Tin tức XNC Việt Nam

CỤC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH TIẾP VÀ LÀM VIỆC VỚI ĐẠI SỨ QUÁN THỤY SỸ TẠI VIỆT NAM

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, ngày 14/6/2024, tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng đã chủ trì tiếp và làm việc với ông Aldo De Luca, Đại biện lâm thời Thụy Sỹ tại Việt Nam, cùng dự có đại diện lãnh đạo phòng chức năng Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cán bộ Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.

          Tại buổi tiếp, hai Bên cùng nhất trí rằng sau 53 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971 - 2024), quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sỹ đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giúp quan hệ song phương đạt được nhiều bước tiến quan trọng, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng phát triển, hai bên phối hợp chặt chẽ, tôn trọng và ủng hộ ý kiến của nhau trong các vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn quốc tế.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng chủ trì tiếp và làm việc với ông Aldo De Luca, Đại biện lâm thời Thụy Sỹ tại Việt Nam

Đại biện lâm thời Aldo De Luca đánh giá cao những nỗ lực và kết quả hợp tác hai Bên đã đạt được thời gian qua, đồng thời đề nghị phía Việt Nam xem xét khả năng miễn thị thực ngắn ngày cho công dân Thụy Sỹ nhập cảnh Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư vào Việt Nam cũng như góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến được nhiều công dân Thụy Sỹ lựa chọn để du lịch.

          Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bên thời gian qua, đóng góp cho sự phát triển của hai nước. Đồng thời trao đổi việc đàm phán miễn thị thực cho công dân các nước nhập cảnh Việt Nam dựa trên nguyên tắc "có đi có lại", đảm bảo yêu cầu chính trị, đối ngoại của của hai quốc gia. Hiện nay, Việt Nam đã áp dụng miễn thị thực cho công dân 25 nước, trong đó miễn thị thực đơn phương cho công dân 13 nước và miễn thị thực song phương  cho công dân 12 nước. Quyết định miễn thị thực của công dân một nước thuộc thẩm quyền của Chính phủ và do Bộ Ngoại giao chủ trì căn cứ trên cơ sở các quy định của pháp luật. Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa chia sẻ rằng hiện nay, Việt Nam đã triển khai nhiều quy định về thị thực rất thông thoáng, thuận tiện cho người nước ngoài như thị thực điện tử, thời hạn đến 90 ngày, có giá trị một hoặc nhiều lần, thời gian giải quyết nhanh chóng, thực hiện thủ tục hoàn toàn trực tuyến. Do đó, đề nghị phía Thụy Sỹ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xin thị thực, phù hợp nguyên tắc "có đi có lại", đáp ứng các yêu cầu đi lại, du lịch của công dân Việt Nam.

          Ngoài ra, Thiếu tướng, Cục trưởng Phạm Đăng Khoa trao đổi số liệu công dân Thụy Sỹ nhập cảnh Việt Nam từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 là 19.632 lượt, trong đó 14.703 lượt nhập cảnh bằng thị thực điện tử (chiếm 74.89%). Về cơ bản công dân Thụy Sỹ chấp hành tốt các quy định pháp luật Việt Nam, tuy nhiên có một số trường hợp (tỉ lệ rất thấp so với các quốc gia khác) vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, bị xử phạt vi phạm hành chính.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc

Buổi làm việc diễn ra trong không khí thân thiện, cởi mở. Ngoài những nội dung trên, hai Bên đã cùng nhau thảo luận về vấn đề thiết lập đầu mối liên lạc để trao đổi thông tin kịp thời xử lý những vấn đề liên quan lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; trao đổi đoàn để chia sẻ kinh nghiệm; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ, nâng cao năng lực cho cán bộ.

          Kết thúc buổi làm việc, ông Aldo De Luca cùng các đại diện Đại sứ quán Thụy sỹ tại Việt Nam cảm ơn lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã dành thời gian tiếp và làm việc đồng thời bày tỏ hy vọng hai Bên sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả các nội dung hợp tác trong thời gian tới./.

Thu Trang - Hợp tác quốc tế