Tin tức XNC Việt Nam

HÀNH TRÌNH NGHĨA TÌNH, MANG ĐÔNG ẤM VỀ VỚI VÙNG CAO TÂY BẮC

Ngày 18/12/2023, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao - Trao tình nghĩa” với các hoạt động dân vận, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa bàn xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

(Đoàn công tác của Cục Quản lý xuất nhập cảnh cùng các đại biểu và thầy cô giáo, học sinh Liên trường xã Sơn Bình thực hiện nghi lễ Chào cờ Tổ quốc)

Đoàn công tác của Cục Quản lý xuất nhập cảnh do đồng chí Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Công an cửa khẩu, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Phụ nữ và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên đã tổ chức trao tặng cho Chính quyền và Nhân dân, các em học sinh nghèo vượt khó xã Sơn Bình nhiều phần quà thiết thực và hết sức ý nghĩa với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng, gồm: 91 nền nhà cứng (đổ xi măng, cát) và túi quà an sinh cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; 100 phần quà gồm chăn ấm, cặp sách, dụng cụ học tập cho 100 em học sinh; 03 bộ máy tính để bàn tặng Công an huyện Tam Đường, Ủy ban nhân dân xã, Công an xã Sơn Bình và Bản đồ hành chính Việt Nam tặng Liên trường xã Sơn Bình. Cùng tham dự buổi lễ trao tặng có sự tham dự của đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh, đại diện Ủy ban nhân dân, Công an huyện Tam Đường, các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Công an xã, các tổ chức đoàn thể, hội người cao tuổi, đại diện doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình và đông đảo bà con Nhân dân, học sinh xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

(Đoàn công tác trao tặng biển tượng trưng cho chính quyền, nhà trường)

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn coi trọng chính sách chăm lo cho con người, vì con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực để phát triển bền vững đất nước, xây dựng hệ thống an sinh xã hội bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, không để ai bị bỏ lại phía sau. Xã Sơn Bình là một xã nghèo nằm ở vùng núi cao thuộc tỉnh Lai Châu với mật độ dân cư thưa thớt, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiên nhiên khắc nghiệt trong khi kinh tế chủ yếu là từ sản xuất nông nghiệp, tại đây đồng bào ta còn quá thiếu thốn, có những gia đình không có một căn nhà đúng nghĩa để sinh sống.

(Đ/c Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng, Trưởng đoàn phát biểu động viên Nhân dân và các em học sinh xã Sơn Bình)

Như ông cha ta đã nói “An cư mới lạc nghiệp”, khi nhà cửa còn chưa thể đáp ứng được những mưu cầu đơn giản nhất trong cuộc sống thì bà con cũng không thể yên tâm trồng trọt, chăn nuôi, làm ăn kinh tế. Nhằm góp phần giảm bớt khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống cho bà con Nhân dân xã Sơn Bình, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phát động trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ quyên góp bằng nhiều hình thức (tiền, đồ dùng học tập, sách vở…). Sau một tháng phát động, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã quyên góp được số tiền hơn 350 triệu đồng. Số tiền này không chỉ nằm ở ý nghĩa vật chất mà còn là tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, là tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ. Ngay sau khi quyên góp được số tiền trên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhanh chóng việc xây dựng nền nhà cứng cho bà con, góp phần hoàn thiện hơn căn nhà mà bà con đang ở.

(Lãnh đạo Cục và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục trao quà an sinh cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn)

Việc hỗ trợ làm nền nhà cứng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là sự cụ thể hóa trong thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ 2021 đến năm 2025, trong đó có mục tiêu thay thế nhà đủ tiêu chí 3 cứng “nền cứng – khung vách cứng – mái cứng”. 91 hộ dân được hỗ trợ làm nền nhà cứng và quà an sinh bày tỏ niềm vui mừng, trân trọng món quà ý nghĩa, thiết thực đến từ cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Đại diện chính quyền xã và người dân được nhận hỗ trợ cho biết nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, từ nay người dân xã Sơn Bình đã có ngôi nhà khang trang hơn, sạch đẹp hơn, là nguồn cổ vũ, động viên mỗi người dân yên tâm làm ăn, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

(Hình ảnh nhà của các hộ dân trước và sau khi được hỗ trợ xây dựng nền nhà cứng)

Đồng thời, qua khảo sát được biết các em nhỏ trong độ tuổi đi học ở địa bàn xã Sơn Bình còn nhiều thiếu thốn về đồ dùng học tập. Vì vậy, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chuẩn bị các phần quà dành tặng cho 100 em học sinh nghèo vượt khó của trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Bình. Phần quà bao gồm: chăn ấm, bánh kẹo, cặp sách, vở, bút. Những hiện vật này có thể không thể bù đắp hết được những khó khăn của các em nhưng đây đều là những đồ dùng thiết yếu trong quá trình học tập hằng ngày, giúp các em có thêm động lực trong học tập. Thông qua những phần quà này, mỗi cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh gửi gắm đến các em hãy nuôi dưỡng ước mơ của mình, cố gắng chăm chỉ học tập thật tốt, sau này có thể trưởng thành và thành công trong tương lai để xây dựng vùng đất này phát triển hơn, giàu đẹp hơn. Có thể đâu đó, trong các em được tặng quà ngày hôm nay sau này lớn lên sẽ trở thành những người chiến sĩ Công an, bảo vệ bình yên cho quê hương đất nước.

(Tặng chăn ấm cho các cháu học sinh trường Mầm non)

(Tặng balô và đồ dùng học tập cho các cháu học sinh trường Tiểu học)

(Tặng cặp sách và đồ dùng học tập cho các cháu học sinh trường THCS)

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã trao tặng Công an huyện Tam Đường, Ủy ban nhân dân xã, Công an xã Sơn Bình 03 bộ máy tính để bàn để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xuất nhập cảnh, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực xuất nhập cảnh; trao tặng  Bản đồ hành chính Việt Nam cho Liên trường xã Sơn Bình nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào về non sông, đất nước Việt Nam cho các thế hệ học sinh của nhà trường, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(Tặng 03 bộ máy tính để bàn cho Công an huyện Tam Đường, Ủy ban nhân dân và Công an xã Sơn Bình phục vụ công tác)

(Tặng Bản đồ hành chính Việt Nam cho Nhà trường)

Chương trình được tổ chức thành công đã đem lại những hiệu quả, ý nghĩa thiết thực. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã được nâng cao nhận thức về công tác dân vận, an sinh xã hội, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tạo khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích cho năm công tác 2024 và các năm tiếp theo. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực xuất nhập cảnh.

(Một số hình ảnh đẹp thể hiện tình cảm đoàn kết, gắn bó giữa Nhân dân

với lực lượng Công an nhân dân)

Đặc biệt, thông qua hoạt động ý nghĩa này đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng “Tinh thông, chuyên nghiệp, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, góp phần tăng cường niềm tin yêu, sự ủng hộ của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân./.

- Ngô Minh Tú -