Tin tức các hoạt động của cục

CÔNG AN CỬA KHẨU CẢNG HKQT NỘI BÀI – PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG ANH HÙNG, SẴN SÀNG NHẬN VÀ HOÀN THÀNH XUẤT SẮC MỌI NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Trải qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, trực tiếp là Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn giữ vững bản lĩnh chính trị; xung kích, mưu trí, sáng tạo, phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đi đầu trong các phong trào thi đua, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân giành cho lực lượng xuất nhập cảnh.

Ra đời và phát triển gắn liền với quá trình trưởng thành, lớn mạnh của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, từ những ngày đầu thành lập, với tiền thân là Đồn công an nhân dân vũ trang sân bay Gia Lâm, mặc dù với biên chế khoảng 30 cán bộ, chiến sỹ, song không vì thế mà chất lượng, hiệu quả công tác bị giảm sút. Chỉ tính từ năm 1956 đến năm 1964, Đồn Công an nhân dân vũ trang sân bay Gia Lâm đã làm thủ tục cho 130 chuyến bay quốc tế, trong đó có: 12 chuyến chở các đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước, 37 đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ các nước xã hội chủ nghĩa, 81 đoàn các tổ chức quốc tế… Đặc biệt, trong thời gian này, cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã vinh dự làm thủ tục và bảo vệ các chuyến bay chở chủ tịch Hồ Chí Minh, các đoàn cán bộ lãnh đạo Đảng và Chính phủ đi công tác nước ngoài.

Bước sang cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy quyết liệt, khi đế quốc Mỹ tăng cường các hoạt động ném bom, đánh phá miền Bắc, đặc biệt là chúng tập trung phong tỏa các sân bay, cảng biển quốc tế hòng ngăn chặn, đắt cứt sự liên lạc, chi viện, giúp đỡ từ các nước xã hội chủ nghĩa và dân tộc chủ nghĩa đối với nước ta, trong đó sân bay Gia Lâm là mục tiêu bắn phá nặng nề nhất. Tuy nhiên, chúng ta vẫn khắc phục mọi khó khăn, mặc cho sự chống phá của kẻ thù xâm lược, tiếp tục mở cửa tiếp nhận những chuyến bay nhập cảnh, xuất cảnh. Cán bộ, chiến sỹ Đồn Công an nhân dân vũ trang Gia Lâm (nay là Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Nội Bài) vẫn triển khai lực lượng bảo vệ và làm thủ tục cho các chuyến bay; thậm chí có thời điểm đường băng và sân đỗ bị hư hỏng nặng, nhiều máy bay phải hạ, cất cánh, song đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có thể nói, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài đóng một vị trí chiến lược, góp phần quan trọng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đất nước hòa bình, độc lập, bước vào thời kỳ đổi mới, Công an cửa khẩu Nội Bài tiếp tục là cầu nối hàng không kết nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế; đã hỗ trợ giải quyết thủ tục, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các chuyến bay chuyên cơ chở đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng và chính phủ đi công tác nước ngoài và các đoàn đại biểu của các đảng và tổ chức quốc tế tham dự các sự kiện chính trị của Việt Nam. Việc kiểm soát hộ chiếu, giấy tờ, hàng hóa, hành lý xuất, nhập qua cửa khẩu trong thời gian này tuy còn đơn giản, song mỗi cán bộ, chiến sỹ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác, ham học hỏi, nắm chắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; nắm chắc các mẫu hộ chiếu, giấy tờ và có mối quan hệ chặt chẽ, hiệp đồng với các cơ quan hữu quan tại sân bay nên đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để sót lọt, hành khách cũng như đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây, tổ chức xuất nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác, mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn thấm nhuần, thực hiện tốt 3 yêu cầu của công tác quản lý cửa khẩu "An ninh, chủ quyền và đối ngoại".

Trải qua nhiều tên gọi khác nhau theo thời gian, nay là Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cùng với sự lớn mạnh, trưởng thành về số lượng, chất lượng. Trong giai đoạn hiện nay, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh những chủ trương, giải pháp hiệu quả trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh. Đồng thời, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phục vụ tốt yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ; phòng ngừa, ngăn chặn và kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các đối tượng, phần tử phản động trong và ngoài nước, các tổ chức cá nhân vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh và các vi phạm khác. Ở mỗi nhiệm vụ công tác, đơn vị luôn nêu cao tinh thần tiên phong, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu là lá cờ đầu trong Cục Quản lý xuất nhập cảnh, với nhiều thành tích đáng khích lệ, tiêu biểu:

Trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh: Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo thuận lợi, thông thoáng về thủ tục, chặt chẽ về quy trình, quy định công tác, không để sót lọt hành khách chưa làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh.

Cán bộ, chiến sỹ làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách

Bên cạnh đó, đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, góp phần tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động lưu thông xuất nhập cảnh, phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Nổi bật như: Đơn giản hóa các biểu mẫu thủ tục, rút ngắn thời gian đối với việc cấp tất cả các loại giấy tờ liên quan; công khai niêm yết về quy trình, thủ tục xuất nhập cảnh cũng như số điện thoại, đường dây nóng giúp hành khách nắm rõ thông tin hoặc trao đổi, kiến nghị, hỏi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh. Với tác phong chuyên nghiệp, thái độ ân cần, niềm nở, nhiệt tình giúp đỡ hành khách, giúp đỡ nhân dân, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn giành được sự ghi nhận, đánh giá cao từ phía các cấp, các ngành, đặc biệt là nhân dân, hành khách quốc tế.

Trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn gắn với phối hợp, đấu tranh, xử lý vi phạm:

Được ví như cửa ngõ, bộ mặt của quốc gia, là nơi đưa, đón nguyên thủ Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đến thăm và làm việc, giao lưu, hợp tác... Chính vì vậy, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài đảm đương tốt yêu cầu công tác, phục vụ nhiệm vụ đối ngoại, chính trị của đất nước; tuyệt đối đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như các phái đoàn ngoại giao, nguyên thủ của các quốc gia trên thế giới tham dự các sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức tại Việt Nam. Tính từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cho hàng nghìn lượt chuyến bay chuyên cơ chở lãnh đạo Đảng, nguyên thủ, các phái đoàn ngoại giao của nhiều quốc gia; đảm bảo an ninh an toàn các sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức tại Việt Nam (APEC 2017, Hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ - Triều Tiên 2019, Năm chủ tịch ASEAN 2020...)

Cùng với công tác đảm bảo an ninh an toàn, đơn vị chủ động tăng cường công tác nắm tình hình, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép hoặc các vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ, cơ quan ban ngành trên địa bàn đấu tranh, xử lý các loại tội phạm, các phần tử phản động gây rối trật tự góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19: trong thời gian vừa qua, khi đại dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ tới Việt Nam, thì một lần nữa với tinh thần chủ động, nhanh chóng, kịp thời, chính xác, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đảm đương tốt vai trò, nhiệm vụ là đơn vị tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngay từ những ngày đầu tiên, khi ca bệnh xuất hiện đầu tiên ở nước ta, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình để triển khai các phương án, kế hoạch phù hợp với diễn biến dịch bệnh trong từng giai đoạn. Đồng thời, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh trong công tác phòng chống dịch bệnh; tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh từ bên ngoài. Mặt khác, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe cũng như động viên cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được giao phó. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện tốt công tác kiểm soát, hỗ trợ, bàn giao cách ly theo đúng quy trình. Chính từ những nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi, khắc phục khó khăn đã giúp Công an cửa khẩu Cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài lập nên nhiều thành tích đáng khích lệ. Hình ảnh những người cán bộ, chiến sỹ ngày đêm chống dịch; sẵn sàng đương đầu với khó khăn, nguy hiểm; tạm gác cuộc sống gia đình để sát cánh cùng đồng chí, đồng đội chống dịch đã cho thấy quyết tâm, tinh thần đoàn kết và ý chí kiên cường của từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Thành tích trong công tác phòng chống Covid-19 đã được Đảng, Chính phủ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng trong cuộc chiến cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Công tác phòng chống dịch bệnh tại Công an cửa khẩu cảng HKQT Nội Bài

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng: 

Bên cạnh công tác chuyên môn, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn quan tâm chú trọng tới công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng góp phần xây dựng lực lượng công an cửa khẩu chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Với việc xác định “xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, hằng năm, đơn vị chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ gắn với trách nhiệm nêu gương của từng đồng chí trong cấp ủy và lãnh đạo, chỉ huy; tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt đảng, công tác kết nạp đảng, kiểm tra giám sát trong Đảng; đồng thời, quan tâm làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do Bộ Công an phát động.

Đối với công tác xây dựng lực lượng, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương về đổi mới, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng tăng cường các biện pháp quản lý cán bộ gắn với công tác điều lệnh Công an nhân dân nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ thực sự vững mạnh, có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Mặt khác, quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sỹ được học tập, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như điều động, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường công tác đảm bảo cho công việc đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, đơn vị luôn quan tâm chăm lo tới đời sống cán bộ, chiến sỹ; thực hiện tốt chế độ chính sách, động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn, chu đáo trong việc hiếu hỷ đối với thân nhân cán bộ, chiến sỹ... Nhờ đó, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn yên tâm công tác, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích, kết quả đạt được, trong nhiều năm qua, Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh ghi nhận, đánh giá cao. Tập thể đơn vị vinh dự được trao tặng nhiều bằng khen, các phần thưởng cao quý của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và nhiều thư khen, thư cảm ơn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Hằng năm, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Bộ Công an, Tổng Cục An ninh (trước đây), đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh trao tặng bằng khen, giấy khen. Những thành tích trên đã góp phần tô thắm lên lá cờ truyền thống của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh nói chung và Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng, đồng thời là niềm cổ vũ, động viên giúp cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị phấn đấu thi đua, gặt hái thành tích trong những năm tiếp theo.

CBCS thực hiện quy định về tư thế, tác phong, ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực sẽ tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát dẫn tới nguy đáng lo ngại về sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thêm vào đó, các thế lực thù địch, các loại tội phạm ngày càng gia tăng các hoạt động chống phá; đặc biệt là các hoạt động vi phạm pháp luật, tổ chức đường dây xuất nhập cảnh trái phép với âm mưu, phương thức thủ đoạn tinh vi, sảo quyệt đã đặt ra cho những nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi Công an cửa khẩu cảng cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; phát huy tốt những thành tích đã đạt được, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, phấn đấu là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

CACK CHKQT Nội Bài