Các câu hỏi thường gặp

Các câu hỏi thường gặp

1. Tôi cần phải làm gì khi chồng tôi nhập cảnh bằng giấy miễn thị thực nhưng thời hạn tạm trú sắp hết, hiện tại Phòng xuất nhập cảnh địa phương nơi tôi sinh sống đang đóng cửa do tình hình Covid-19 (câu hỏi của chị Lê Ngọc Trân Trâu ngày 28/8/2020)?

Đề nghị anh/chị chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn tạm trú cho chồng gồm: 01 tờ khai NA5 (ban hành kèm theo Thông tư 04/2015/TT-BCA), hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của NNN; giấy tờ chứng minh quan hệ với người bảo lãnh và nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an địa phương sau khi bộ phận tiếp nhận hồ sơ của công dân mở cửa trở lại. Trường hợp ngày mở cửa tiếp nhận hồ sơ sau ngày hết hạn tạm trú dẫn đến chồngchị bị quá hạn tạm trú, đề nghị liên hệ số điện thoại của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (0243.938.7320) để được hỗ trợ.

2. Chủ trương tự động gia hạn tạm trú đối với NNN nhập cảnh bằng thị thực du lịch có được kéo dài sau tháng 8 hay không (gửi từ địa chỉ email kellyye1221@gmail.com)?

NNN nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực du lịch, thị thực điện tử hoặc theo diện miễn thị thực sau ngày 01/3/2020 được áp dụng tự động gia hạn tạm trú đến hết ngày 30/9/2020 có thể xuất cảnh trong thời gian trên mà không cần làm thủ tục gia hạn tạm trú. Trường hợp NNN nhập cảnh trước ngày 01/3/2020 nếu chứng minh được bị mắc kẹt di dịch Covid-19, được cơ quan đại diện ngoại giao xác nhận bằng Công hàm (có bản dịch tiếng Việt) ghạơc có văn bản xác nhận của cấp có thẩm quyền VIệt Nam về việc bị cách ly, điều trị Covid-19 hoặc do lý do bất khả kháng…cũng được xem xét áp dụng tự động gia hạn tạm trú đến hết ngày 30/9/2020 và phải xuất trình Công hàm hoặc văn bản nêu trên khi xuất cảnh.

NNN trong thời gian được tự động gia hạn tạm trú phải khai báo tạm trú và khai báo y tế theo quy định. Các vấn đề phát sinh khác đề nghị liên hệ cơ quan đại diện ngoại giao nước bạn hoặc số điện thoại của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (0243.938.7320) để được hỗ trợ.

3. Khi nào thì Việt Nam cho phép Việt kiều nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian tới (gửi từ địa chỉ email brandonle405@outlook.com)?

Việc Việt Nam mở lại chuyến bay đến các nước trong tình hình đại dịch Covid-19 do Chính phủ Việt Nam quyết định và đầu mối liên hệ việc này là Bộ Giao thông vận tải Việt Nam.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam sẽ quyết định thời gian mở cửa đón lại khách vào Việt Nam, mục đích giải quyết việc riêng, du lịch và đến thời điểm hiện nay chưa có chỉ đạo giải quyết nhập cảnh đối với NNN vào Việt Nam, mục đích giải quyết việc riêng, du lịch để phòng chống dịch Covid-19.

4. Chồng em là NNN có GMTT. Nếu hiện tại chồng em muốn về Việt Nam thì có được nhập cảnh không? (gửi từ địa chỉ email thiet_le_kathy@yahoo.com)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ Việt Nam, Việt nam tạm thời dừng nhập cảnh vì lý do dịch bệnh Covid-19 đối với tất cả trường hợp mang GMTT.

5. Trường hợp người thân định cư ở nước ngoài vẫn còn quốc tích Việt Nam hiện nay không được phép cư trú tại nước ngoài nữa thì cần làm gì để được về nước? (gửi từ địa chỉ yen.hong8518@gmail.com)

Vì người thân của bà là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, còn quốc tịch Việt Nam. Vì vậy, người thân của bà cần đến cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài (Đại sứ quán Việt Nam tại nơi mà người thân của bà đang định cư) để xin cấp hộ chiếu Việt Nam. Sau đó, người thân của bà có thể sử dụng hộ hiếu để nhập cảnh Việt Nam. Sau khi về nước, người thân của bà đến Công an Quận/ huyện là nơi sẽ xin đăng ký thường trú để được giải quyết theo quy định.

6. Hiện nay tôi đang bị kẹt ở nước ngoài và mong muốn được trở về nước, chúng tôi cần làm những thủ tục gì ?(gửi từ địa chỉ thuy.truong@platinumvietnam.com.au; ha.van.anhvu@skretting.com, cherreen.nttn@gmail.com)

Theo qui định tại Điều 33, 34 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì công dân Việt Nam được xuất cảnh, nhập cảnh khi có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng, có thị thực nhập cảnh nước ngoài và không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, không được xuất cảnh, bị tạm hoãn xuất cảnh.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tển thế giới nên các quốc gia hạn chế các chuyến bay thương mại. Do đó, công dân Việt Nam muốn về nước thì đề nghị liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để đăng ký về nước trên các chuyến bay giải cứu.

7. Sắp tới miễn thị thực của chồng tôi hết hạn (khoảng 05/01/2021). Giờ tôi muốn xin thẻ tạm trú thì làm như thế nào? Và nếu xin làm lại miễn thị thực trước mấy tháng có được không?

Theo quy định tại Quyết định số 5551/QĐ-BCA-V19 về việc Ban hành Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, bộ hồ sơ xin thẻ tạm trú gồm có: Văn bản đề nghị cấp thẻ tạm trú (mẫu NA7 đối với cá nhân); tờ khai đề nghị cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài (NA8); giấy tờ chứng minh quan hệ với người bảo lãnh; hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của người nước ngoài; 02 ảnh 2x3 (01 ảnh dán vào tờ khai, 01 ảnh rời) và nộp hồ sơ theo quy định tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Về việc cấp mới giấy miễn thị thực, nếu người nước ngoài được duyệt cấp thẻ tạm trú thì được phép cư trú ở Việt Nam trong thời hạn của thẻ tạm trú, do đó cấp giấy miến thị thực mới là không cần thiết.

8. Nhân viên bên em có hai quốc tịch Việt Nam và Úc. Vào đầu tháng 8 anh nhân viên này nhập cảnh Việt Nam bằng hộ chiếu Ucs. Nếu anh này dự kiến ở lại Việt Nam làm việc đến hết năm, anh ấy có mặc nhiên được lưu trú Việt Nam như một công dân Việt Nam không (anh có đem CMND và hộ chiếu Việt Nam về) hay phải gia hạn lưu trú cho hộ chiếu Úc?

Theo quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Khoản 4, Điều 4): “Người nước ngoài có nhiều hộ chiếu chỉ được sử dụng một hộ chiếu để nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam”. Do đó người nước ngoài đang làm việc tại công ty đã sử dụng hộ chiếu Úc để nhập cảnh thì phải thực hiện gia hạn tạm trú, xin thị thực theo quy định, không sử dụng hộ chiếu Việt Nam để cư trú như công dân Việt Nam.

Lan Hương