Tin tức XNC Việt Nam

Những đột phá trong cải cách hành chính lĩnh vực xuất nhập cảnh

     Đại hội XII của Đảng đã định hướng cho hoạt động đối ngoại là “Đa dạng hoá, đa phương hoá trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Trong những năm gần đây, lưu lượng khách xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu tại Việt Nam ngày càng tăng cao, đòi hỏi phải đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thông thoáng nhằm thu hút khách nước ngoài vào Việt Nam và giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, công tác…

     Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy - lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh, tạo niềm tin cho nhân dân và bạn bè quốc tế. Công tác cải cách hành chính được thể hiện với các nội dung cụ thể sau đây:

     1. Áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục hành chính

     Nổi bật trong những năm qua là việc chủ động xây dựng phần mềm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, thực hiện thí điểm từ ngày 01/02/2017. Sau thời gian thực hiện cho thấy hệ thống vận hành ổn định, đạt hiệu quả tốt. Đến thời điểm hiện tại, có công dân của 80 nước thuộc diện thí điểm cấp thị thực điện tử nhập cảnh Việt Nam và 08 cửa khẩu đường không, 16 cửa khẩu đường bộ, 09 cửa khẩu đường biển cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (tăng 35 nước có công dân diện thí điểm cấp thị thực điện tử nhập cảnh Việt Nam và 05 cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử so với năm 2017). Song song với việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài (NNN), đơn vị đã triển khai hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị xét duyệt nhân sự cho người nước ngoài qua giao dịch điện tử. Việc cấp thị thực điện tử của Việt Nam là một biện pháp tích cực để thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho NNN nhập cảnh Việt Nam, góp phần phát triển du lịch và môi trường đầu tư kinh doanh, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. NNN xin thị thực nhập cảnh Việt Nam đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi, không phải di chuyển tới các Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài để làm thủ tục xin thị thực. Các tổ chức, cá nhân ở trong nước có thể không cần phải đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) vẫn có thể làm thủ tục bảo lãnh, mời đón NNN nhập cảnh.

Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng thông tin điện tử
về xuất nhập cảnh Việt Nam.

     Xây dựng phần mềm, triển khai chương trình khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của NNN trên nền Internet tại cơ quan QLXNC ở Trung ương và 63 địa phương trên cả nước. Tiện ích của chương trình này là chủ cơ sở lưu trú có thể thực hiện việc khai báo tạm trú ngay tại cơ sở của mình vào bất cứ lúc nào mà không mất phí, không phải trực tiếp đến công an phường xã, thị trấn để thực hiện khai báo thủ công như trước đây.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh trang bị hệ thống cổng kiểm soát tự động (autogate) cho các Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế.

     Đối với công dân Việt Nam, Cục QLXNC đang áp dụng công nghệ thông tin triển khai việc tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu tại trụ sở cơ quan Cục, Công an các địa phương trong toàn quốc. Với mô hình này, công dân chủ động thực hiện khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất cứ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet (máy tính xách tay, Ipad, điện thoại Smartphone...), công dân không phải xếp hàng lấy tờ khai, giảm thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, giảm số lần đi lại của công dân đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính đồng thời vẫn đảm bảo các yêu cầu pháp luật, nghiệp vụ của Ngành.

     Trên cơ sở tiếp thu công nghệ hiện đại tiên tiến, đơn vị cũng đang phối hợp với đối tác khẩn trương triển khai thực hiện Đề án “Sản xuất và phát hành Hộ chiếu điện tử Việt Nam” dự kiến sẽ phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam sau khi Luật nhập cảnh, xuất cảnh của công dân Việt Nam có hiệu lực thi hành vào ngày 01/7/2020.

     Có thể nói, lực lượng QLXNC là một trong những đơn vị luôn chủ động, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào mọi mặt của công tác QLXNC.

