Tin tức XNC Việt Nam

LỰC LƯỢNG QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH TĂNG CƯỜNG DÂN CHỦ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH

Trong những năm qua, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) đã nỗ lực không ngừng để nâng cao hiệu quả công tác và tăng cường dân chủ trong QLXNC. Nhờ vào việc triển khai các giải pháp sáng tạo, thúc đẩy sự tiện lợi và minh bạch trong việc giải quyết thủ tục XNC cho người dân, lực lượng QLXNC đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh nghiêm túc thực hiện Điều lệnh Công an nhân dân

Một là, lực lượng QLXNC luôn chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về thực hiện dân chủ trong công tác QLXNC đến cơ quan, tổ chức, công dân và người nước ngoài với các nội dung, hình thức phong phú, đa dạng đúng với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhiều đơn vị thông qua các phương tiện truyền thông như báo, đài truyền hình để xây dựng các phóng sự tuyên truyền; công khai niêm yết đầy đủ các nội dung theo quy định; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giải thích các thủ tục xuất nhập cảnh cho cá nhân, tổ chức tại nơi giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh; một số đơn vị còn triển khai tuyên truyền bằng các hình thức mới như sử dụng ứng dụng Zalo, fanpage Facebook…

Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân

nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng thông tin điện tử Bộ Công 

Hai là, các đơn vị QLXNC đã bố trí phòng tiếp khách khang trang, sạch đẹp, sắp xếp khoa học; có hòm thư góp ý, có máy tính kết nối internet, một số nơi còn bố trí máy bấm số tự động để việc nộp, nhận hồ sơ thủ tục XNC được thuận lợi, nhanh chóng. Một số đơn vị còn triển khai sáng tạo các mô hình tiếp công dân, nổi bật trong đó là mô hình “Phòng tiếp dân thân thiện” tại Quảng Ninh, cách tiếp công dân theo phương châm 6 biết "biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn và biết xin lỗi" và phong trào 04 được “được Nhân dân quý mến; được Đảng, Chính quyền tin tưởng; được Ban, Ngành ủng hộ; được đồng sự giúp đỡ” tại Bình Thuận, khẩu hiệu hành động "Niềm nở - Nhanh nhất - Chính xác nhất", "Tận tụy - Trách nhiệm - Thân thiện - Nhân văn" tại Hà Tĩnh và mô hình “Nói không với tiêu cực”, “Kính trọng lễ phép với nhân dân” tại Cần Thơ… Tất cả những mô hình này đều nhận được đánh giá cao từ người dân.

Ba là, công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh; công tác quản lý, thu lệ phí xuất nhập cảnh luôn được thực hiện nghiêm túc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Bên cạnh đó, lực lượng QLXNC đã đẩy mạnh triển khai 40 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần lĩnh vực xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Qua đó giúp giảm thời gian, chi phí, tăng tính tiện lợi, minh bạch và công khai trong quá trình người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai mô hình tiếp công dân

với khẩu hiệu hành động "Niềm nở - Nhanh nhất - Chính xác nhất"

Bốn là, bố trí cán bộ, chiến sĩ đảm nhiệm các vị trí công tác phù hợp với năng lực, yêu cầu công việc và bảo đảm đủ số lượng. Lãnh đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm gắn với nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương với khẩu hiệu hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Cán bộ, chiến sĩ luôn giữ đúng lễ tiết, tác phong, trang phục, Điều lệnh Công an nhân dân; văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử. Điều này đã tạo sự tin tưởng cho người dân khi đến với các cơ quan QLXNC.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Kon Tum

hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt Nam

Năm là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào QLXNC nhằm tăng cường tính chính xác và hiệu quả của các hoạt động quản lý. Trong đó Cục QLXNC đã và đang nghiên cứu để triển khai rất nhiều biện pháp, công nghệ hiện đại như: triển khai cấp hộ chiếu gắn chip điện tử; hệ thống tiếp nhận, phản hồi và khai thác, xử lý thông tin đặt chỗ của hành khách trên chuyến bay, kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia; hệ thống cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động; nâng cấp các hệ thống như: hệ thống nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, hệ thống e-visa, hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài; nghiên cứu để sớm đưa vào ứng dụng công nghệ sinh trắc học và Hệ thống trung tâm quản lý cơ cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Những cải cách, cách làm hay và sáng tạo của lực lượng đã góp phần quan trọng trong việc tạo được sự đồng thuận, ủng hộ từ nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Lực lượng QLXNC đã và đang tiếp tục xây dựng một môi trường xuất nhập cảnh minh bạch, thuận lợi, góp phần thúc đẩy xã hội Việt Nam dân chủ và phát triển bền vững.

Đăng Nguyên