Tin tức XNC Việt Nam

CỤC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh không ngừng phấn đấu, hoàn thành cung cấp 40 dịch vụ công trực tuyến, thông qua việc khai thác tiềm năng của khoa học công nghệ hiện đại. Đây là bước đổi mới nổi bật trong công tác quản lý xuất nhập cảnh năm 2023

Thượng tướng LươngTam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Phòng Ứng dụng công nghệ thông tin và

Quản lý hồ sơ xuất nhập cảnh thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh

Mục tiêu chuyển đổi từ thủ tục “trực tiếp” sang “trực tuyến”

Cụ thể hoá quan điểm và mục tiêu hành động của Đảng và Nhà nước: “Xác định việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến chính là góp phần vào trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện và triển khai Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số vào năm 2025”, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương nỗ lực triển khai cung cấp 40 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quốc gia tạo thành một nền tảng thông suốt, bao gồm cả các bước xác thực, chứng thực và thanh toán trực tuyến, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Chuyển đổi thủ tục từ “trực tiếp” sang “trực tuyến” là một phần quan trọng trong việc hiện đại hóa và tối ưu hóa quy trình công việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Đây không chỉ đơn thuần là việc triển khai công nghệ, mà còn là việc thiết lập cách tiếp cận của người dân và doanh nghiệp đối với các dịch vụ công. Bằng việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến như cấp hộ chiếu, thị thực điện tử và các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tạo ra môi trường thuận lợi và tiện ích hơn cho người sử dụng. Việc tiết kiệm thời gian và tăng tính minh bạch đã tạo ra một sự thay đổi rõ rệt trong cách người dân và doanh nghiệp tương tác với các dịch vụ công của đơn vị.

Tính đến tháng 12/2023, số lượng các loại hồ sơ nộp trực tuyến trên môi trường điện tử đã đạt được hơn 90% trên tổng số hồ sơ xuất nhập cảnh từ trung ương đến địa phương. Trong đó, dịch vụ công toàn trình cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam và dịch vụ công cấp thị thực điện tử theo đề nghị của người nước ngoài đã được Chính phủ và Bộ Công an vinh danh tại Hội nghị chuyển đổi số năm 2023.

Nỗ lực trong nghiên cứu ứng dụng các phần mềm, công nghệ tiên tiến

Bên cạnh hệ thống, trang thiết bị sẵn có, các kỹ sư, chuyên gia đầy tâm huyết và giàu kinh nghiệm của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã không quản ngày đêm, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai nhiều phần mềm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiến bộ nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Với việc xây dựng phần mềm nội bộ tích hợp, kiểm thử chức năng đăng ký, tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, đồng bộ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của Bộ Công an với hệ thống nội bộ của đơn vị; triển khai các phương án kỹ thuật thực hiện đồng bộ dữ liệu liên quan xuất nhập cảnh giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đã tăng cường hiệu quả quản lý thông tin, tối ưu hóa trao đổi dữ liệu và đảm bảo sự đồng nhất của thông tin trên toàn bộ hệ thống.

Cùng với đó, việc nghiên cứu xây dựng chương trình, hệ thống trao đổi kết nối, tích hợp, tra cứu, chia sẻ dữ liệu căn cước công dân để thực hiện lấy dữ liệu phục vụ công tác quản lý xuất nhập cảnh; triển khai sử dụng bộ công cụ sinh trắc học để kiểm tra chất lượng ảnh chân dung; phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cấp, hiệu chỉnh phần mềm tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí để tích hợp với hệ thống phát hành biên lai điện tử đã giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách nhanh chóng và tiện lợi, giảm thời gian và công sức khi thực hiện các thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng hệ thống, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới khi mà số lượng người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh ngày càng tăng cao, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã kịp thời báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp hệ thống nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh đáp ứng mức độ 3, mức độ 4. Những nỗ lực trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học không chỉ là một bước tiến trong công nghệ, thể hiện sự đổi mới trong quản lý xuất nhập cảnh phù hợp với xu hướng công nghệ 4.0, mà còn mang đến trải nghiệm dịch vụ trực tuyến thông suốt, an toàn và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Giải pháp mang lại hiệu quả lâu dài

Với tầm nhìn đổi mới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược, nhằm đáp ứng mục tiêu lâu dài nâng cao hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực xuất nhập cảnh.

 Một là, nghiên cứu, rà soát, tham mưu lãnh đạo các cấp hoàn thiện các thủ tục pháp lý, vận dụng các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ việc triển khai đưa vào nâng cấp hệ thống trang thiết bị Công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh từ trung ương đến địa phương đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong việc xây dựng, triển khai các đề án, dự án mang tính cấp bách một cách toàn diện, tổng thể và có tính định hướng lâu dài.

Hai là, định kỳ, thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy móc thiết bị, phát hiện, khắc phục các lỗi về phần cứng, phần mềm, tối ưu hóa các cơ sở dữ liệu, xây dựng chiến lược và theo dõi việc sao lưu, dự phòng dữ liệu cho để phục vụ công tác quản lý xuất nhập cảnh đảm bảo an ninh an toàn hệ thống.

Ba là, nghiên cứu xây dựng các ứng dụng quản lý xuất nhập cảnh sử dụng trên các thiết bị thông minh có kết nối Internet (điện thoại di động, máy tính bảng,…), phục vụ quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh cho cán bộ công an và hỗ trợ người dân tìm hiểu pháp luật, các thủ tục về xuất nhập cảnh.

Bốn là, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút, tuyển chọn nguồn nhân lực mới cho việc nghiên cứu, vận dụng những thành tựu, công nghệ mới vào các nhiệm vụ của công tác quản lý xuất nhập cảnh mang tính chiến lược. Cùng với đó là việc tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng xây dựng nguồn nhân lực sẵn có để nâng cao trình độ công nghệ thông tin đạt chất lượng cao phục vụ quản trị, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin, phần mềm đã được đầu tư.

Năm là, tổ chức hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về công nghệ thông tin cho cán bộ, chiến sĩ.

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển đổi nhanh chóng với sự sôi động của các ứng dụng công nghệ thông tin, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã mạnh mẽ định hình lại cách tiếp cận công tác quản lý. Việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến đặt nền móng cho một hệ thống quản lý xuất nhập cảnh hiện đại, minh bạch và hiệu quả, từng bước chuyển đổi từ thủ tục truyền thống sang môi trường trực tuyến, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đăng Nguyên