lập đơn vị, Trung tá Vũ Thị Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Thời gian đầu mới thành lập, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ tương đối trẻ; phần đông các đồng chí chưa có kinh nghiệm, chưa kịp cập nhật kiến thức về chuyên ngành Quản lý XNC gây nên trở ngại trong công tác. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc còn thiếu thốn, diện tích phòng tiếp dân, phòng làm việc chật hẹp... Tuy nhiên, những khó khăn trở ngại đó không làm chúng tôi chùn bước, mà càng thôi thúc tập thể Phòng Quản lý XNC cố gắng nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

     Trong những năm qua, lực lượng Quản lý XNC Công an tỉnh Hải Dương đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Giám đốc, UBND tỉnh trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công tác quản lý xuất nhập cảnh theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, kế hoạch của Bộ Công  an. Hàng năm, đơn vị đón tiếp hàng chục nghìn lượt công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu, hàng nghìn lượt đề nghị cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú… Trong giải quyết công việc,đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi từ khâu tiếp nhận, đối chiếu, xét duyệt đến trả kết quả đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định cho công dân và người nước ngoài (NNN) khi liên hệ giải quyết các thủ tục liên quan tại đơn vị. Chị Bùi Thị Tuyết Mai, ở thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên, tôi đến làm thủ tục cấp hộ chiếu nhưng tôi rất thích phong thái làm việc của cán bộ chiến sĩ ở đây. Các anh chị rất nhẹ nhàng hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ giúp tôi nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ”. Cũng cảm thấy "hài lòng" thậm chí có phần "biết ơn", chị Tống Thanh Bình, ở huyện Nam Sách chia sẻ: "Tôi tranh thủ lên làm thủ tục cấp hộ chiếu vì đang phải chăm mẹ ốm ở nhà. Tình cờ được biết về điều đó, các anh, chị đã cảm thông và ưu tiên cho tôi, tận tình hướng dẫn tôi hoàn thiện các thủ tục mặc dù tôi đến sau nhiều người khác”.

     Nét nổi bật trong thời gian qua là đơn vị đã tổ chức tốt công tác nắm, quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài cho toàn lực lượng Công an tỉnh; tham mưu tổ chức các Hội nghị tuyên truyền Luật, các quy định của pháp luật về XNC, hướng dẫn khai báo thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng Internet... cho các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú thường xuyên có người nước ngoài lưu trú, đảm bảo triển khai kịp thời, thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về XNC. Bên cạnh đó, trên cơ sở nắm chắc tình hình, lực lượng Quản lý XNC đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, Ngành, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố để giải quyết thủ tục XNC cho người nước ngoài đảm bảo đúng pháp luật, quy trình công tác và yêu cầu nghiệp vụ; bảo đảm công khai, minh bạch, tạo sự chặt chẽ, thống nhất trong quản lý hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài, là tiền đề tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh làm tốt công tác tham mưu tổ chức các hội nghị triển khai, hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về XNC

     Kết quả 05 năm (từ năm 2013 đến nay), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hải Dương đã tiếp nhận và phát trả gần 150.000 hộ chiếu, trong đó phát trả qua đường bưu điện 23.000 hộ chiếu, cấp thẻ tạm trú cho hơn 3.000 người nước ngoài, cấp đổi thị thực và gia hạn tạm trú cho hơn 7.000 người nước ngoài. Thường xuyên phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, xác minh phục vụ công tác xét duyệt hồ sơ xuất cảnh cho công dân,đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, qua đó đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ và xử phạt vi phạm hành chính 1.020 vụ, 1028 trường vi phạm pháp luật về XNC, thu nộp ngân sách nhà nước gần 4 tỷ đồng.

     Là một trong những đơn vị điển hình trong công tác cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ, đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện tốt các mô hình, phần việc nhằm tạo sự thân thiện, đáp ứng giải quyết nhanh các nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giảm giấy tờ, thủ tục phiền hà, giảm thời gian công sức đi lại cho công dân, doanh nghiệp. Nhiều mô hình đã và đang được đơn vị triển khai phát huy hiệu quả như mô hình “Bàn tiếp dân văn hóa”, mô hình “Dân vận khéo về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…, tạo dựng được niềm tin ở nhân dân đối với các cán bộ chiến sĩ lực lượng Quản lý XNC.

Mô hình "Bàn tiếp dân văn hóa" của Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đang được triển khai và phát huy hiệu quả tích cực

     Đặc biệt, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng tin học vào tất cả các quá trình quản lý hành chính nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về XNC; triển khai thực hiện phát trả hộ chiếu qua đường bưu điện cho công dân có nhu cầu nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu điện; công khai, minh bạch các thông tin về họ tên, chức danh, số điện thoại CBCS liên quan đến tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh để nhân dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp liên hệ công tác được thuận lợi; treo hòm thư góp ý tại nơi thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý kiến. Bên cạnh đó, qua khảo sát, nắm bắt tình hình trên địa bàn tỉnh, thực tế, rất nhiều trường hợp người dân có nhu cầu ra nước ngoài khám chữa bệnh, thăm thân hoặc thực hiện các chương trình nhân đạo. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hải Dương đã lên kế hoạch cụ thể, đồng thời tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi đến đông đảo người dân, kịp thời đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong thời gian sớm nhất, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mang lại sự thuận tiện nhất cho nhân dân, đặc biệt là các trường hợp thuộc diện chính sách, người bị mắc bệnh hiểm nghèo gặp khó khăn trong đi lại do bệnh tật, đang điều trị bệnh tại các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên thuộc địa bàn tỉnh, góp phần đem lại niềm tin, hy vọng, giúp họ có thêm động lực trong cuộc sống để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội.

     Ngoài việc tập trung làm tốt công chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng luôn được cấp ủy chi bộ Phòng Quản lý XNC quan tâm thực hiện, bám sát chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Đảng ủy cấp trên. Chú trọng đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ huy, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy và thủ trưởng đơn vị trong điều hành giải quyết công việc. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác. Nêu gương, biểu dương các cách làm hay, mô hình điển hình qua đó động viên, khích lệ CBCS ra sức thi đua, rèn luyện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó vào các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước cũng như địa phương, đơn vị đều có các hoạt động tuyên truyền, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện Kế hoạch “Xuân yêu thương” để thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vào dịp Tết nguyên đán hàng năm…Đặc biệt, năm 2017, nhằm đưa công tác từ thiện của đơn vị đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao hơn, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Tiết kiệm theo gương Bác” để vận động mỗi đảng viên, CBCS đơn vị tiết kiệm 01 khẩu phần ăn/01 tuần với giá trị ít nhất 20 nghìn đồng. Số tiền quyên góp đã được sử dụng vào các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động từ thiện an sinh xã hội…qua đó, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức sâu sắc về truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa ứng xử và tinh thần trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên.

Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh duy trì thực hiện tốt các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội

     Với tinh thần đoàn kết thi đua phấn đấu trong 05 năm (từ năm 2013 đến nay), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hải Dương đã có 17 lượt tập thể, 42 cá nhân được các cấp khen thưởng. Chi bộ liên tiếp đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh”; đơn vị đạt “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân”. 03 năm liền, từ năm 2015 đến năm 2017, được Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc” của Tổng cục chính trị CAND trao tặng.

     Thời gian tới, tập thể CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, phát huy mạnh mẽ những thành tích đã đạt được, tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; từ đó xây dựng lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Hải Dương ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại./.

         Hằng Nga –CAHD