Tin tức XNC Việt Nam

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ trong lĩnh vực An ninh trên không

Ngày 5/6/2024, đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an (nay là Bộ trưởng Bộ Công an) đã tiếp và làm việc với ông David Pekoske, Giám đốc Cơ quan An ninh vận tải, Bộ An ninh nội địa, Hoa Kỳ (TSA) và thành viên đoàn tại Hà Nội. Đồng chí Đại tá Vũ Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh tham dự buổi làm việc.

Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an (nay là Bộ trưởng Bộ Công an) tiếp và làm việc với ông David Pekoske, Giám đốc Cơ quan An ninh vận tải, Bộ An ninh nội địa, Hoa Kỳ (TSA) và thành viên đoàn

Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh hai nước đã được nâng cấp quan hệ từ Đối tác Toàn diện lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, cấp độ cao nhất của quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Nội dung cuộc làm việc đã góp phần đưa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp trên lĩnh vực an ninh trên không giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác đào tạo, huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh trên không giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Việt Nam với Cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Thời gian qua, lực lượng An ninh trên không của Bộ Công an Việt Nam đã nhận được sự hợp tác của Cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ trong việc huấn luyện, đào tạo, nâng cao năng lực xử lý tình huống trên tàu bay đang bay và triển khai thực hành nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên các chuyến bay của hãng hàng không dân dụng Việt Nam từ Tân Sơn Nhất tới San Francisco, Hoa Kỳ. Đây là dấu ấn có ý nghĩa quan trọng đối với lực lượng An ninh trên không Việt Nam trong quá trình đào tạo, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm của An ninh trên không Việt Nam trong cộng đồng an ninh trên không thế giới nhằm bảo đảm an ninh các chuyến bay thương mại quốc tế.

Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng, huấn luyện, đào tạo và triển khai lực lượng An ninh trên không trên các chuyến bay thương mại quốc tế, trong nước. Trong khi đó, lực lượng An ninh trên không Việt Nam mới được thành lập, chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Để thúc đẩy quan hệ hơn nữa, đồng chí Thứ trưởng Lương Tam Quang (nay là Bộ trưởng Bộ Công an) đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực sau:

Tăng cường trao đổi giữa hai Bên nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong phòng, chống khủng bố qua đường hàng không, phục vụ hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trên các chuyến bay thương mại từ Việt Nam đến Hoa Kỳ và ngược lại. Thiết lập cơ chế trao đổi, xử lý thông tin về dấu hiệu nghi vấn và các loại tội phạm; các giải pháp giám sát, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hoạt động khủng bố giữa các đơn vị thuộc Bộ Công an Việt Nam với Cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ.

Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, văn bản hợp tác như Bản ghi nhớ về hợp tác trên lĩnh vực an ninh trên không giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Việt Nam với Cơ quan An ninh vận tải, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ để phối hợp triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, an toàn các chuyến bay thương mại từ Việt Nam tới Hoa Kỳ và ngược lại.

Tăng cường phối hợp, trao đổi cấp chuyên gia, hỗ trợ hoạt động đào tạo, tập huấn, tổ chức các đoàn khảo sát, nghiên cứu thực tế tại hai nước cũng như tham dự các hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế liên quan đến an ninh hàng không. Đồng thời, nghiên cứu, tài trợ cho Bộ Công an Việt Nam các khóa học nâng cao, chuyên sâu về lĩnh vực đảm bảo an ninh trên không cho lực lượng An ninh trên không Việt Nam.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ trong lĩnh vực An ninh trên không

Ông David Pekoske, Giám đốc Cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ cảm ơn đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo quan trọng thuộc Bộ Công an đã dành thời gian tiếp đoàn; nhất trí với các đề nghị của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, phía TSA cũng mong muốn sớm ký kết Hiệp định triển khai sĩ quan An ninh trên không giữa hai nước để các công việc cụ thể được triển khai và hiệu quả. Hy vọng chuyến thăm đầu tiên của Đoàn lãnh đạo cấp cao Cơ quan An ninh vận tải Hoa Kỳ là minh chứng cho sự quan tâm của TSA cũng như mục tiêu của hai Bên về lĩnh vực an ninh trên không. Giám đốc TSA chúc mừng Bộ Công an thành lập lực lượng An ninh trên không và vui mừng được phối hợp với Bộ Công an Việt Nam tổ chức khóa huấn luyện cho lực lượng An ninh trên không xử lý tình huống can thiệp bất hợp pháp trên tàu bay đang bay tại Hoa Kỳ. TSA sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực cho lực lượng An ninh trên không Việt Nam và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm./.

                                                                                Sỹ Thiện - Tuyên truyền