Tin tức XNC Việt Nam

TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH HIỆN NAY - CẢI TIẾN VÀ HIỆU QUẢ

Ngày nay, công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả quản lý và giám sát các hoạt động xuất nhập cảnh. Việc áp dụng các giải pháp CNTT không chỉ giúp tăng tốc độ xử lý thông tin mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ đối với công dân và doanh nghiệp. Những năm gần đây Cục quản lý xuất nhập cảnh không ngừng tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ công tác và đã có những bước tiến đáng kể. Một số điểm nổi bật đó là:

1. Triển khai nâng cấp hệ thống nghiệp vụ xử lý thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh: đây là hệ thống tổng hợp các quy trình, công cụ và dịch vụ được thiết kế để hỗ trợ Cục quản lý xuất nhập cảnh trong việc xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và người nước ngoài. Mục tiêu của hệ thống là đơn giản hóa và tăng tốc độ xử lý thủ tục, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong bối cảnh bước đầu triển khai 40 dịch vụ công toàn phần, một phần lĩnh vực xuất nhập cảnh hiện nay, việc nâng cấp hệ thống này dự báo sẽ giúp hệ thống được hoạt động thông suốt, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý và đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh

hướng dẫn cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an

2. Nghiên cứu triển khai nâng cấp hệ thống e-visa: đây là hệ thống cấp visa điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. E-visa giúp đơn giản hóa quy trình cấp visa cho người nước ngoài, giảm thiểu thời gian chờ đợi và công sức cho cả người đề nghị cấp visa và cơ quan cấp visa, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, thời gian cấp thị thực điện tử trong vòng 30 ngày. Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng e-visa cho công dân của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo chủ trương của Chính phủ, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa diện quốc gia được cấp thị thực điện tử cũng như kéo dài thời hạn của thị thực điện tử. Vì thế việc khẩn trương nghiên cứu, nâng cấp hệ thống e-visa để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra là hết sức cần thiết.

3. Triển khai cấp hộ chiếu điện tử cho công dân: từ ngày 01/3/2023, Việt Nam đã triển khai cấp hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu. Đây là một bước tiến lớn, không những tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất nhập cảnh mà còn nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội; nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam trong khu vực và thế giới. 

Hệ thống dây chuyền in hộ chiếu 

4. Triển khai hệ thống cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động: Hệ thống bao gồm các cổng kiểm soát tự động được trang bị máy quét hộ chiếu, máy quét vân tay/mống mắt. Hành khách chỉ cần đưa hộ chiếu hoặc thẻ nhận dạng lên máy quét, hệ thống sẽ tự động kiểm tra và xác minh thông tin, sau đó mở cửa cho hành khách đi qua nếu đủ điều kiện. Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang hoàn thiện các trang thiết bị, quy trình và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong Quý II/2023. Việc áp dụng các giải pháp tự động hóa như cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động được kỳ vọng sẽ là một bước tiến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, giúp giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam.

Hệ thống cổng kiểm soát tự động tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

5. Nghiên cứu sớm đưa vào ứng dụng công nghệ sinh trắc học: công nghệ sinh trắc học bao gồm các phương pháp nhận dạng và xác minh dựa trên các đặc điểm sinh học của con người như dấu vân tay, khuôn mặt, mống mắt… Ứng dụng công nghệ sinh trắc học đem lại nhiều lợi ích và cải tiến trong quá tình kiểm soát và xác minh danh tính của người dân cũng như người nước ngoài; tự động hóa kiểm soát xuất nhập cảnh; góp phát phát huy tối đa tính năng của hộ chiếu điện tử và e-visa, giảm thiểu rủi ro về giả mạo và đánh cắp thông tin.

6. Nghiên cứu nâng cấp Hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài: đây là hệ thống quản lý thông tin được sử dụng để đảm bảo an ninh, trật tự và quản lý người nước ngoài sinh sống, lao động và làm việc tại Việt Nam. Để triển khai hệ thống từ cơ sở, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang khảo sát, nghiên cứu mua sắm, cung cấp trang thiết bị phục vụ quản lý cư trú của người nước ngoài đến Công an cấp xã.

7. Nghiên cứu xây dựng Hệ thống trung tâm quản lý cơ cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh: hệ thống dự kiến sẽ lưu trữ các dữ liệu về xuất nhập cảnh, giúp các cơ quan, đơn vị quản lý liên quan như hải quan, công an, quốc phòng, ngoại giao, y tế sử dụng chung để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh, đồng thời hỗ trợ việc trao đổi thông tin nhanh chóng và chính xác.

Việc tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý xuất nhập cảnh hiện nay đã trở thành xu hướng và giải pháp tối ưu không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Nhận thức rõ được vấn đề này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang tiếp tục chú trọng đầu tư hạ tầng CNTT, đào tạo nhân lực, tăng cường sự hợp tác và trao đổi thông tin với các quốc gia, tích hợp và liên kết dữ liệu, cũng như áp dụng các giải pháp bảo mật thông tin hiệu quả./.

                Đăng Nguyên