Tin tức XNC Việt Nam

TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ ĐẠO TẠO NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH

Lĩnh vực xuất nhập cảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì an ninh, trật tự an toàn xã hội của mỗi quốc gia. Trong giai đoạn hiện nay, các thách thức an ninh toàn cầu đang gia tăng, với nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh như: xuất nhập cảnh bất hợp pháp, buôn người, khủng bố, các loại tội phạm ma túy, vận chuyển hàng hóa cấm... Đối mặt với những thách thức này, cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh cần có năng lực và được trang bị kiến thức đầy đủ. Đây là yếu tố quyết định thành công của công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Hợp tác quốc tế về đào tạo, tập huấn là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh, cho phép các cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh tiếp cận với những kinh nghiệm, kiến thức, trang thiết bị khoa học kỹ thuật tiên tiến từ các quốc gia khác nhau, cũng như nâng cao các kỹ năng phục vụ công tác của mình. Vai trò của hợp tác quốc tế về đào tạo còn giúp tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam với các quốc gia khác, từ đó nắm bắt được những phương pháp hiệu quả và áp dụng vào thực tiễn Việt Nam.

Hội nghị hợp tác trao đổi kinh nghiệm giữa Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Việt Nam với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Lào

Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Một là, Cục đã chủ động trao đổi, phối hợp với các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nước ngoài để tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao năng lực và kiến thức cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh. Đặc biệt từ năm 2019 đến nay, Cục đã phối hợp với Đại sứ quán Liên Hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Tổng cục Biên phòng Ba Lan, Văn phòng Sĩ quan liên lạc châu Âu về hồi hương… tổ chức hàng chục khóa tập huấn cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh về nâng cao năng lực phòng, chống mua bán người; phòng, chống xuất nhập cảnh, di cư trái phép; tăng cường kỹ năng kiểm tra, phát hiện hộ chiếu, giấy tờ giả; đào tạo, huấn luyện lực lượng An ninh trên không.

Hai là, tích cực cử cán bộ tham gia các hội thảo, trao đổi kinh nghiệm với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới như Trung Quốc, Campuchia, Lào, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức, Pháp, Anh… Hoạt động này giúp cán bộ tiếp cận những thông tin mới nhất về công tác quản lý xuất nhập cảnh, về các kỹ năng chuyên môn liên quan như chống khủng bố, chống buôn bán người, giải quyết tình huống khẩn cấp tại cửa khẩu. Qua tham gia các hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, Cục đã mở rộng mối quan hệ với các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của các quốc gia, từ đó tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức hội nghị phổ biến quy định mới về xuất nhập cảnh

 tới các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ

Ba là, xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu về quản lý xuất nhập cảnh như: hướng dẫn về công tác kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế; kỹ năng phát hiện, ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và tội phạm khác liên quan đến xuất nhập cảnh; cập nhật các quy trình, quy định và chính sách pháp luật về quản lý xuất nhập cảnh, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và trang bị kiến thức mới nhất cho cán bộ quản lý xuất nhập cảnh.

Bốn là, thúc đẩy các chương trình trao đổi Đoàn với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Ba Lan, Úc. Cục đã chủ động phối hợp các cơ quan, tổ chức nước ngoài để lựa chọn các chương trình đào tạo để gửi cán bộ, chiến sĩ đến các quốc gia khác để học tập, trao đổi và thực hành công tác quản lý xuất nhập cảnh. Đồng thời, các quốc gia cũng tới Việt Nam để học tập và trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý xuất nhập cảnh. Cán bộ, chiến sĩ được cử đi đào tạo đều có năng lực, kinh nghiệm và phải trải qua thi tuyển trước khi tham gia chương trình trao đổi Đoàn. Các hoạt động trong chương trình thường bao gồm học tập lý thuyết, thực hành, trải nghiệm và trao đổi kinh nghiệm với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của các quốc gia.

Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tham gia chương trình đào tạo tiếng Anh tại Ba Lan do Văn phòng Sĩ quan liên lạc hồi hương châu Âu tại Việt Nam tài trợ 

Năm là, cập nhật và áp dụng những kiến thức mới, kỹ năng và công nghệ tiên tiến của các quốc gia phát triển để nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh như: triển khai hệ thống cổng kiểm soát tự động tại các cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế; triển khai cung cấp 40 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên lĩnh vực xuất nhập cảnh; triển khai cấp hộ chiếu điện tử cho công dân Việt Nam; nghiên cứu các công nghệ hiện đại trong công tác quản lý xuất nhập cảnh để sớm đưa vào triển khai trong thời gian tới như công nghệ sinh trắc học, công nghệ phân tích dữ liệu, trung tâm quản lý cơ cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh để tăng cường khả năng theo dõi và kiểm soát xuất nhập cảnh.

Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tham gia

Chương trình Giao lưu thế hệ trẻ và sinh viên giữa Nhật Bản và các nước Đông Nam Á

Để đạt được những kết quả trên, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã luôn quan tâm, chỉ đạo và đưa ra các chính sách, chiến lược đào tạo cán bộ thông qua tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế phù hợp với thực tế và yêu cầu công việc. Ngoài ra, sự nỗ lực, tận tâm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức mới, tích cực tham gia các hoạt động đào tạo, hội thảo và trao đổi kinh nghiệm của cán bộ, chiến sĩ cũng đã đóng góp không nhỏ vào sự chuyên nghiệp trong công tác quản lý xuất nhập cảnh của đơn vị.

Trong quá trình thực hiện hợp tác quốc tế về đào tạo, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tìm kiếm chương trình đào tạo phù hợp và có chất lượng cao là một trong những thách thức lớn nhất. Ngoài ra, khác biệt về hệ thống giáo dục và đào tạo giữa các quốc gia cũng gây ra khó khăn trong việc chuyển đổi và áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học được vào công tác thực tế các cán bộ quản lý xuất nhập cảnh. Mặt khác, việc thực hiện các hoạt động đào tạo quốc tế đòi hỏi phải có mối quan hệ sâu, rộng với các đối tác, các cơ quan hữu quan của các quốc gia khác.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế về đào tạo nhằm nâng cao năng lực cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh, thời gian tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh triển khai một số giải pháp sau:

Thứ nhất, nghiên cứu và đánh giá kỹ nhu cầu đào tạo của đơn vị, từ đó tìm kiếm và lựa chọn các đối tác quốc tế phù hợp với nhu cầu thực tiễn công tác.

Thứ hai, đẩy mạnh việc tham gia các chương trình đào tạo tại các trung tâm uy tín của các nước, đồng thời đẩy mạnh tổ chức các khóa đào tạo trong nước để nâng cao năng lực và kỹ năng cho cán bộ và tạo điều kiện thuận lợi để các cán bộ, chiến sĩ tham gia vào các khóa học đào tạo.

Thứ ba, tăng cường xây dựng các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, giao lưu với các đối tác quốc tế.

Thứ tư, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu của tình hình an ninh mới. Bên cạnh đó nâng cao năng lực tiếp nhận và áp dụng các kiến thức mới cho cán bộ chiến sĩ thông qua các khóa đào tạo, các chương trình học tập, tập huấn.

Thứ năm, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo, trong đó cần dự kiến được các đối tác, chương trình đào tạo, phương thức triển khai và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả.

Các giải pháp trên sẽ giúp Cục Quản lý xuất nhập cảnh nâng cao năng lực và kỹ năng cho cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh, tăng cường công tác đảm bảo an ninh quốc gia và cải thiện quy trình quản lý xuất nhập cảnh, bên cạnh đó tạo ra được môi trường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy sự hòa nhập và gắn kết giữa cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam với các nước trên thế giới.

                                                Đăng Nguyên