Tin tức XNC Việt Nam

HIỆP ĐỊNH MIỄN THỰC GIỮA VIỆT NAM VÀ MÔNG CỔ - MỞ RỘNG QUYỀN LỢI CHO CÔNG DÂN MANG HỘ CHIẾU PHỔ THÔNG CỦA HAI NƯỚC

Từ ngày 06/3/2024, Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Mông Cổ về việc miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông đã được ký ngày 01/11/2023 sẽ có hiệu lực. Việc triển Hiệp định đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường sự hợp tác, thúc đẩy hoạt động xuất nhập cảnh và giao lưu giữa công dân hai quốc gia.

Theo Hiệp định, công dân của mỗi Bên mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn giá trị ít nhất sáu (06) tháng được miễn thị thực khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và được lưu trú trên lãnh thổ nước Bên kia không quá chín mươi (90) ngày kể từ ngày nhập cảnh. Thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế của Việt Nam và Mông Cổ và thân nhân của họ được miễn thị thực khi nhập cảnh, cư trú, xuất cảnh, quá cảnh lãnh thổ hai nước trong suốt nhiệm kì công tác.

So với trước đây, việc miễn thị thực chỉ áp dụng cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ. Tuy nhiên, với Hiệp định mới này, cơ hội di chuyển tự do hơn đã được mở ra cho công dân hai quốc gia, đặc biệt là những người mang hộ chiếu phổ thông.

Hiệp định mới quy định công dân mang hộ chiếu phổ thông còn giá trị ít nhất sáu (06) tháng được miễn thị thực khi nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và được lưu trú trên lãnh thổ của Bên kia trong thời gian không quá ba mươi (30) ngày kể từ ngày nhập cảnh, với điều kiện mục đích của việc nhập cảnh không vì hoạt động có thu nhập.

Ngoài ra, Hiệp định quy định công dân của một Bên nhập cảnh Bên còn lại với ý định cư trú dài hơn thời hạn nói trên thì phải xin thị thực trước. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc du lịch và giao lưu giữa hai quốc gia mà còn thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư song phương.

Hiệp định mới này nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hiện có giữa hai nước. Hiệp định khi có hiệu lực sẽ thay thế Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Mông cổ về điều kiện đi lại của công dân (ký ngày 07/01/2000).

Đăng Nguyên