Tin tức XNC Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm chuẩn bị kỹ lưỡng cho hội nghị DGICM lần thứ 27

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp lần thứ 3 của Ban Tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27 và các tiểu ban giúp việc. Cùng dự có đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, đại diện các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì cuộc họp lần thứ 3 của Ban Tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27 và các tiểu ban giúp việc

Báo cáo công tác tổ chức Hội nghị DGICM lần thứ 27 do Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Phó trưởng Tiểu ban giúp việc Hội nghị DGICM 27 trình bày nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ kể từ cuộc họp lần thứ 2, Ban tổ chức Hội nghị DGICM lần thứ 27 đã chuẩn bị các vấn đề liên quan đến tổ chức hội nghị, đảm bảo hội nghị thành công.

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Phó trưởng Tiểu ban giúp việc Hội nghị DGICM 27 Báo cáo công tác tổ chức Hội nghị

Các Tiểu ban đã thực hiện các nội dung theo phân công và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị. Hiện nay, Tiểu ban Nội dung đã xây dựng chủ đề xuyên suốt cho hội nghị với nội dung “An ninh toàn diện, tăng cường kết nối, hướng tới tương lai” trên cơ sở thực hiện hiệu quả những nguyên tắc cơ bản, định hướng chung đã được ASEAN thống nhất và hiện thực hoá Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2045. Phối hợp với các Cục Đối ngoại; Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao dự thảo Điều khoản tham chiếu của Hội nghị DGICM để làm sáng kiến của Việt Nam tại hội nghị; hiện đang tiếp tục lấy ý kiến của Ban thư ký ASEAN và các nước thành viên ASEAN để chỉnh lý, hoàn thiện. Phối hợp với các tiểu ban chuẩn bị các vấn đề liên quan đến tổ chức hội nghị, đảm bảo hội nghị thành công; phối hợp với Ban thư ký ASEAN và các nước thành viên ASEAN xây dựng chương trình nghị sự hoàn chỉnh nội dung; các bài phát biểu khai mạc, bế mạc, kịch bản điều hành, thông cáo báo chí cho 6 cuộc họp thuộc khuôn khổ hội nghị gồm Hội nghị DGICM 27; diễn đàn Những người đứng đầu Cửa khẩu chính ASEAN lần thứ 7 (AMICF); cuộc họp Những người đứng đầu đơn vị phòng chống đưa người di cư trái phép ASEAN lần thứ 3 (HSU3); Diễn đàn trao đổi thông tin xuất nhập cảnh ASEAN lần thứ 19 (AIIF 19); tham vấn DGICM + Úc lần thứ 19 và tham vấn DGICM +3 lần thứ 3.

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Phó trưởng Ban tổ chức Hội nghị phát biểu tại cuộc họp

Cùng với đó, Tiểu ban Lễ tân - Tuyên truyền đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, Tiểu ban Lễ tân đã phối hợp với Cục Đối ngoại lên kịch bản lễ tân, chi tiết xuyên suốt hội nghị, kế hoạch đón, tiễn các đoàn đến Việt Nam tại sân bay, khách sạn… Tiến hành tuyển chọn số cán bộ lễ tân và sỹ quan liên lạc đáp ứng các tiêu chí về ngoại hình, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng xử lý tình huống và phối hợp với Cục Đối ngoại, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao tổ chức tập huấn cho số cán bộ này về các vấn đề về lễ tân phục vụ hội nghị; bố trí các nhóm sĩ quan liên lạc theo từng đoàn đại biểu tham dự; xây dựng quy chế hoạt động đối với cán bộ, sỹ quan liên lạc, lễ tân. Phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức sơ duyệt và tổng duyệt lễ khai mạc theo kịch bản… và phối hợp với các tiểu ban chuẩn bị công tác lễ tân đón các khách được chu đáo, trọng thị. Về công tác tuyên truyền đã ban hành kế hoạch về tuyên truyền Hội nghị DGICM 27; đề cương tuyên truyền về hội nghị để gửi các đơn vị liên quan phối hợp tuyên truyền…

Tiểu ban Tài chính - Hậu cần đã phối hợp với các đơn vị thẩm định, dự toán kinh phí phục vụ tổ chức các hoạt động của hội nghị; xây dựng danh mục dự toán chi tiết gói thầu cung cấp dịch vụ tổ chức hội nghị và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; phối hợp với Tiểu ban Nội dung; Tiểu ban Lễ tân- Tuyên truyền, An ninh, Bảo vệ và Y tế đảm bảo công tác hậu cần cho hội nghị được chu đáo.

