Tin tức XNC Việt Nam

TUỔI TRẺ CỤC QUẢN LÝ XUẤT NHẬP CẢNH “TÌNH NGUYỆN VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ”

Ngày 23/01/2024, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã ban hành Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024 với chủ đề đầy ý nghĩa: “Tuổi trẻ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tình nguyện vì Nhân dân phục vụ”, hướng tới một năm 2024 đổi mới với nhiều hoạt động sôi nổi, tạo dấu ấn thanh niên trong mọi hoạt động của Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Đoàn Thanh niên – Hội Phụ nữ Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức Hội  nghị

tổng kết công tác Đoàn, phong trào thanh niên, công tác Hội, phong trào phụ nữ 2023

và triển khai chương trình công tác năm 2024

Đẩy mạnh phong trào “Thanh niên tình nguyện” gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình là đẩy mạnh phong trào “Thanh niên tình nguyện” gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” nhằm xây dựng đội ngũ đoàn viên thanh niên và hoạt động phong trào gắn với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh.

Các chỉ tiêu cụ thể của Chương trình như: “100% cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên học tập, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dụng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…”; “Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh đăng ký và triển khai hiệu quả ít nhất 01 công trình thanh niên cấp Bộ trở lên. Mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc đăng ký và triển khai hiệu quả ít nhất 01 công trình thanh niên; nghiên cứu, triển khai các mô hình, phần việc hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên thanh niên Công an công tác tại cơ sở, trọng tâm là xã biên giới, xã trọng điểm về an ninh trật tự”… đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh “Thanh niên tình nguyện” và nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn.

Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức Chương trình “hành trình tri ân”, “cùng em đến trường” và “tuyên truyền pháp luật về xuất nhập cảnh” tại tỉnh Hòa Bình năm 2023

Giải pháp triển khai Phong trào “Thanh niên Công an nhân dân xung kích, lập công vì an ninh Tổ quốc” không chỉ thể hiện tính tích cực của thanh niên trong hoạt động phong trào, mà còn đóng góp vào xây dựng lực lượng Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngoài ra, các hoạt động đăng ký và đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, cải cách thủ tục hành chính, tham mưu thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong thanh niên cũng tạo ra một môi trường tích cực hỗ trợ sự phát triển và hội nhập của đoàn viên thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Phát huy năng lực sáng tạo của tuổi trẻ: điểm nhấn chuyển đổi số

Phát huy năng lực sáng tạo của tuổi trẻ là điểm nhấn quan trọng trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát huy năng lực sáng tạo thông qua các hoạt động như “đảm nhận các công trình, phần việc”, thực hiện cuộc vận động “mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, mô hình “mỗi cơ sở đoàn một hộp thư sáng kiến”.

Đặc biệt, chuyển đổi số là chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự đổi mới và phát triển của Đoàn thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động hàng ngày của Đoàn viên thanh niên không chỉ tạo ra một môi trường làm việc hiện đại mà còn khuyến khích đoàn viên chủ động trong sáng tạo và giải quyết vấn đề. Bằng cách triển khai các hoạt động tình nguyện và sáng tạo, Chương trình công tác đoàn năm 2024 sẽ thúc đẩy tinh thần tích cực và ý thức trách nhiệm của thanh niên, tạo nền tảng cho sự phát triển của cá nhân và cả tập thể.

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh là một ưu tiên hàng đầu trong Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024. Chương trình đã đề xuất các nhiệm vụ cụ thể nhằm tạo ra một tổ chức Đoàn đoàn kết, vững mạnh. Ưu tiên hàng đầu của Chương trình là nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, bao gồm việc đào tạo và phát triển cán bộ Đoàn, đề xuất cấp ủy, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đoàn có cơ hội tham gia các khóa đào tạo, hội thảo và các sự kiện tương tác để nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý cho đội ngũ cán bộ Đoàn.

Chương trình đề ra việc “kiện toàn mô hình tổ chức Đoàn” và “nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động đoàn theo quy định của Bộ Công an”, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng Chi đoàn mạnh” và xây dựng đoàn cơ sở “3 chủ động”. Chương trình cũng hướng đến việc khuyến khích tinh thần tự giác và tự chủ trong tổ chức Đoàn bằng cách “tiếp tục đổi mới nội dung” và “ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin”, thanh niên sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin nhanh chóng và tham gia vào việc xây dựng, triển khai các hoạt động của tổ chức Đoàn.

Dự kiến những hoạt động nổi bật năm 2024

Trong giai đoạn đầu năm, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ chủ động triển khai các hoạt động tình nguyện từ mùa đông năm 2023 đến mùa xuân năm 2024, nhằm đồng hành cùng đoàn viên thanh niên tăng cường công tác tại Công an xã biên giới. Đồng thời, các sự kiện mừng Đảng, mừng Xuân và Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 sẽ diễn ra, đánh dấu sự khởi đầu sôi động cho năm mới.

Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh tổ chức Chương trình “Vị tết” năm 2024

Vào tháng 5, Chiến dịch thanh niên Công an tình nguyện Hè năm 2024 sẽ khởi đầu, đánh dấu 10 năm “Năm Thanh niên tình nguyện”. Đồng thời, các sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lịch sử quan trọng, từ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) đến kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024)… sẽ thu hút sự tham gia tích cực của thanh niên.

 Cuối năm, Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục chủ động trong các hoạt động như chương trình “Hiến máu tình nguyện”, tổng kết và đánh giá chất lượng tổ chức đoàn và đoàn viên năm 2024, cùng với chiến dịch “tình nguyện mùa đông”. Những hoạt động này không chỉ là kết thúc của một năm đầy nỗ lực mà còn để Đoàn thanh niên Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhìn nhận, rút kinh nghiệm và hướng đến những mục tiêu những năm tiếp theo.

                   Đăng Nguyên