Tin tức XNC Việt Nam

TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU VÀ THÁCH THỨC TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Nửa đầu năm 2023, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang thực hiện các biện pháp mở rộng chính sách xuất nhập cảnh nhằm nhanh chóng khôi phục phát triển kinh tế và du lịch sau những tác động của đại dịch COVID-19. Việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững và mở rộng đối tác quốc tế là yếu tố then chốt để nâng hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu và thách thức trong tình hình mới.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh là đơn vị có vai trò quan trọng và đóng góp tích cực trong các hoạt động này. Những “con số” dưới đây là minh chứng cho sự chủ động, nỗ lực và hiệu quả trong công tác hợp tác quốc tế về quản lý xuất nhập cảnh với các nước và vùng lãnh thổ.

Đoàn công tác của Cục Quản lý xuất nhập cảnh chụp ảnh trong

chuyến thăm và làm việc với Tổng cục Di trú, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia

Tổ chức và tham gia 19 đoàn công tác đi nước ngoài - đón tiếp 05 đoàn đối tác quốc tế đến Việt Nam

Với mục đích tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi trực tiếp với các đối tác, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ trì tổ chức 13 đoàn công tác, trong đó có 05 đoàn cấp Cục, 08 đoàn cấp Phòng tham dự các diễn đàn, hội thảo, học tập, trao đổi kinh nghiệm, họp kỹ thuật, họp nhóm công tác, thẩm vấn nhận trở lại công dân tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Hoa Kỳ, Anh, Canada, Nhật Bản, Ba Lan, Campuchia, Gruzia, Đài Loan (Trung Quốc)… Ngoài ra, đơn vị cử cán bộ tham gia 06 đoàn công tác do các đơn vị khác chủ trì tổ chức. Đặc biệt trong thời gian qua, Đoàn cấp cao do Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác đến Campuchia, Anh, Đức để trao đổi kinh nghiệm, đề xuất phương hướng hợp tác hiệu quả trong nhiều mặt công tác quan trọng như: tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam không được phía nước ngoài cho cư trú; ngăn chặn xuất nhập cảnh, di cư trái phép; đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ và chiến sĩ.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã tổ chức đón và làm việc với 05 đoàn đối tác quốc tế, là Đoàn Cơ quan Xuất nhập cảnh Bỉ, Đoàn Tổng cục Di dân Đài Loan, Đoàn Cục Quản lý xuất nhập cảnh Lào, Đoàn Cục Quản lý người nước ngoài Lào và Đoàn Bộ Nội vụ Úc. Qua gặp gỡ và giao lưu trực tiếp với các đối tác, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tạo nên một môi trường chuyên nghiệp, thân thiện để thảo luận, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, mở ra những cơ hội mới trong công tác hợp tác quốc tế về quản lý xuất nhập cảnh. Bên cạnh đó, đơn vị đã tuyên truyền chủ trương tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng về thủ tục nhập xuất cảnh Việt Nam hiện nay; nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiếp và làm việc Đoàn Bộ Nội vụ Úc

tại Cuộc họp Tham vấn xuất nhập cảnh cấp cao Việt Nam - Úc lần thứ 4 

Thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác với các quốc gia và vùng lãnh thổ trong trao đổi thông tin và quản lý di cư

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai hiệu quả các thỏa thuận về nhận trở lại công dân không được phía nước ngoài cho cư trú với 18 nước và vùng lãnh thổ gồm Hà Lan, Đức, Canada, Úc, Anh, Ba Lan, Slovakia, Thụy Sỹ, Na Uy, Séc, Hoa Kỳ, Thụy Điển, Ucraina, Nga, Bỉ, Pháp, Hồng Kông (Trung Quốc) và Lít-va, thể hiện sự cam kết và nỗ lực trong việc bảo vệ quyền lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam trở về nước khi không được phía nước ngoài cho cư trú.

Trong nỗ lực tạo ra một cơ chế hợp tác chặt chẽ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tiến hành trao đổi và chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi thông tin và quản lý xuất nhập cảnh với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Nội vụ và Tư pháp Mông Cổ. Chương trình ký kết dự kiến diễn ra vào cuối năm 2023.

Trao đổi 68 công hàm với cơ quan ngoại giao của các nước

Công tác trao đổi thông tin và phòng chống xuất nhập cảnh trái phép đã được đẩy mạnh triển khai và đạt kết quả tốt. Đơn vị đã tiếp nhận và trao đổi 68 công hàm với cơ quan ngoại giao các nước, đóng góp quan trọng vào việc cung cấp thông tin xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam và thông tin nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin thông qua các cuộc tiếp xúc và làm việc với cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Những cuộc gặp gỡ này đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi tình hình, chính sách và quy định mới về xuất nhập cảnh, đặt nền tảng cho việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác.

Tổ chức 01 lớp bồi dưỡng, tham gia 04 hội thảo, 02 khóa tập huấn, 09 khóa học nâng cao năng lực cho cán bộ, chiến sĩ

Đoàn Tổng cục An ninh Lào chụp ảnh lưu niệm trong Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng về công tác quản lý người nước ngoài dành cho cán bộ Tổng Cục An ninh, Bộ Công an Lào

Thực hiện Biên bản ghi nhớ Hội nghị hợp tác An ninh Việt Nam - Lào lần thứ XII và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức lớp bồi dưỡng về công tác quản lý người nước ngoài cho 15 cán bộ thuộc Tổng cục An ninh, Bộ Công an Lào. Chương trình diễn ra trong 01 tháng, với 12 chuyên đề về công tác quản lý xuất nhập cảnh đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an hai nước Việt Nam - Lào học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết bền vững giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào.

Nhằm cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ và mở rộng trao đổi thông tin, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tiến hành một loạt các hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo. Đơn vị đã cử cán bộ tham gia 09 khóa học tiếng Anh và phiên dịch; 04 hội thảo về các chủ đề liên quan đến tội phạm mua bán người, đào tạo quản lý biên giới và di cư; 02 khóa tập huấn về nghiệp vụ an ninh trên không.

Luôn “góp mặt” trong các sự kiện quốc tế lớn liên quan đến công tác quản lý xuất nhập cảnh

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tham gia rất nhiều sự kiện, khẳng định được vai trò quan trọng trong xây dựng các mối quan hệ quốc tế trên lĩnh vực xuất nhập cảnh. Có thể đến như: Lễ gia nhập Danh mục Khóa công khai của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế tại thành phố Montreal - Canada; Chương trình giao lưu tăng cường hiểu biết về Nhật Bản - JENESYS; Cuộc họp Nhóm đi lại doanh nhân APEC; các hội thảo quan trọng về phòng, chống xâm nhập cảnh trái phép và đưa người di cư bất hợp pháp trong khuôn khổ hợp tác với ASEAN - Úc, Tiến trình Ba-li và Tổ chức Di cư quốc tế…

Đoàn công tác của Bộ Công an (trong đó có 02 cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh)

chụp ảnh lưu niệm trong Chương trình JENESYS tại Nhật Bản

Công tác hợp tác quốc tế của Cục Quản lý xuất nhập cảnh nửa đầu năm 2023 đã tạo được những bước tiến vững chắc. Những “con số” về hoạt động của đơn vị đã thể hiện được sự đa dạng, hiệu quả góp phần vào việc xây dựng một hệ thống quản lý xuất nhập cảnh an toàn, tiên tiến và hiện đại. Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, đáp ứng tốt hơn nữa các yêu cầu và thách thức trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, du lịch, mở rộng quan hệ quốc tế và hội nhập toàn cầu.

Đăng Nguyên