Tin tức XNC Việt Nam

ĐỐI THOẠI TRỰC TIẾP GIẢI ĐÁP THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

     Sáng 18-5, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tổ chức buổi Đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh để trực tiếp nghe, ghi nhận, giải đáp những thắc mắc, những vướng mắc, kiến nghị về các thủ tục, quy định đang áp dụng cũng như thái độ phục vụ của CBCS trong tiếp xúc, tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ từ phía các cơ quan, tổ chức và người dân. 

     Chủ trì buổi Đối thoại là đồng chí Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Cùng tham gia buổi đối thoại còn có các đồng chí Phó Cục trưởng và các đồng chí là trưởng các chuyên đề của đơn vị.

     Về phía đại biểu khách mời tham gia Đối thoại, có đại diện các Bộ,  ngành ở Trung ương và Tp. Hà Nội; các cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn có đông người nước ngoài cư trú; đại diện Ban Quản trị các khu chung cư lớn; các cá nhân, tổ chức thường xuyên có yêu cầu, đề nghị giải quyết thủ tục hành chính tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

     Mở đầu buổi Đối thoại, đồng chí Đại tá Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã thông báo tình hình, kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua. Từ năm 2017 đến nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cấp, cấp đổi cho hơn 2.222.568 hộ chiếu cho công dân Việt Nam; 6.646 thẻ ABTC cho doanh nhân; đã duyệt nhân sự cấp thị thực cho 9.346.422 người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam; cấp mới và gia hạn tạm trú cho 69.605 trường hợp; cấp mới, cấp đổi và cấp lại cho 106 thẻ thường trí cho người nước ngoài; đã giải quyết 475 hồ sơ của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký thường trú tại Việt Nam. Để tạo điều kiện cho việc mời, bảo lãnh người nước ngoài qua Hệ thống cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã hướng dẫn và cấp tài khoản cho 118 cơ quan, tổ chức trong nước để truy cập, làm thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài qua hệ thống giao dịch điện tử. Thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận, xử lý đơn thư: chủ yếu liên quan đến việc đề nghị cấp hộ chiếu, tạo điều kiện xuất cảnh, cung cấp thông tin xuất nhập cảnh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân luôn được Cục Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết đúng hạn, đúng thẩm quyền theo quy định, không có trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức nào khiếu nại, kiến nghị về việc thực hiện các quy định hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh cũng như tác phong làm việc, thái độ ứng xử của cán bộ chiến sỹ.

     Tiếp đó là phần Đối thoại trực tiếp do đồng chí Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng chủ trì. Đã có hơn 40 câu hỏi đã được các khách mời tham dự đưa ra, chủ yếu tập trung liên quan đến các vấn đề liên quan đến việc cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam như: Người nước ngoài được bảo lãnh nhập cảnh, được cấp thị thực DN đến 3 tháng, có thể được gia hạn tạm trú tối đa là bao nhiêu lâu mà không có giấy phép lao động, người nước ngoài được trường đại học bảo lãnh, có thị thực LV1 còn hạn và trường đại học đã xin Giấy phép lao động thì người nước ngoài đó có được cấp thẻ tạm trú không .... người đã nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, nhưng bận lịch đi công tác thì có thể nhờ người khác đến nhận kết quả thay được không?; Nếu CMND hết hạn và đã đổi sang căn cước công dân, nhưng hộ chiếu và thẻ ABTC vẫn còn hạn thì có cần thiết phải đổi hộ chiếu và thẻ ABTC hay không... Ngoài ra, còn một số câu hỏi liên quan đến các vấn đề như việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, việc thu phí và lệ phí xuất nhập cảnh, hay việc xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh… đều được lãnh đạo các đơn vị chức năng giải đáp một cách đầy đủ, thỏa mãn nội dung câu hỏi mà các khách mời đưa ra. Tất cả các nội dung hỏi và đáp nêu tại buổi Đối thoại hôm nay sẽ được Cục Quản lý xuất nhập cảnh đăng tại Phần Hỏi và đáp trên Cổng Thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam để cá nhân và tổ chức, cơ quan tham khảo khi có nhu cầu.

     Bên cạnh việc giải đáp các thắc mắc, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính, lãnh đạo các cơ quan chức năng của Cục cũng công khai cho các đại biểu về các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong giải quyết thủ tục, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như: hệ thống cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, hệ thống khai báo, tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam, hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet, cơ sở dữ liệu về người nước ngoài nhập xuất cảnh Việt Nam.

     Đồng chí Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu tham dự buổi Đối thoại với những ý kiến đóng góp chân thành, cởi mở và thẳng thắn. Đồng chí Cục trưởng kết luận: “Với quan điểm, mục tiêu: tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh nhằm phục vụ tốt hơn cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân, chúng tôi hết sức lắng nghe và trân trọng ghi nhận tất cả các ý kiến, đồng thời sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những đề xuất điều chỉnh phù hợp và cần thiết trong thời gian tới”./.

Hoàng Anh