     2. Hoàn thiện cơ sở pháp lý, cắt giảm thủ tục tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng thủ tục xuất nhập cảnh:

     Hoàn thành xây dựng 02 bộ Luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, đó là Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của NNN tại Việt Nam. Trong đó, nội dung Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam có nhiều điểm mới, cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi xuất cảnh, nhập cảnh, như: không đặt vấn đề “nộp hồ sơ” khi đề nghị cấp hộ chiếu mà chỉ quy định điền vào tờ khai theo mẫu hoặc khai qua mạng Internet; đối với người có căn cước công dân, có quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tại bất kỳ Công an địa phương nào khi người dân thấy thuận tiện; đối với người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần hai trở đi, được lựa chọn nơi làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Cục QLXNC hoặc Công an địa phương nơi thuận lợi, không đặt vấn đề hộ chiếu còn hạn hay hết hạn; người đề nghị cấp hộ chiếu được nhận kết quả tại địa chỉ đăng ký qua dịch vụ.

     Tham mưu trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 17/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 07/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho NNN nhập cảnh Việt Nam.

     Hiện nay, Cục QLXNC đang xây dựng dự thảo một số văn bản nghị định và thông tư, một mặt hoàn thiện hành lang pháp lý về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, mặt khác góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, như: Nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của NNN tại Việt Nam; Thông tư quy định về mẫu hộ chiếu và mẫu giấy tờ liên quan công tác QLXNC của công dân Việt Nam (hướng dẫn triển khai thực hiện Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam); Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2015/TT-BCA ngày 05/01/2015 quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của NNN tại Việt Nam (hướng dẫn triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của NNN tại Việt Nam).

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng nhằm
 thu hút khách nước ngoài vào Việt Nam.

     Thực tế khi triển khai thực hiện các văn bản trên đạt được nhiều hiệu quả tích cực, phù hợp với thực tiễn cuộc sống, dễ triển khai thực hiện, không cần nhiều văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho NNN và công dân Việt Nam thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

     3. Về công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính

     Triển khai chủ trương của Chính phủ về Chính phủ điện tử và dịch vụ công, Cục QLXNC ứng dụng công nghệ thông tin nhiều thủ tục hành chính, thực hiện theo cơ chế một cửa, cung cấp dịch vụ công ở nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có 02 thủ tục hành chính thực hiện ở cấp trung ương đạt mức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 gồm Thủ tục cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài (NNN) nhập cảnh Việt Nam và Thủ tục cấp thị thực cho NNN theo đề nghị của cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh qua giao dịch điện tử; 01 thủ tục thực hiện ở cấp tỉnh đạt mức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 là Thủ tục khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của NNN trên nền Internet; 02 thủ tục có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện gồm Thủ tục cấp lại hộ chiếu phổ thông và Thủ tục sửa đổi bổ sung hộ chiếu phổ thông; 01 thủ tục trực tiếp nộp hồ sơ và có thể đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện là Thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông.

     Thường xuyên chủ động rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ, công bố, niêm yết công khai các thủ tục hành chính, kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các thủ tục hành chính trong lĩnh vực QLXNC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. Thủ tục hành chính được ban hành đều được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp dân của đơn vị theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức liên hệ công tác.

     Thông báo công khai số máy điện thoại “đường dây nóng”, địa chỉ e-mail, bố trí và duy trì hòm thư góp ý tại trụ sở Cục, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân trên các nội dung: tình hình, kết quả công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; phản ánh khiếu nại đối với đơn vị và cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ; tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, lối sống, tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

     Cùng với việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sỹ về tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 04/CT-BCA, ngày 19/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới, Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

     Với những kết quả đã đạt được, chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của Cục QLXNC đứng thứ nhất trong các đơn vị trực thuộc Bộ Công an trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân.

     Trong thời gian tới, Đảng ủy - lãnh đạo Cục QLXNC tiếp tục triển khai đồng bộ, cụ thể hoá nhiều nội dung, biện pháp góp phần thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong công cuộc hội nhập quốc tế./.

Phương An - Tuyên truyền