Tin tức XNC Việt Nam

ĐOÀN BỘ CÔNG AN VIỆT NAM THAM GIA KHÓA NGHIÊN CỨU, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DI DÂN VÀ XUẤT NHẬP CẢNH TẠI TRUNG QUỐC

Nhận được lời mời từ Cục Quản lý Di dân quốc gia Trung Quốc, từ ngày 05/12 đến ngày 19/12/2023, Đoàn Bộ Công an Việt Nam do Thượng tá Hoàng Thanh Tùng, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam - Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn và 29 đồng chí công tác tại Công an 17 đơn vị, địa phương đã tham gia Khóa nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý di dân và xuất nhập cảnh tại Tp. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Đoàn Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên, chuyên gia Trung Quốc  

Khóa nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ triển khai kết quả Hội đàm giữa Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam và ông Hứa Cam Lộ, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc tại Hội nghị quan chức cấp cao về chính sách quản lý di dân ở khu vực.

Tại Khóa nghiên cứu, các chuyên gia, giảng viên Trường Đại học Quảng Tây, Đại học Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc và Tổng trạm Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây đã trao đổi nhiều chủ đề quan trọng trên lĩnh vực xuất nhập cảnh như: chính sách “Vành đai và con đường” của Trung Quốc; sự hợp tác Việt Nam - Trung Quốc và cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - ASEAN; công tác quản lý biên giới đất liền Trung Quốc và chế độ pháp luật liên quan; công tác quản lý người nước ngoài, trao trả người xuất nhập cảnh trái phép, quản lý di dân trái phép của Trung Quốc; các biện pháp chống giả hộ chiếu và nhiều nội dung khác.

Thông qua Hội đàm trao đổi về kinh nghiệm trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, Đoàn công tác đã giới thiệu về pháp luật xuất nhập cảnh của Việt Nam, nhất là những quy định, chính sách mới tạo điều kiện thuận lợi, thu hút người nước ngoài xuất nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam thời gian gần đây như: nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên không quá 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; mở rộng đối tượng được cấp thị thực điện tử đến tất cả các quốc gia; thời hạn tạm trú cũng được nâng từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được đơn phương miễn thị thực… Qua đó giúp các đồng nghiệp Trung Quốc hiểu rõ hơn các chính sách, pháp luật của Việt Nam trong công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Đoàn Bộ Công an tham dự Hội đàm, giao lưu trao đổi kinh nghiệm  với

các chuyên gia quản lý xuất nhập cảnh của Trung Quốc

Không chỉ tham gia vào các buổi trao đổi chuyên môn, Đoàn công tác đã thăm quan thực tế tại Cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Nam Ninh, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh. Ngoài ra, Đoàn còn thăm bảo tàng, cảng biển, các danh lam thắng cảnh, trải nghiệm văn hóa các dân tộc, qua đó hiểu rõ hơn các thành tựu về kinh tế, văn hóa, lịch sử và con người nơi đây.

Tại Lễ Bế giảng, ông Tiêu Kiến Trang, đại diện Trường Đại học Quảng Tây phát biểu: “Khoá bồi dưỡng lần này nhận được sự hỗ trợ to lớn của Cục quản lý di dân quốc gia Trung Quốc, Bộ Công an Việt Nam, Tổng Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây và Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh. Để tổ chức tốt lớp đào tạo này, Đại học Quảng Tây đã thành lập nhóm lãnh đạo và tổ công tác đặc biệt, lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiên cứu nghiêm túc các biện pháp đảm bảo chất lượng và sắp xếp chu đáo các nội dung học tập phong phú, mang tính ứng dụng cao, làm tốt công tác bảo đảm, hết lòng phục vụ dạy và học. Khoá đào tạo lần này đã đạt được mục tiêu đề ra, thu được những thành quả tốt đẹp. Tôi tin rằng khoá học lần này đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa cơ quan Công an hai nước và hỗ trợ tích cực, làm sâu sắc hơn sự giao lưu hợp tác giữa các cấp, các ngành Công an Trung - Việt”.

Thượng tá Hoàng Thanh Tùng cũng phát biểu: “Khóa nghiên cứu đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra. Điều đặc biệt là Khóa nghiên cứu này được tổ chức trong thời điểm diễn ra chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Việt Nam, do đó có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc. Với những kết quả, bài học, kinh nghiệm thu được, Đoàn công tác sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác của từng cá nhân, đơn vị, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam”.

Thượng tá Hoàng Thanh Tùng trao quà lưu niệm của Đoàn công  tác

cho ông Đường Nguy, Đại diện Tổng trạm Biên phòng xuất nhập cảnh Quảng Tây

Chuyến công tác của Đoàn Bộ Công an Việt Nam tại Trung Quốc không chỉ là cơ hội để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm mà còn là một bước quan trọng, đánh dấu sự cố gắng và cam kết giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc trong việc hợp tác và chia sẻ trong lĩnh vực quản lý di dân và xuất nhập cảnh, đồng thời cũng là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa hai Bên.

Đăng Nguyên