Tin tức XNC Việt Nam

XÂY DỰNG HÌNH ẢNH NGƯỜI CÁN BỘ CÔNG AN CỬA KHẨU “BẢN LĨNH, KỶ CƯƠNG, NHÂN VĂN, TRÁCH NHIỆM, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ”

          Trong những năm qua, với xu hướng hội nhập, phát triển sâu rộng đã tạo ra thời cơ và điều kiện thuận lợi giúp nâng cao thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế. Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, trên lĩnh vực văn hóa, du lịch cũng đã đạt được những thành công nhất định. Việt Nam đã trở thành điểm đến lý tưởng thu hút đông đảo hành khách quốc tế đến tham quan, du lịch mỗi năm. Để có được những thành công đó, bên cạnh chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại phù hợp, đúng đắn của Đảng, Nhà nước còn xuất phát từ chính sự thân thiện, mến khách và trên hết là hình ảnh đẹp về con người Việt Nam với nét văn hóa ứng xử chuẩn mực, gần gũi, giản dị, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với hành khách quốc tế.

          Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa ứng xử, trên quan điểm “Mỗi hành vi, cử chỉ, lời nói hay thái độ ứng xử của cán bộ, chiến sĩ là một tiêu chí để đánh giá về trình độ văn hóa, năng lực công tác, tư cách đạo đức cách mạng cũng như uy tín của lực lượng CAND”. Trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý XNC đặc biệt quan tâm, coi trọng việc xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ chiến sĩ cần mẫm, tận tụy, vì nhân dân phục vụ. Qua thực tiễn công tác, trải qua quá trình nghiên cứu, hội thảo, Cục Quản lý XNC đã xây dựng và ban hành Quyết định số 252/QĐ-A98 quy định về “tư thế, tác phong và ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay” (gọi tắt là Quy định số 252). Kể từ đó tới nay, quy định trên đã được triển khai sâu rộng trong toàn Cục, đặc biệt là các đơn vị Công an cửa khẩu.

           Là đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng HKQT Nội Bài - nơi được ví như cửa ngõ Thủ đô, cửa ngõ biên giới quốc gia, là địa bàn trọng điểm về an ninh quốc gia, có vị trí và vai trò quan trọng của đất nước, là nơi thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với hàng trăm, hàng ngàn lượt hành khách đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, từ nhiều nền văn hóa, phong tục, tập quán khác nhau…, nên từng tư thế, tác phong, cử chỉ, hành động, lời nói, ánh mắt, nụ cười của cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được xác định là tiêu chí, chuẩn mực thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử, có tác động, ảnh hưởng tới cảm nhận của hành khách về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Chính bởi vậy mà hơn ai hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Công an cửa khẩu cảng HKQT Nội Bài luôn nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện tư thế, tác phong và ứng xử trong quá trình giao tiếp, giải quyết thủ tục XNC cho hành khách và nhân dân.

          Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý XNC, Đảng ủy, lãnh đạo Công an cửa khẩu cảng HKQT Nội Bài đã có nhiều biện pháp cụ thể, đưa việc thực hiện Quy định 252 vào thực tiễn công tác, trở thành cẩm nang không thể thiếu đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ. Theo đó, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm các nội dung theo quy định; gắn việc xây dựng môi trường ứng xử văn hóa với các phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động. Chủ động lồng ghép việc thực hiện Quy định 252 với Thông tư số 27/TT-BCA của Bộ Công an về “quy tắc ứng xử của Công an nhân dân”, Thông tư số 34, 35, 36/TT-BCA về điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ và nghi lễ trong CAND và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… nhằm bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm hoặc thực hiện với thái độ hời hợt, chưa nghiêm túc. Bên cạnh đó, Công an cửa khẩu cảng HKQT Nội Bài đã chú trọng công tác “tổng kết thực tiễn”, “nghiên cứu lý luận”, phát huy nguyên tắc “tập trung dân chủ” nhằm trao đổi, phân tích làm rõ những vấn đề mang tính chuẩn mực về tư thế, tác phong; đánh giá khách quan, trung thực kết quả thực hiện quy định cũng như nhấn mạnh những yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới; xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, chỉ huy, nhất là người đứng đầu. Qua đó, thống nhất giữa nhận thức và hành động cho cán bộ, đảng viên hiểu đúng, nắm chắc nội dung cơ bản, đưa việc thực hiện quy định về “tư thế, tác phong, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ” trở thành công việc thường xuyên, tự giác của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

          Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao, phát huy trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của cấp ủy các cấp, người đứng đầu đơn vị; ý thức tự giác, nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ gắn với vai trò xung kích của đoàn viên, hội viên, việc thực hiện Quy định về “tư thế, tác phong và ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát XNC tại cửa khẩu sân bay quốc tế” đã đi vào nề nếp, được triển khai thực hiện hiệu quả. Bằng thái độ tôn trọng, lịch sự, ân cần, niềm nở, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn giữ trong mình nét đẹp về hình ảnh con người Việt Nam hiếu khách, lịch sự, trang trọng; biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp; tận tâm, tận lực phục vụ hành khách, phục vụ nhân dân; quan tâm lắng nghe, chia sẻ, giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của hành khách và nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp - Là người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết thủ tục XNC cho hành khách từ nhiều vùng quốc gia, lãnh thổ trên thế giới, thậm chí là các quốc gia tâm dịch, hơn ai hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ những khó khăn, vất vả khi phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Song không vì thế mà tinh thần, thái độ phục vụ hành khách bị giảm sút. Chính những lúc khó khăn, căng thẳng nhất của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, hành khách và nhân dân cảm thấy được an ủi, động viên và an tâm khi hình ảnh những người chiến sĩ công an cửa khẩu ngày đêm chiến đấu, kiểm soát dịch bệnh, hết lòng phục vụ, giúp đỡ, hỗ trợ hành khách, công dân Việt Nam về nước cách ly theo quy định. Thành tích đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đã được nhân dân, bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao cũng như thấu hiểu, biết ơn sâu sắc đối với tinh thần trách nhiệm, những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ CACK Nội Bài.

          Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, nền văn hóa, đạo đức, xã hội Việt Nam đang có những biến đổi sâu sắc do sự tác động đa chiều của tình hình chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của thế giới và trong nước….cho thấy, việc xây dựng và nâng cao tư thế, tác phong, ứng xử trong lực lượng Quản lý XNC nói chung và CACK cảng HKQT Nội Bài nói riêng là một trong những yêu cầu cấp thiết, là nhiệm vụ quan trọng, hướng tới xây dựng Công an cửa khẩu cảng HKQT Nội Bài ngày một vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Để tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong thực hiện tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của CBCS, cần nghiêm túc triển khai đồng bộ, hiệu quả một số giải pháp sau:

          Thứ nhất, Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị chấp hành nghiêm Quy định số 252 về “tư thế, tác phong và ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát XNC tại sân bay quốc tế” gắn với Thông tư số 27/TT-BCA, các quy định Điều lệnh CAND, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng nhằm bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, chiến sỹ phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sáng, tinh thần, trách nhiệm với công việc tận tụy phục vụ nhân dân, lấy đó làm niềm vui, động lực phấn đấu trong công tác. Theo đó, mỗi CBCS trong đơn vị phải thực sự “chí, công, vô tư”, mẫn cán, không ngần ngại khi nhận các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp nhằm xây dựng một thành quả chung, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát XNC. Giải quyết nhanh chóng, chính xác, thông thoáng, chặt chẽ về thủ tục; có tinh thần trách nhiệm cao cũng là phục vụ nhân dân một cách thiết thực, có hiệu quả nhất.

           Thứ hai, Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo các cấp; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy trong thực hiện Quy định 252 của Cục Quản lý XNC, trong đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong đơn vị đóng vai trò quan trọng đối việc thực hiện tư thế, tác phong, ứng xử của cán bộ, chiến sỹ. Thực tế đã chỉ ra rằng, khi có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo các cấp  thì việc thực hiện tư thế, tác phong, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ được phát huy tốt, hiệu quả và ngược lại, nếu thiếu sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời sẽ không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót. Do đó, mỗi đồng chí trong cấp ủy, lãnh đạo các cấp, nhất là thủ trưởng đơn vị phải luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ”, xứng đáng là tấm gương sáng để CBCS học tập, noi theo.

          Thứ ba, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, nhất là những tấm gương nổi bật trong việc hỗ trợ, giúp đỡ hành khách và nhân dân. Đồng thời chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác chuyên môn và trong thực hiện Quy định 252.

          Thứ tư, Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác “nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn”, chú trọng tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, tọa đàm gắn với các hội nghị, hội thi tìm hiểu… nhằm xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, lành mạnh; kịp thời khắc phục, tìm ra những hạn chế, thiếu sót hoặc những điểm chưa phù hợp để đề xuất bổ sung, sửa đổi đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

          Thứ năm, Quan tâm lắng nghe tiếp thu ý kiến của nhân dân; kiên quyết đấu tranh với những hành vi thiếu văn hóa, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, có thái độ không đúng mực khi tiếp xúc với hành khách và nhân dân của cán bộ chiến sỹ. Đồng thời, làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức họp bàn, thảo luận, đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, phục vụ nhân dân, lấy hiệu quả công tác, mức độ niềm tin và sự hài lòng của hành khách và nhân dân làm thước đo đánh giá phẩm chất đạo đức, năng lực của từng cán bộ, chiến sỹ.

           Thứ sáu, Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành Điều lệnh CAND, xây dựng “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh”. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện quy trình công tác, thái độ, lễ tiết tác phong và ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong thực thi nhiệm vụ./.

          Phát huy truyền thống hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nguyện tiếp bước truyền thống của các thế hệ đi trước, phát huy vai trò gương mẫu, nêu gương, không ngừng phấn đấu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tự giác rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, quyết tâm giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện “tư thế, tác phong, ứng xử” đối với hành khách và nhân dân; xây dựng hình ảnh người cán bộ công an cửa khẩu “bản lĩnh, kỷ cương, nhân văn, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đơn vị xứng đáng là cửa ngõ, bộ mặt của quốc gia, là nơi đem đến niềm vui, trao tặng tiếng cười và nhận lại sự biết ơn từ phía hành khách./.

CACK Nội Bài – Tuyên truyền