Tin tức XNC Việt Nam

Công tác quản lý người nước ngoài tại khu vực miền Trung Tây Nguyên

     Những năm vừa qua, cùng với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước trên nhiều lĩnh vực và nhiều cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh đã ngày càng thu hút, hấp dẫn du khách, nhà đầu tư và bạn bè quốc tế đến Việt Nam; lưu lượng người nước ngoài nhập xuất cảnh Việt Nam ngày càng tăng. Năm 2017, trên cả nước có trên 13 triệu lượt người nước ngoài nhập cảnh (tăng 11% so với năm 2016), trong đó miền Trung Tây Nguyên có gần 4 triệu lượt người nước ngoài đến tạm trú, tăng gần 100% so với năm 2016. Ngoài ra, những năm vừa qua miền Trung Tây Nguyên là nơi được chọn tổ chức nhiều sự kiện kinh tế - chính trị - văn hóa - thể thao quốc tế. Điển hình là sự kiện APEC lần thứ 25 năm 2017 với nhiều hội nghị quan trọng được tổ chức tại 04 tỉnh miền Trung, mà trọng tâm là Tuần lễ cấp cao APEC tổ chức tại TP. Đà Nẵng vào đầu tháng 11/2017. 

     Cùng với việc số lượng người nước ngoài đến khu vực miền Trung Tây Nguyên ngày càng tăng, đa dạng về quốc tịch và mục đích thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng có những diễn biến ngày càng phức tạp, như: số người nước ngoài hoạt động trái mục đích nhập cảnh ngày càng tăng, xuất hiện các đối tượng cư trú lỳ, cư trú trái phép, sử dụng công nghệ cao đề lừa đảo, sử dụng dấu gia hạn tạm trú giả để cư trú, hoạt động đánh bạc qua mạng… Trước tình hình đó, để vừa đáp ứng yêu cầu đặt ra về an ninh trật tự trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh để đầu tư, làm việc, du lịch… Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chỉ đạo Cơ quan đại diện tại miền Trung Tây Nguyên có trụ sở tại số 7 Trần Quý Cáp, TP. Đà Nẵng đẩy mạnh triển khai nhiều mặt công tác nghiệp vụ trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, trong đó đặc biệt coi trọng và ngày càng nâng cao hiệu quả công tác quản lý tạm trú người nước ngoài.

     Ngay từ đầu năm 2017 đã triển khai tập huấn Thông tư 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 của Bộ Công an quy định về cách thức thực hiện khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam cho Công an 12 tỉnh, thành và các cơ sở có người nước ngoài lưu trú trên địa bàn. Đồng thời đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý cư trú, triển khai đồng bộ đối với Công an địa phương và các cơ sở lưu trú. Thường xuyên phối hợp với Công an địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng quy định, cách thức thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng internet đến từng cơ sở lưu trú, đảm bảo việc khai báo được thực hiện dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời. Qua đó đã nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu đặt ra về công tác quản lý cư trú của người nước ngoài, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều đối tượng vi phạm, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho các sự kiện quan trọng được tổ chức trên khu vực.

     Song song với việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý tạm trú người nước ngoài, Cơ quan đại diện của Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại miền Trung Tây Nguyên đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác nhằm tăng cường phối hợp với Công an các tỉnh, thành trên địa bàn tổ chức kiểm tra tạm trú hoạt động của người nước ngoài; kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành quy định khai báo tạm trú của các cơ sở có người nước ngoài lưu trú, cương quyết không để hình thành các “điểm đen” về người nước ngoài. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp người nước ngoài vi phạm pháp luật như: hoạt động trái mục đích nhập cảnh, tổ chức đánh bạc qua mạng, hướng dẫn du lịch trái phép, cư trú lỳ, cư trú trái phép, sử dụng dấu gia hạn tạm trú giả….

     Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên làm việc, hướng dẫn các công ty mời đón, bảo lãnh người nước ngoài, đặc biệt là các công ty du lịch trên địa bàn miền Trung về quy định của pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, đề nghị phối hợp quản lý chặt chẽ hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam, kịp thời thông báo cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh những đối tượng vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm. 

     Với những kết quả đã đạt được trong công tác, Cơ quan đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại miền Trung Tây Nguyên đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, được các cơ quan, ban ngành  đánh giá cao. Năm 2017, Cục Quản lý xuất nhập cảnh vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua; Cơ quan đại diện của Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại miền Trung Tây Nguyên được Tổng cục An ninh tặng Cờ thi đua và được UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức và phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam năm 2017./.  

Minh Án