Tiểu ban An ninh, Bảo vệ và Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hoà, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an lên phương án bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối hội nghị; phối hợp triển khai phương án chăm sóc y tế cho các đại biểu; phối hợp ban tổ chức khảo sát tại các địa điểm tổ chức hội nghị, nơi ăn, ở, nghỉ của các đại biểu; địa điểm tổ chức họp, các bữa tiệc, sảnh đón tiếp đại biểu, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phục vụ cho triển khai kế hoạch bảo vệ hội nghị.

Tại cuộc họp, dưới sự chủ trì, điều hành của Thứ trưởng Phạm Thế Tùng, đại diện Bộ Ngoại giao, các tiểu ban và đại diện lãnh đạo các đơn vị đã thảo luận, cho ý kiến đóng góp, đảm bảo việc tổ chức hội nghị thành công.

Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Thế Tùng đánh giá cao kết quả công tác chuẩn bị của các đơn vị trong thời gian qua, biểu dương Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp khẩn trương chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Hội nghị DGICM 27. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Ban Tổ chức bám sát Kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức Hội nghị, tập trung khẩn trương triển khai thực hiện, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, linh hoạt và sáng tạo trong triển khai, không chủ quan, không lơi lỏng, đặt mục tiêu hoàn thành tổ chức Hội nghị với 03 thành công: (1) Thành công về nội dung. (2) Thành công trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân. (3) Thành công trong quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam; lan tỏa hình ảnh đẹp về người cán bộ quản lý xuất nhập cảnh “chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, mến khách, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Để thực hiện được những nội dung trên, Thứ trưởng Phạm Thế Tùng nhấn mạnh một số nhiệm vụ công tác trọng tâm:

Đề nghị Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ mà Ban Tổ chức Hội nghị đã đề nghị: (1) Chuẩn bị chương trình nghị sự, xây dựng các báo cáo, sáng kiến tại Hội nghị. (2) Phối hợp tổ chức công tác lễ tân, tuyên truyền, nghi lễ tại Hội nghị, bảo đảm chu đáo, trọng thị, yêu cầu đối ngoại. Quá trình triển khai, nếu có phát sinh khó han, vướng mắc, đề nghị trao đổi ngay với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để tham mưu, phối hợp xử lý kịp thời.

Đối với các đơn vị, Công an tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Phạm Thế Tùng đề nghị triển khai cao nhất lực lượng, biện pháp, phương tiện phục vụ công tác chuẩn bị, tổ chức và bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Hội nghị. Lưu ý một số vấn đề:

Về cơ chế lãnh đạo, chỉ huy đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh là đầu mối, chủ trì phối hợp với các đơn vị trong quá trình tổ chức hội nghị. Quá trình triển khai thực hiện, cần phát huy trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện hoặc báo cáo lãnh đạo Bộ trong trường hợp cần thiết.

Về chế độ thông tin, đề nghị các cục nghiệp vụ trên cơ sở kế hoạch đã được phân công và các đầu việc…, xây dựng kế hoạch cụ thể của từng đơn vị; đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ các đầu mối để liên hệ, đặc biệt là liên quan đến công tác đảm bảo ANTT; đảm bảo an ninh, an toàn cho hội nghị.

 Đồng thời, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phải thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công với tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, thời hạn, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”, không để sót, lọt việc, chậm việc; xây dựng các kịch bản từ công tác đón, dẫn tiếp và phân công từng thành viên và các đơn vị phối hợp với phương châm chu đáo, đảm bảo các yêu cầu, tránh sơ xuất xảy ra…

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/8/2024 để Ban Tổ chức kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khắn vướng mắc, tổ chức thành công Hội nghị, không để bị động, bất ngờ, không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất.

HỢP TÁC QUỐC TẾ