Tin tức XNC Việt Nam

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYỀN TRUYỀN PHÁP LUẬT VỀ THỦ TỤC KHAI BÁO TẠM TRÚ CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TRÊN ĐỊA BÀN TP. HỒ CHÍ MINH

     Ngày 24/07/2018, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp Sở Du lịch thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan về xuất nhập cảnh, tập huấn chương trình khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú người nước ngoài qua mạng internet và chương trình báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh du lịch qua Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch cho các cơ sở lưu trú tại khách sạn Grand – số 08 Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

     Hội nghị đã thu hút sự tham gia của 152 cơ sở lưu trú (các khách sạn  từ 1-5 sao) và 258 cán bộ làm công tác quản lý du lịch, quản lý kinh doanh trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hai văn bản luật gồm Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 47/2014/QH13 ngày 16/06/2014 của Quốc hội, Thông tư 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 của Bộ Công an về việc khai báo tạm trú của người nước ngoài và hướng dẫn cách thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ https://hochiminh.xuatnhapcanh.gov.vn.  Đơn vị đã giải đáp 11 câu hỏi và ghi nhận đóng góp của các cơ sở lưu trú về thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh.

     Trước đó, vào ngày 29 và 30/03/2018, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố (HEPZA) tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các quy định liên quan đến xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam cho đại diện của gần 200 doanh nghiệp trong khu chế xuất; ghi nhận và giải đáp trên 32 câu hỏi có liên quan.

     Trong 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh đã chủ động kiểm tra, rà soát và phát hiện hơn 182 trường hợp người nước ngoài không khai báo tạm trú trên địa bàn, tập trung ở số quốc tịch Châu Phi, Hàn Quốc, Trung Quốc… Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về trách nhiệm của chủ cơ sở lưu trú chưa đồng đều, nhiều nơi còn tình trạng thông qua “công ty dịch vụ” cho người nước ngoài thuê mà không quan tâm nhiều đến điều khoản hợp đồng thuê nên tạo điều kiện cho các đối tượng tội phạm lợi dụng tụ tập đông người, vi phạm pháp luật. Nhiều chủ cơ sở lưu trú khi bị xử phạt thường tìm cách né tránh với lý do đã giao hết trách nhiệm cho bên “dịch vụ” nên không biết việc căn hộ cho thuê bị lợi dụng trở thành nơi hình thành ổ nhóm tội phạm.

     Chính vì vậy, thời gian qua, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật luôn được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh chú trọng, duy trì hàng năm với mục tiêu đưa pháp luật vào đời sống nhân dân, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật - nền tảng xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị luôn đăng tải đầy đủ, chi tiết các thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập cảnh trên trang web của Phòng, trên Cổng thông tin điện tử Công an thành phố, duy trì số điện thoại (028)38.299.398 để trả lời, giải đáp các thắc mắc; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa các quy trình, thủ tục hành chính./.

PA72- TP.Hồ Chí Minh