Tin tức XNC Việt Nam

BỘ CÔNG AN BAN HÀNH THÔNG TƯ QUY ĐỊNH MẪU, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG THẺ AN NINH TRÊN KHÔNG

Ngày 24/5/2023, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 18/2023/TT-BCA quy định mẫu, quản lý và sử dụng thẻ An ninh trên không.

Thông tư quy định thẻ An ninh trên không được cấp cho sĩ quan An ninh trên không sử dụng trên tàu bay đang bay của các hãng hàng không dân dụng Việt Nam và trên các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài theo thỏa thuận bằng văn bản giữa Cục Hàng không Việt Nam với nhà chức trách hàng không của quốc gia liên quan; nghiêm cấm các hành vi như làm giả, sửa chữa, tẩy xóa, chiếm đoạt, mua bán, lạm dụng, lợi dụng việc được cấp thẻ An ninh trên không để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng thẻ An ninh trên không để thực hiện các thủ tục đi tàu bay, đi lại tại các khu vực hạn chế tại cảng hàng không.

Thẻ An ninh trên không có hình chữ nhật, chiều rộng 53,98 mm ± 0,12 mm, chiều dài 85,6 mm ± 0,12 mm, độ dày 0,76 mm ± 0,05 mm. Ngôn ngữ ghi trên thẻ An ninh trên không là tiếng Việt và tiếng Anh. Thẻ được làm bằng chất liệu của thẻ An ninh trên không là nhựa có độ bền cao. Nền mặt trước tông màu xanh da trời; nền mặt sau in hoa văn phù hiệu công an màu xanh nhạt. Thông tin trên thẻ An ninh trên không gồm tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hình Quốc huy Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tên thẻ An ninh trên không; mặt sau gồm: Công an hiệu, số hiệu sĩ quan, hạ sĩ quan; ảnh chân dung quân phục thu đông; họ và tên, chức vụ, đơn vị công tác; ngày, tháng, năm cấp; ngày, tháng, năm hết hạn. Có chữ ký của Bộ trưởng Bộ Công an, đóng dấu của Bộ Công an, họ và tên Bộ trưởng.

Mẫu thẻ An ninh trên không

Thời hạn sử dụng của thẻ An ninh trên không là 5 năm kể từ ngày cấp và phạm vi sử dụng là trên tàu bay đang bay. Sĩ quan An ninh trên không được cấp thẻ có trách nhiệm sử dụng đúng quy định khi thực hiện nhiệm vụ trên tàu bay đang bay.

Về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, Thông tư quy định: Khi sĩ quan An ninh trên không xuất trình thẻ An ninh trên không để thực hiện nhiệm vụ trên tàu bay đang bay, hành khách trên tàu bay có trách nhiệm thực hiện theo yêu cầu của sĩ quan An ninh trên không. Người chỉ huy tàu bay và các thành viên tổ bay phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho sĩ quan An ninh trên không thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật An ninh quốc gia và Luật Công an nhân dân. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thông báo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện trường hợp sử dụng thẻ An ninh trên không sai quy định hoặc thẻ bị mất, thất lạc.

Việc ban hành và sử dụng thẻ An ninh trên không tạo hành lang pháp lý quan trọng đưa lực lượng An ninh trên không hội nhập với lực lượng An ninh trên không thế giới, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

                                                                                          Sỹ Thiện