Tin tức XNC Việt Nam

Tăng cường kiểm soát tình trạng nhập cảnh trái phép trong dịp bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

     Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và khu vực, nhất là tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gia tăng trong thời gian qua,  Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 4/10/2019 về tăng cường công tác quản lý đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại Việt Nam, trong đó có nội dung liên quan đến xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Bộ Công an ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể về phòng chống xuất nhập cảnh trái phép trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

     Là đơn vị được giao chủ trì trong công tác phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, Cục Quản lý xuất nhập cảnh tập trung tăng cường kiểm soát xuất nhập cảnh, điện gửi Công an các đơn vị địa phương thông báo về phương thức thủ đoạn đưa người xuất nhập cảnh trái phép, trong đó lưu ý về việc tăng cường kiểm soát phương tiện giao thông từ tuyến biên giới vào các địa phương trong nước. Đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng duy trì việc tuần tra đường mòn, lối mở khu vực biên giới đất liền.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tăng cường phối hợp với Cục Cửa khẩu,
Bộ Quốc phòng trong công tác quản lý xuất nhập cảnh trái phép

     Theo số liệu thống kê, người nước ngoài nhập cảnh trái phép Việt Nam với số lượng lớn, chủ yếu diễn ra ở các tỉnh biên giới phía Bắc, phía Tây Nam. Từ đầu năm 2021 đến nay, 38/63 địa phương đã phát hiện 194 vụ/1264 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Nhận định trong thời điểm dịch Covid-19 đã lan ra 22 tỉnh, thành phố, đặc biệt trong bối cảnh chỉ còn 2 tuần nữa là đến Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, việc nhập cảnh trái phép đối với công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về sẽ diễn biến phức tạp, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tăng cường kiểm soát xuất nhập cảnh trái phép. Trước đó, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu cho lực lượng xuất nhập cảnh Công an các tỉnh có chung đường biên giới với 03 nước láng giềng: Trung Quốc, Lào, Campuchia và Công an các tỉnh có đông người xuất nhập cảnh trái phép để thống nhất các giải pháp, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa kiểm soát người nhập cảnh trái phép hiệu quả. Trong đó tập trung một số giải pháp cụ thể sau:

     Thứ nhất, Công an các địa phương, đặc biệt là Công an cấp cơ sở phường, xã phải nắm cụ thể danh sách công dân Việt Nam đang lao động, cư trú ở nước ngoài, nhất là các nước láng giềng. Thông qua nhân thân tác động để họ không nhập cảnh trái phép mà phải nhập cảnh qua các cửa khẩu chính thức. Trường hợp không có giấy tờ xuất nhập cảnh, công dân cần liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam nơi gần nhất để được xem xét cấp giấy tờ.

     Thứ hai, phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tăng cường tuyên truyền, giải thích về nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng để người dân nâng cao cảnh giác, kịp thời báo cho chính quyền gần nhất những trường hợp nhập cảnh trái phép.

     Thứ ba, lực lượng chức năng tăng cường biện pháp kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt các đường mòn, lối mở, sông, suối cạn để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép từ sớm, không để các đối tượng đi sâu vào nội địa.

     Thứ tư, thường xuyên duy trì kênh liên lạc với cơ quan chức năng (lực lượng xuất nhập cảnh) của các nước láng giềng, Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin liên quan đến phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Đề nghị các nước không đơn phương đẩy công dân Việt Nam về nước, nhất là qua đường mòn, lối mở mà phải trao trả công khai theo hiệp định, thỏa thuận đã ký và có những biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch trước khi trao trả.

     Thứ năm, nghiên cứu tăng khung hình phạt hành chính đối với hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Các cơ quan điều tra phối hợp Viện Kiểm sát nhân, Tòa án nhân dân cùng cấp thực hiện thủ tục rút gọn theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự, sớm truy tố, xét xử các cá nhân, tổ chức liên quan tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

     Thứ sáu, Công an các địa phương chỉ đạo Công an phường, xã hướng dẫn cán bộ cơ sở (Trưởng thông/Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban quản trị các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng,…) những kiến thức cơ bản về công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài để kịp thời phát hiện người nước ngoài cư trú trái phép.

     Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, nhất là trong thời điểm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội./.

Phạm Thảo - Tuyên truyền