Tin tức XNC Việt Nam

GIỮ VỮNG AN NINH, TRẬT TỰ TRÊN LĨNH VỰC XUẤT NHẬP CẢNH TRONG DỊP NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024

Trong dịp nghỉ Lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường hàng không; phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn khách

sử dụng Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động

Lưu lượng khách xuất nhập cảnh dịp nghỉ Lễ Tết Nguyên đán năm 2024 tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023

Trong 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của lưu lượng người và số chuyến bay xuất nhập cảnh, tổng cộng hơn 687 nghìn lượt người và hơn 6 nghìn chuyến bay xuất nhập cảnh, tăng lần lượt là 25% và 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Số lượng nhập cảnh là 358 nghìn lượt người, tăng 14% so với năm trước. Trong đó, có khoảng 274 nghìn người nước ngoài, 77 nghìn công dân Việt Nam và 6 nghìn người Việt Nam định cư tại nước ngoài. Số lượng người xuất cảnh cũng không kém phần sôi động, đạt 328 nghìn lượt, tăng 11% so với năm trước với khoảng 223 nghìn người nước ngoài, 101 nghìn công dân Việt Nam và 3 nghìn người Việt Nam định cư tại nước ngoài.

Lưu lượng khách xuất nhập cảnh tăng cao dịp nghỉ Lễ Tết Nguyên đán năm 2024

Hệ thống Cổng kiểm soát tự động được Cục Quản lý xuất nhập cảnh được đưa vào triển khai từ tháng 8/2023 đã thực hiện thủ tục cho hơn 13 nghìn lượt người xuất nhập cảnh, qua đó phát huy hiệu quả và góp phần quan trọng vào sự thông suốt của công tác kiểm soát xuất nhập cảnh khi mà lưu lượng khách tăng cao.

Một trong những sự kiện đáng chú ý khác là vào sáng ngày 13/02/2024, tàu du lịch cao cấp Zhao Shang Yi Dun, được ví như một khách sạn nổi trên biển của Trung Quốc, đã cập Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, Quảng Ninh, chở theo 600 du khách từ Trung Quốc tới Việt Nam tham quan và du lịch, tạo thêm sự phong phú và đa dạng cho ngành du lịch Việt Nam trong dịp Tết.

Triển khai hiệu quả Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thực hiện Mệnh lệnh của đồng chí Bộ trưởng, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã ban hành 03 văn bản triển khai Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tại các Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế, các đơn vị thuộc Cục đã kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ, đảm bảo không để sót, lọt các đối tượng chưa cho nhập cảnh, tạm hoãn xuất cảnh; quán triệt cán bộ, chiến sĩ tạo điều kiện thuận lợi nhất về xuất nhập cảnh cho người dân về quê vui Xuân, đón Tết. Ngoài ra, đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm về xuất nhập cảnh, các vụ vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, chất cháy, tài liệu, tờ rơi, khẩu hiệu có nội dung phản động, vu cáo, xuyên tạc chống phá Việt Nam qua các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế.

Trong 07 ngày nghỉ Lễ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện, không giải quyết nhập cảnh và yêu cầu hãng hàng không đưa lại nơi xuất phát đối với 19 người nước ngoài không đủ điều kiện nhập cảnh Việt Nam; không giải quyết xuất cảnh, thu hồi hộ chiếu 29 công dân Việt Nam thuộc diện tạm hoãn xuất cảnh hoặc dùng hộ chiếu hết giá trị; đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 240 trường hợp; trục xuất 24 người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam về nước.

Thực hiện nghiêm túc điều lệnh Công an nhân dân

Nhằm đảm bảo hiệu quả công tác, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí đủ cán bộ, chiến sĩ tại các cửa khẩu nhằm thực hiện công tác kiểm soát xuất nhập cảnh một cách thông suốt. Cán bộ trực ban đã được bố trí và ứng trực 24/24 giờ, xử lý kịp thời mọi tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra.

Việc kiểm tra và chấp hành điều lệnh của Công an nhân dân; thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy cũng được Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức triển khai đầy đủ và hiệu quả. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trong dịp nghỉ Lễ Tết Nguyên đán đều tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và điều lệnh Công an nhân dân.

Ghi nhận những kết quả đạt được của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, ngày 07/02/2024, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Quyết định số 852/QĐ-BCA khen thưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024./.

Đăng Nguyên